TỨ LIỆU GIẢN
Đại Lãn
1 – ĐOẠT NHÂN BẤT ĐOẠT CẢNH
Lâm Tế bảo:
“Đất sinh gấm trải khi ngày nắng
Con trẻ, như tơ tóc trắng phau.”
Nếu trong vọng niệm dứt rồi
Cũng đừng đoái đến cảnh ngoài lôi thôi
Vọng tâm khi đã dứt rồi
Sá chi những cảnh bên ngoài nữa đâu?
2 – ĐOẠT CẢNH BẤT ĐOẠT NHÂN
Lâm Tế bảo:
“Lệnh vua ban khắp trong thiên hạ
Tướng soái biên cương dứt khói trần.”
Trong ngoài quán cảng tịch không
Chỉ còn hiện hữu tâm hồng mà thôi
Cảnh không hiện hữu đi rồi
Trăm lần vọng cảnh cũng đi đời nhà ma
Giờ tâm độc chiếu ngọc ngà
Không chưóng ngại đạo vốn là xưa nay
3 – NHÂN CẢNH LƯỠNG CÂU ĐOẠT
Lâm Tế bảo:
“Tịnh-Phần bặc tin,
độc xứ một phương!”
Cảnh ngoài xem đã lặng không
Trong tâm cũng diệt niệm không hiện tiền
Nội tâm ngoại cảnh mất liền
Vọng từ đâu khởi kẻ điên đâu rồi
Vầng trăng hiện rõ trên đời
Để cho muôn vật sáng ngời thiên thu.
4 – NHÂN CẢNH CÂU BẤT ĐOẠT
Lâm Tế bảo:
“Vua lên trên bảo điện
Già làng hát âu ca.”
Tâm trụ vị trí tâm
Tâm chẳng giữ nơi cảnh
Cảnh trụ vị trí cảnh
Cảnh không giữ nơi tâm
Vọng niệm chẳng thể sanh
Thì với đạo chẳng ngại.
GIÁC SÁT
Niệm vừa mới sanh nên dùng giác phá
Đã biết niệm rồi sau niệm chẳng sanh
Niệm đã chẳng sanh không dùng đến nữa
Vọng giác đâu rồi chỉ thấy vô tâm.
HƯU KIỆT
Thiện ác tánh không nghĩ làm gì
Nếu tâm vừa khởi liền nên dứt
Duyên đến thì lìa chẳng gá nương
Cả hai lìa dứt không phân biệt
Ngây dại hai đường bỗng tương ưng
Đình chỉ vọng tâm vô tâm hiện
Hiện tiền tự tại trẻ lên ba.
NỘI NGOẠI TOÀN THỂ
Xưa nay nhơn pháp thể đồng
Chân tâm trạm tịch, lặng không sai nào
Đại thiên sa giới gôm vào
Đầu lông một mảnh xin chào dung thông
Nơi nào để khởi vọng ngông
Mà đem sai biệt vào trong cuộc đời?
NỘI NGOẠI TOÀN DỤNG
Trong ngoài là dụng chân tâm
Đói ăn khát uống âm thầm ai hay
Bốn mùa sanh diệt đổi thay
Nhân duyên tan hợp dụng này của chân
Niệm tâm vừa mới khởi lên
Cũng là diệu dụng hiện tiền chẳng sai
Nơi nào trú vọng tâm đây
Mà lo nghiệp khởi chuyển xoay luân hồi!?
Discussion about this post