Ý NGHĨA THÀNH ĐẠO THEO KINH HOA NGHIÊM
HT. Thích Trí Quảng
Đức
Phật hoàn toàn tự tại giải thoát trước muôn sự muôn vật.
Sự giải thoát trọn vẹn của Đức Phật được chính Ngài
khẳng định rằng Ngài đã tìm được người thợ xây ngôi
nhà và từ đây không còn người thợ nào có thể xây nhà
cho Như Lai dược nữa.
Kinh
Hoa Nghiêm cho thấy Đức Phật ngồi ở Bồ-đề đạo tràng
đi sâu vào đại Thiền định, chứng được Tam Minh. Ngài
biết được những kiếp quá khứ của Ngài và thấy sự tiến
hoá của các pháp bắt nguồn từ ngũ ấm, tiến đến quốc
độ và tạo thành chúng sanh.
Và
từ thân con người của một hữu tình chúng sanh, Ngài đã
từng trải qua nếp sống tu khổ hạnh của Thanh văn, rồi
tu hành quán pháp nhân duyên theo Duyên giác. Và sau cùng Ngài
hành Bồ-tát đạo, cứu độ chúng sanh và chứng được Như
Lai thân, một thân viên mãn bừng sáng trí tuệ, gọi là Trí
thân. Đức Phật sử dụng Trí thân để quán sát muôn pháp,
thấy chúng đều chung một gốc là ngũ uẩn mà sanh ra và trong
đó có cả Ngàị Với trí tuệ thấu tột cội nguồn của
các pháp như vậy, nên đối với Phật, pháp giới cũng chính
là mình, hay kinh gọi là Pháp thân. Pháp thân bao hàm muôn loài
và điều khiển tất cả vạn vật theo trí giác viên mãn,
thường được gọi là Tỳ-lô-giá-na Pháp thân hay Phổ Quang
Minh Chiếu.
Thành
đạo đạt đến quả vị VôThượng Đẳng Giác, Đức Phật
trang nghiêm bằng Trí thân, Pháp thân, nên đối với ngoại
giới, Ngài không bị xã hội thiên nhiên chi phối và đối
với nội giới, Ngài không còn bị lệ thuộc bởi tham vọng,
tình cảm. Đức Phật hoàn toàn tự tại giải thoát trước
muôn sự muôn vật. Sự giải thoát trọn vẹn của Đức Phật
được chính Ngài khẳng định rằng Ngài đã tìm được người
thợ xây ngôi nhà và từ đây không còn người thợ nào có
thể xây nhà cho Như Lai dược nữa.
Trong
kinh Hoa Nghiêm, tất cả Bồ-tát hành đạo khởi đầu từ
phát tâm tu và đi theo lộ trình: thập tín, thập trụ, thập
hạnh, thập hồi hướng, thập địa, thập nhẫn, thập định,
thập thông. Qúa trình hành Bồ-tát đạo này được cụ thể
hoá bằng hình ảnh Thiện Tài Đồng Tử trải qua biết bao
gian nan sóng gío trên 52 chặng đường cầu thiện tri thức.
Hay cũng có thể hiểu đó là bước đường giáo hóa độ
sanh của Đức Phật, Ngài đã vượt qua tất cả chướng duyên,
từ hàng ngoại đạo tà giáo cho đến hạng vũ nữ hay sát
nhân hoặc vua chúa hung ác. Nói chung Đức Phật đã tiếp xúc
với tất cả thành phần xã hội khi Ngài hành Bồ-tát đạọ.
Chung đụng với mọi người, mọi loài, Ngài đã học tất
cả việc hay dở của họ, thấu biết ngọn nguồn mọi việc,
trở thành bậc Toàn Giác. Với trí tuệ vô thượng của đấng
Chánh Biến Tri, thấy biết mọi việc rõ ràng như một vật
để trong lòng bàn tay, Ngài tùy người, tùy chỗ, tùy thời
từng bước dìu dắt những người đã gieo trồng nhân duyên
căn lành với Ngàị. Ai được Phật tiếp độ và sống theo
sự chỉ dạy của Ngài đều lần lượt được an lạc, giải
thoát như Ngài.
Kỷ
niệm ngày Đư’c Phật thành đạo, chúng ta cùng ôn lại hình
ảnh thánh thiện của Ngài, những lời dạy của Ngài muôn
đời có giá trị và những việc làm cứu khổ độ sanh vô
cùng cao quý của Ngàị. Bước theo dấu chân Phật, chúng ta
cùng chung sức, chung lòng giúp đỡ nhau, thăng hoa tri thức,
đạo đức để tỏa ngát hương từ bi, hương giải thoát,
hương đạo hạnh cho ngôi nhà chung của nhân loại được
an vui, hạnh phúc.
Discussion about this post