THIỆN PHÚC
GƯƠNG SÁNG THẦY XƯA
BRILLIANT EXAMPLES OF MASTERS IN THE PAST
TẬP 4 | VOLUME 4
GƯƠNG SÁNG THẦY XƯA -4
Copyright © 2022 by Ngoc Tran. All rights reserved.
No part of this work may be reproduced or transmitted in any form or by any means, electronic or mechanical, including photocopying and recording, or by any information storage or retrieval system without the prior written permission of the author, except for the inclusion of brief quotations. However, staff members of Vietnamese temples who want to reprint this work for the benefit of teaching of the Buddhadharma, please contact Ngoc Tran at (714) 778-2832.
Lời Đầu Sách
___________________________
Khi nói về Thầy Xưa, người đầu tiên mà chúng ta muốn nói đến phải là đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, người đã để lại cho nhiều thế hệ hậu bối chúng ta một gia tài kinh điển đồ sộ với vô số những gương hạnh sáng ngời cho cuộc sống hạnh phúc và cuộc tu giác ngộ giải thoát. Sau những bước chân của đức Phật là hai mươi tám vị Tổ Ấn Độ, lục tổ Trung Hoa, cùng nhiều vị tổ thầy khác tại các xứ Việt Nam, Nhận Bản, Đại Hàn, Tích Lan, Tây Tạng, Thái Lan, Miến Điện, Lào, Cam Bốt, vân vân, đã tiếp tục sống và tu với vô số những tấm gương sáng ngời trên con đường hoằng hóa lợi sanh. Đại đa số những gương hạnh sáng ngời này của các bậc thầy xưa đều giúp rất nhiều cho các đệ tử trong cuộc tu hành giác ngộ và giải thoát. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều gương hạnh rất đáng kính và đáng được hậu bối chúng ta noi theo. Một trong những gương hạnh sáng ngời tiêu biểu nhất là gương hạnh của ngài Thiết Nhãn (1630-1682) về việc “In Kinh hay Cứu Người?” Khi tu Viện cần in kinh, Thiền Sư Thiết Nhãn bắt đầu du hành khắp nơi và kêu gọi đàn na tín thí đã quyên góp đầy đủ tiền giúp Sư cho mục đích này, nhưng không may lúc ấy trong vùng có nạn đói nghiêm trọng rất cần trợ giúp. Vì thế mà Sư đã đem hết số tiền để in kinh này ra giúp đở dân khỏi chết đói. Sau đó, Sư lại bắt đầu quyên góp lần nữa. Năm bảy năm sau đó thì Sư cũng có đủ số tiền để in kinh lần nữa, nhưng không may, nước sông Uji bỗng dưng dân cao làm ngập lụt cả một vùng rộng lớn, và hậu quả là dân chúng trong vùng lại gặp phải nạn dịch hoành hành. Sư lại đem hết số tiền in kinh ra giúp cho nạn nhân. Sư lại đem tiền in kinh lần hai ra giúp cho nan nhân lũ lụt và nạn dịch. Sư lại bắt đầu quyên góp cho đủ tiền để in kinh lần ba. Cuối cùng, sau hai mươi năm quyên góp lần thứ ba, ước nguyện của Sư được hoàn thành. Những bộ kinh được in lần đầu tiên ra đời trên đất nước Phù Tang mà ngày nay vẫn còn được lưu giữ tại chùa Hoàng Bá (Obaku-ji) ở Kyoto. Không may sau đó, Thiết Nhãn thị tịch vì bị lây nhiễm chứng sốt khi Sư đang giúp cho nạn đói ở Osaka. Người Nhật thường kể cho con cháu họ nghe rằng Thiết Nhãn đã làm ba bộ kinh, hai bộ đầu tiên vô hình nhưng vượt hẳn bộ thứ ba. Trong lịch sử Thiền tông Nhật Bản, cách hành xử của Thiền Sư Ba Tiêu trong một lần du hành thưởng lãm hoa cũng là một trong những gương hạnh đáng cho hậu bối chúng ta noi theo. Vào năm 1694, thiền sư Ba Tiêu thực hiện cuộc du hành cuối cùng. Một câu chuyện phổ thông đã kể lại trước chuyến du hành mà ông đã dự tính đi để thưởng lãm hoa nở tại một địa phương nổi tiếng. Ngay sau khi ông khởi hành, Ba Tiêu gặp một nhóm người đang nói về một đứa con gái hiếu hạnh của một gia đình nông dân, nổi tiếng là một người đàn bà đã tỏ ra hết lòng chăm sóc cha mẹ già. Ba Tiêu vòng trở lại để gặp người đàn bà này và ông rất cảm kích đến độ ông cho bà ta hết khoản tiền mà ông ta đã để dành cho chuyến đi thưởng lãm hoa này. Khi ông trở về Giang Hộ, những học trò hỏi về hoa. Ba Tiêu bảo họ: “Ta gặp một thứ gì đó còn đẹp hơn hoa nhiều.”
