cho biết quan niệm của đức Phật với nữ giới như thế
nào? Vì trong kinh sách chúng tôi vẫn chưa tìm ra được chỗ
nào nói rõ về vấn đề này.
Trả
Lời
của Ban Tứ Vấn Tạp Chí Giác Ngộ
Quan
Điểm
Phật Giáo Về Nữ Giới, Nguyên tác: Tỳ-kheo-ni In Young
Chung
Thích
nữ
Liên Hiếu dịch
Quan
Điểm Của Phật Giáo Về Phụ Nữ, Như Hạnh
Địa
Vị Người Phụ Nữ Trong Giáo Lý Đức Phật, Thích Nữ Huệ
Hướng
Ni
Giới
Đài Loan Vận Động Huỷ Bỏ “Bát Kỉnh Pháp”, Thích
Giải Hiền
Bát
Kỉnh Pháp Chướng Ngại hay Căn Bệnh Thời Đại, Thích Lệ
Thọ
Bát
Kỉnh Pháp, T.T. Thích Minh Thông
Nên
hiểu và hành trì Bát kỉnh pháp như thế nào? – Thích Đồng
Trí
Ai
đủ tuệ giác để bỏ Bát kỉnh pháp – Tỳ kheo Thích Nhựt
Chấn
TRẢ
LỜI
CỦA BAN TƯ VẤN TẠP CHÍ GIÁC NGỘ:
Đức
Phật
nhiều lần cố tình tránh né phụ nữ vì không ít lần
họ đã khuấy nhiễu, cản trở việc hoằng hóa. Chuyện nàng
Sundarì bị một số ngoại đạo thúc giục đóng vai một tín
nữ ngưỡng mộ, hoặc Cincà giả vờ mang thai để hạuy tín
của Ngài trước chúng hội, hoặc những phiền phức xảy
ra của một số phụ nữ trong gia tộc Thích Ca, rồi chuyện
của bà vương phi Yasodhara và bà dưỡng mẫu Mahàpajàpati khóc
lóc than thở xin được thành lập giáo hội Tỳ Kheo ni… và
nhiều chuyện động trời khác nữa. Đầy dẫy trong kinh tạng
những lời phán xét của đức Phật về tính gian xảo, ích
kỷ, che dấu, môi mép, mưu mẹo, không trung thành… của đàn
bà. Thế nhưng họ có sức quyến rũ lạ thường đối với
đàn ông, dù đó là bậc hiền triết cũng khó mà kiềm chế
không cho dục vọng sinh khởi.
“
Này
các Tỳ Kheo, ta không thấy một hình sắc nào làm say đắm
tâm trí của đàn ông như hình sắc của đàn bà. Ta không
thấy một âm thanh, mùi hương, vị, xúc nào làm say đắm tâm
trí đàn ông như âm thanh, mùi hương, vị, xúc của đàn bà
( Tăng Chi Bộ).
Người
đời cũng chua chát than vãn: “ Dùng lửa để thử vàng,
dùng vàng thử đàn bà, dùng đàn bà thử đàn ông” quả
thật không sai tí nào. Nhưng với một Thầy Tỳ Kheo chưa phá
trừ kiết sử làm thế nào để chế ngự đây? Năm thứ 13
sau khi Phật thành đạo, chính phụ nữ là đối tượng để
các thầy Tỳ Kheo đầu tiên phá hạnh thanh tịnh và Phật
phải chế giới. Những “ sương phụ” Tỳ Kheo đã ruồng
bắt những đức ông chồng trốn đi xuất gia bằng những
trò tinh ma quỷ quyệt. Những thiếu nữ đa tình thuộc cấp
thấp đã chết mê chết mệt trước những vị xuất gia trẻ
đẹp, đạo hạnh ôm bình bát lang thang một mình. Giới luật
vì thế ngày mỗi khắc khe, đức Phật cẩn thận khuyên các
thầy Tỳ Kheo trẻ phải tâm niệm như đang gánh bó rơm khô
trên vai mà phụ nữ là hầm lửa đang cháy phừng phựt, không
được khinh suất lại gần. Phải tránh xa họ ra, đừng vì
chút lợi dưỡng mà để họ phá sạch Thất Thánh tài thì
coi như con đường giải thoát vô phần. Thầy A Nan cũng là
một nan nhân của những phụ nữ ướt át tình cảm. Chuyện
nàng Ma Đăng Già đã làm cho thầy quá khiếp đảm và luôn
ở thế phòng ngự. Lúc Phật sắp nhập diệt, thầy A Nan đã
đề cập đến vấn đề này với niềm thao thức cho các vị
xuất gia sau này khi phải tiếp xúc với phụ nữ.
