Nếu Ngài đang ở một cỏi gọi là bất động, vĩnh viễn, vậy Vạn pháp này VÔ THƯỜNG nhưng lại có một cỏi THƯỜNG nơi khác sao? Theo tri kiến hiện nay của con, thì CỎI THƯỜNG ĐÓ và CỎI VÔ THƯỜNG NÀY TUY KHÁC MÀ KHÔNG KHÁC, tuy hai mà một. Lối kiến giãi của Ngài con thấy hơi giống giống với lối kiến giãi của Thiên Chúa Giáo, chỉ khác là bên TCG, chỉ có một kiếp là “Thiên đàng địa ngục hai bên” mình sẽ vào 1 trong hai đường đó vĩnh viễn (vừa Đoạn vừa Thường). Còn hiện trạng ngày nay của Ngài là sau “kỷ hồi sanh, kỷ hồi tử” Ngài đã đến chốn cuối cùng của cuộc hành trình này mà vào một cỏi vĩnh viễn. Như vậy thì Vạn Pháp này có thủy có chung, có bắt đầu và chấm dứt. Vậy thì cái Nhân nào là Nhân đầu tiên vậy?
Thật là không còn tái sanh nữa ư? Sẽ ỡ mãi mãi trong trạng thái an lạc vĩnh viễn trong một cỏi nào khác ư? Còn nếu Ngài nói cái cỏi an lạc vĩnh viễn bất động đó với cỏi sanh tử (cỏi ta bà) này là một thì không khác cách kiến giãi bên Đại thừa đâu: Thế Giới Nhứt Chân.
Kiến giãi về Nhân Quả, Nhân: giúp người nghèo – Quã: sẽ sanh ra làm người nghèo để được giúp !!! Kiến giãi này thật lạ lùng với những lối kiến giãi khác. Nhân Quã như là một sự lập lại y chang của hành động, như một máy photocopy in Nhân ra thành Quả. Trong khi một Kiến Giãi khác sẽ là Nhân: giúp người nghèo – Quã: được tiền của giàu sang. Nhân hữu lậu thì Quả cũng hữu lậu.
Discussion about this post