NHÂN TƯỚNG VÀ NHÂN MẠNG
Nhụy Nguyên
Chính nghiệp lực là nguyên nhân của sự
phân chia các loài, các loại người và loại vật. Không nên so sánh con người và
con vật. Tuy nhiên một điều dễ nhận thấy, là rất nhiều con vật được sống sạch
sẽ và tươm tất hơn một số con người, lại cũng có số người sống không bằng kiếp
vật. Do vậy tình thương của Đức Phật như dòng nước tràn về miền sa mạc, những
chỗ thấp có thể ví như con người nước thấm trước hết, sau đó [nước từ bi] tràn
lên và thấm nhuần hết thảy những chỗ nhô cao hơn (được ví như cõi vật và các
loài khác).
Biết quý mạng sống của con vật, cũng là
một cách tích đức. Hoặc giả chúng ta có thể kết thúc mạng con heo bằng một loại
thuốc ngủ thay vì chọc tiết dí điện… Hãy một lần chứng kiến cảnh các con vật
bị lôi vào lò mổ đủ biết chúng không hề có ý cúng dường thân xác mình cho con
người. Ngược lại, nếu ai sống bất chấp Đạo thì dễ rơi vào tình cảnh vật đội lốt
người. Khó thể tin có kẻ giết người còn móc ruột lôi gan, chặt khúc; người chết
rồi còn quật mồ phơi xác… Trong sự quay vòng của muôn trùng kiếp, con người
hẳn sẽ ít nhiều bị “lai” về dung mạo và tâm tính. Biết thương yêu loài vật (sau
khi đã thương yêu con người), người ấy có nhiều cơ hội tiếp tục được thân người
ở kiếp sau, có nhiều cơ hội giải thoát hơn. Người
không tu thử mang theo số người thân
nhất như vợ con chẳng hạn (để chống lại sự cô đơn), rồi kéo nhau vào rừng sống
thử khoảng một tháng, không mang theo kem đánh răng, son phấn, xà phòng, giấy
vệ sinh… sẽ nhận ra con thú “của mình”. Vô vàn sản phẩm công nghiệp người ta sử
dụng hàng ngày hàng giờ đó, chính là bình phong che đậy bản ngã, che đậy thiện
căn; cũng là những thứ con người “giấu giếm” phiền não, “gia hạn” khổ đau. Bậc
Giác giả, các vị đã mở được thiên nhãn, huệ nhãn, dĩ nhiên họ nhìn thấy “con
thú” trong mỗi chúng sinh. Chúng sinh với nhục/phàm nhãn, nếu ai thấm đạo cũng
có thể nhìn thấy khuôn mặt thú ẩn hiện trên mặt người… Thử chụp lại những khuôn
mặt người trong cơn giận giữ, trong cơn say máu rồi so sánh với chân dung các
loài thú, sẽ có sự tương đồng… thú vị. Một cô gái đẹp với tâm địa đen tối, sống
trong nhung lụa lại coi khinh kẻ khác; coi khinh động vật bậc thấp và luôn muốn
thỏa mãn khẩu vị bằng nỗi đau của chúng, khuôn mặt đẹp ấy theo thời gian sẽ hao
sinh khí, vô hồn. Một tên sát nhân, hay ít nhất là đồ tể, lần đầu tiên vô tình
bắt gặp sao rợn cả mình! Một đạo sư, một người sống với tâm từ vô lượng, khuôn
mặt tuy không đẹp sao vẫn hòa ái gần gũi biết bao dẫu lần đầu tiên ta tiếp
kiến. Quanh mỗi người đều có trường năng lượng sạch-nhơ; những gì khoa học chưa
sáng chế ra loại kính nhìn thấy đức & nghiệp ấy thì không nên phủ nhận.
Không nên hiểu sinh lão bệnh tử một cách
thô thiển. Giai đoạn bệnh đến tử là một hố thẳm không đáy. Rất nhiều người
không thể chết, kể cả việc muốn tự tử. Một ông già đang khỏe mạnh, cú ngã khiến
bệnh viện bó tay luôn nên bị liệt, chỉ nhúc nhích được cái đầu nằm đến thối
thịt. Thương con thương cháu ứa nước mắt, muốn dứt mệnh khỏi phiền hà đến ai
cũng chịu nốt bởi đến răng cũng chẳng còn để cắn lưỡn. Vung tay quá trán ắt
chạm đến thánh thần. Có trường hợp khác bị xơ gan nằm gần một năm, yếu dần yếu
dần. Những lúc đau quá anh kêu trời, hỏi tại sao từ nhỏ tới lớn không làm hại
đến ai mà giờ nghiệp nặng như vầy. Người em vợ đã khai thị cho anh rồi mua tặng
một đầu đĩa kèm VCD các sư thầy giảng pháp. Anh nghe hai ngày và gật đầu thanh
thản, bảo bây giờ mới hiểu đến mức độ tinh vi của nghiệp… Từ hôm đó anh bắt
đầu lắng nghe để làm hành trang cho cuộc hành trình dài sau cái chết.