“
Này A Nan, không nên nhìn họ.
– Song
nếu chúng con phải đối diện thì làm thế nào?
– Đừng
bắt chuyện với họ.
– Nhưng
nếu họ nói chuyện với chúng con thì sao?
– Chỉ
nên nói vài lời và luôn tỉnh thức để phòng hộ tâm
ý.
Nếu
chỉ vì thế mà chúng ta kết luận rằng đức Phật ghét phụ
nữ là sai lầm.
Ngay
cả phương diện đạo đức của họ đức Phật cũng chưa
bao giờ khẳng định là yếu kém tuyệt đối. Đại vương
Pasenadi thất vọng vì hoàng hậu Mallikà đã sinh ra một công
chúa thay vì một hoàng tử như hằng mong ước. Đức Phật
an ủi bằng cách nói rằng một người nữ nếu thông minh
và đức hạnh, biết tôn kính cha mẹ, trung thành tận tụy
với chồng thì còn đáng quý hơn một nam nhi. Ngài còn khen
ngợi gia chủ Nakulapità ở vùng Sumsumàragiri có được người
vợ hiền như bà mẹ Nakula, khi ông lâm chung vì trọng bệnh,
bà đã hứa với ông rằng bà sẽ nuôi nấng gia đình, giáo
dục các con và sống hợp với đạo đức. Rồi đức Phật
hết lời khen ngợi bà phu nhân Visakha đã bao dung không
quở trách đứa nô tỳ bỏ quên chiếc áo choàng bạch điệp
trong tinh xávà còn cảm ơn cô ấy đã giúp bà có cơ hội
phát tâm cúng dường cho chư Tăng. Chính đức Phật công
nhận Cù Đáp Ma Gầy là một vị Ni trì giới đệ nhất, đã
từng dũng cảm vượt qua những cơn tai biến khủng khiếp
trong đời: con đứa bị sói tha đứa bị nước cuốn, chồng
thì bị rắn cắn, cha mẹ thì chết trong hỏa hoạn….
Đức
Phật đã công khai xác nhận phụ nữ có khả năng chứng Niết
Bàn, và thực chất thì khắp trong kinh tạng nói đến vô số
các vị Tỳ Kheo ni và nữ đệ tử tại gia dự vào các quả
vị Thánh. Dù hiện kiếp quả vị Vô thượng Bồ Đề không
có phần của họ, nhưng không ít vị Ni vừa xuất gia tu tập
đã nhanh chóng tiến đến quả vị cao nhất của bậc Thánh,
A La Hán, bỏ xa nhiều thầy Tỳ Kheo công phu lâu năm.
Trong
kinh tạng Palì, tất cả những câu chuyện kể những cuộc
hội kiến giữa đức Phật và phụ nữ đều chứng tỏ Ngài
xem họ bình đẳng với nam giới. Sự kiện một số nữ nhân
ác hạnh hay tranh cãi và một số nữ nhân đã lôi cuốn các
thầy Tỳ Kheo ra khỏi chánh đạo, vẫn không cản trở Ngài
công nhận rằng: “ Nữ giới có khả năng đạt kiến thức
cao và nhiều nữ nhân còn vượt hẳn nam nhi về lòng nhân
từ và tận tụy hy sinh”. Ngài cũng biết rằng thông thường
chính phụ nữ quyết định bầu không khí mộ đạo trong gia
đình và dạy bảo con cháu các nguyên tắc đạo đức. Thực
tế cho thấy có nhiều phụ nữ trong số người hộ trì Phật
Pháp phần lớn là do đức Phật đã công nhận nữ giới có
ý thức trách nhiệm và đầy đủ khả năng giải thoát mà
các ngoại đạo sư đương thời kịch liệt phản đối.
Vì
lý do này, nữ giới rất xúc động và bày tỏ niềm tri ân
sâu sắc đối với đức Phật.
Discussion about this post