Đã có quá nhiều những bộ sách về Phật giáo vậy thì hà tất lại phải có thêm một bộ mang tên “Gương Sáng Thầy Xưa”? Thật tình mà nói, Phật tử hậu bối chúng ta không thể nào xem thường những gương sáng bao gồm cả cuộc sống, hành trạng và những lời dạy dỗ của các bậc thầy xưa bởi vì tất cả chúng đều là những hành trang tinh thần quí báu cho sự giác ngộ và giải thoát của chúng ta trong tu hành và cho một cuộc sống đầy an lạc lạc, tỉnh thức và hạnh phúc. Các mẫu thiền thoại quý báu của các bậc thầy xưa thường là những diễn đạt trực tiếp sự thể nghiệm của các thiền sư ngày xưa, một sự thể nghiệm không thể nhận ra, không thể hiểu được theo lối duy lý. Bản chất của những mẫu thiền thoại này có khi dựa vào thuận lý, mà rất nhiều khi lại là nghịch lý, nghĩa là dựa vào những gì vượt ra ngoài khái niệm. Bên cạnh đó, các mẫu đối thoại thiền của các bậc thầy xưa còn trực tiếp giúp các các đệ tử của mình giảm bớt sự chấp trước. Vì thế, người ta thường sử dụng các giai thoại của một bậc cổ đức nào đó, hoặc một cuộc đối thoại giữa một bậc Thầy với Tăng chúng, hoặc lời nói hay câu hỏi của một bậc Thầy khi thượng đường thuyết pháp, tất cả đều được dùng như phương tiện khai mở cho tâm trí của hành giả đến với chân lý Thiền. Tóm lại, thiền thoại là một câu chuyện Thiền, nói về một hoàn cảnh về Thiền, hay một vấn đề về Thiền, không phải để cho qua thời qua khắc, mà nhằm giúp cho các Thiền sinh vượt quá cái công thức muôn đời của nhị nguyên và biện chứng tư duy bình thường. Người ta không ngừng nhấn mạnh rằng không thể nào nắm được chân lý bằng cách chỉ đơn thuần từ bỏ cái sai trái, cũng như không thể nào đạt được cái tâm bình an hay tìm được giải đáp tối hậu bằng tranh biện hay lý luận.
Qua những tấm gương sáng trong cuộc sống, hành trạng, và những mẫu đối thoại quý báu của các vị Thiền sư thời trước, chúng ta thấy rằng thiền tập phải được áp dụng vào cuộc sống hằng ngày, và kết quả của công phu nầy phải được hưởng tại đây, ngay trong kiếp nầy. Hành thiền không phải là tự mình tách rời hay xa lìa công việc mà thường ngày mình vẫn làm, mà thiền là một phần của đời sống, là cái dính liền với cuộc sống nầy. Đối với các vị Thiền sư, các ngài sống thiền bất cứ khi nào các ngài sống hoàn toàn với hiện tại mà không chút sợ hãi, hy vọng hay những lo ra tầm thường. Các ngài chỉ ra cho chúng ta thấy rằng với sự tỉnh thức chúng ta có thể tìm thấy thiền trong những sinh hoạt hằng ngày. Thiền không thể tìm được bằng cách khám phá chân lý tuyệt đối bị che dấu từ ngoại cảnh, mà chỉ tìm được bằng cách chấp nhận một thái độ đến với cuộc sống giới hạnh. Người ta tìm cầu giác ngộ bằng cách nỗ lực, tuy nhiên, đa số chúng ta quên rằng để đạt đến giác ngộ chúng ta phải buông bỏ. Điều này cực kỳ khó khăn cho tất cả chúng ta vì trong cuộc sống hằng ngày chúng ta thường cố gắng thành đạt sự việc. Qua những tấm gương sáng trong cuộc sống, hành trạng, và những mẫu đối thoại quý báu của các vị Thiền sư thời trước, chúng