Ấy, dẫu sao cũng là trường hợp muộn quay
đầu về bờ. Liệu chúng ta có thể gia hạn cái chết. Có thể có. Tôi quen một người
hơn năm trước đã linh cảm vận mệnh của mình. Đến đầu năm nay một hôm đau đớn dữ
dội; gọi cả nhà lên ngồi quanh trăn trối. Người nhà tính đưa đi cấp cứu, anh ta
nói để con đi, đây là nghiệp đến đòi mạng, phải trả. Nói được vậy chứng tỏ
người này có căn tính. Anh trai liền gọi điện tới vị sư quen biết, rồi đưa điện
thoại cho em nghe. Sư khuyên, nếu một người tham sống thì có lên viện cũng chỉ
là sự “gia hạn” thôi, không chừng kiếp kế tiếp bị lôi xuống Tam ác đạo. Nhưng
con hiểu đạo thì thầy khuyên từ nay quyết bỏ đường trần bước lên đường đạo, và
hãy thành tâm niệm “A Di Đà Phật”. Thân này xin giữ lại để trả nghiệp. Nếu có
niềm tin tuyệt đối về con đường phía trước, con cứ để gia đình đưa lên viện giữ
lại thân, dùng thân đó làm việc thiện, hầu trả hết nghiệp.
Bây giờ anh ta ăn chay trường, chuyên tâm
học đạo, tâm thế luôn vui tươi sáng sủa. Hiện tượng này không hề hi hữu, ai
cũng có thể làm được nếu quay một trăm tám mươi độ. Tại sao? Khi nghiệp đến
đòi, ví như ta nợ (hoặc người thân của ta nợ từ lúc nào ta không hay), nhưng
cái chính, nghiệp nạn đến thì chắc chắn đó là nợ. Nợ nhỏ thì nạn nhỏ, nợ lớn
thì nạn lớn. Người ta đến đòi mạng, ta xin với Phật cho được giữ lại mạng này
để làm thiện trả nghiệp. Đây là thiện chí, Phật mười phương cảm ứng, sẽ gia hộ.
“Phật tính nhất xuất, chấn động thập phương thế giới”. Nhưng giữ được mạng rồi,
khỏe mạnh rồi anh lại lấy thân hưởng thụ, không ăn chay tu tập, vẫn tạo nghiệp…
Hậu quả như thế nào chắc không cần bàn.
Gặp nạn ai chả vác chân lên đầu mà chạy,
ai kêu chi dạ nấy… Phổ biến nhất vẫn là cúng sao giải hạn. Nhiều người không
học, họ cũng nhận thức được điều vô lý: sao lại cắt cổ gà, chọc tiết lợn để cầu
xin cho sự bình an của bản thân?! Cũng như nếu như trong một đám tang cúng đồ
mặn, giết mổ ngay ở nhà lại mời Thầy về độ siêu. Bất đắc dĩ phải ở lại, thiết
nghĩ các Thầy chỉ an ủi, siêu độ cho những con vật bị khổ chủ giết, chứ chắc gì
đã đến lượt vong linh. Nếu như cúng bông ba hoa quả, gọi chung là cúng thánh,
ấy là tấm lòng thành, rất nên. Còn như giết heo mổ gà cúng giải hạn, đó tương
đương với tích thêm lượng nghiệp lớn. Cậy nhiều tiền bạc thả cửa giết mổ cúng
quảy xin xỏ thì quá lắm chỉ mời được đám yêu ma ngạ quỷ. Chúng vẫn có thể
dời nghiệp, nhưng nạn ấy sẽ nặng hơn những lần sau. “Lúc bệnh mà tin theo những thuyết họa phước vu vơ của bọn tà ma ngoại
đạo, yêu nghiệt trong đời, sanh lòng rúng sợ không còn tự chủ đối với sự chơn
chánh, đi bói khoa để tìm hiểu mối họa rồi giết hại loài vật để tấu với thần
minh, vái van cùng vọng lượng để cầu xin ban phước, mong được sống lâu, nhưng
rốt cuộc không thể nào được. Bởi si mê lầm lạc, tin theo tà kiến điên đảo nên
bị hoạnh tử, đọa vào địa ngục đời đời không ra khỏi” (Kinh Dược Sư). Nghiệp
nạn, thay vì dồn đến một cục lớn, với sự thành tâm sám hối, phát tâm phóng sanh
và hành thiện nghiệp một cách ráo riết, sẽ được chia ra tiêu trừ. Thường một lễ
cúng tốn rất nhiều tiền. Thiết nghĩ chỉ nên trích ra khoảng 10% phần trăm của
lễ lượt đó hương hoa cúng thánh. 90% còn lại, trích ra khoảng ít nhất 30% làm
việc thiện (giúp đỡ người nghèo, phóng sanh…). Như vậy ai cũng tiết kiệm được
60% tiền lễ trong lúc còn tích được rất nhiều đức. Bất cứ lúc nào ta tiêu xài,
hễ ý nghĩ tiết kiệm nổi lên thì nên trích một phần làm thiện. Suốt đời như vậy,
cộng với sự tu tập đúng hướng, ai chẳng đạt được thành tựu lớn.
Một người suốt đời không phương hại đến
ai, nhưng không hề biết đến Phật pháp, nghĩa là vẫn giết chóc, vẫn một cuộc
sống quá sung túc, vẫn chỉ biết vun vén hưởng thụ trong gia đình của mình; nếu
đa phần những người như vậy chết đi đều được tái sinh làm người, những tưởng
không cần phải Tu. Giá ai cũng biết có được thân người vô cùng khó như con rùa
mù dưới đáy đại dương một trăm năm trồi lên một lần mà vô tình tròng cái vòng
trôi trên mặt biển; nếu ai cũng tin rằng con người cũng phải “khoác áo” súc
sinh nếu không tránh việc bất thiện; nếu ai cũng biết nghe lời Phật, thì trái
đất này đã không tổn thọ ghê gớm khiến nguy hại đến sự tồn vong của loài người.
N.N
Discussion about this post