ta thấy người tu Thiền không lệ thuộc vào ngôn ngữ văn tự. Đó chính là giáo ngoại biệt truyền, chỉ thẳng vào tâm để thấy được tự tánh bên trong của tất cả chúng ta để thành Phật. Trong khi những tông phái khác nhấn mạnh đến niềm tin nơi tha lực để đạt đến giác ngộ, Thiền lại dạy Phật tánh bên trong chúng ta chỉ có thể đạt được bằng tự lực mà thôi. Thiền dạy cho chúng ta biết cách làm sao để sống với hiện tại quí báu và quên đi ngày hôm qua và ngày mai, vì hôm qua đã qua rồi và ngày mai thì chưa tới. Trong Thiền, chúng ta nên hằng giác ngộ chứ không có cái gì đặc biệt cả. Qua những tấm gương sáng trong cuộc sống, hành trạng, và những mẫu đối thoại quý báu của các vị Thiền sư thời trước, chúng ta thấy với người tu Thiền mọi việc đều bình thường như thường lệ, nhưng làm việc trong tỉnh thức. Bắt đầu một ngày của bạn, đánh răng, rửa mặt, đi tiêu tiểu, tắm rửa, mặc quần áo, ăn uống, làm việc… Khi nào mệt thì nằm xuống nghỉ, khi nào đói thì tìm cái gì đó mà ăn, khi không muốn nói chuyện thì không nói chuyện, khi muốn nói thì nói. Hãy để những hoàn cảnh tự đến rồi tự đi, chứ đừng cố thay đổi, vì bạn chẳng thể nào thay đổi được hoàn cảnh đâu! Thiền dạy chúng ta đoạn trừ mọi vọng tưởng phân biệt và khiến cho chúng ta hiểu rằng chân lý của vũ trụ là căn bản thật tánh của chính chúng ta. Mọi người chúng ta nên thiền định thâm sâu về vấn đề nầy, vì nó là cái mà chúng ta gọi là ‘Ngã’. Khi hiểu nó là gì, chúng ta sẽ tự động quay về hòa cùng thiên nhiên vũ trụ trong cảnh giới nhất thể, và chúng ta sẽ thấy thiên nhiên chính là chúng ta và chúng ta cũng chính là thiên nhiên, và cảnh giới thiên nhiên ấy chính là cảnh Phật, người đang thuyết pháp cho chúng ta ở mọi nơi mọi lúc. Hy vọng rằng tất cả chúng ta đều có thể nghe được thiên nhiên đang nói gì với chúng ta, để ai cũng có thể tìm về cảnh giới an lạc mà chúng ta đã một lần xa rời.
Phải thực tình mà nói, không riêng gì Phật tử, mà cả thế giới mang ơn đức Phật nơi việc Ngài là vị thầy đầu tiên chỉ ra con đường giải thoát cho con người, thoát khỏi những thằng thúc trói buộc của tham, sân, si, mạn, nghi, tà kiến, sát, đạo, dâm, vọng… Với Ngài, tôn giáo không chỉ đơn thuần là niềm tin, mà là sống với những gương hạnh lành và đi theo con Đường Sống Cao Thượng để đạt đến giác ngộ và giải thoát. Đối với các Phật tử chân chánh, vị Phật lịch sử ấy không phải là vị thần tối thượng, cũng không phải là đấng cứu thế cứu người bằng cách tự mình gánh lấy tội lỗi của loài người. Người Phật tử chỉ tôn kính Đức Phật như một con người toàn giác toàn hảo đã đạt được sự giải thoát thân tâm qua những nỗ lực của con người và không qua ân điển của bất cứ một đấng siêu nhiên nào. Theo Phật giáo, ai trong chúng ta cũng là một vị Phật, nghĩa là mỗi người chúng ta đều có khả năng làm Phật; tuy nhiên, muốn thành Phật, chúng ta phải đi theo con đường gian truân đến giác ngộ. Trong các kinh điển, chúng ta thấy có nhiều sự xếp loại khác nhau về các giai đoạn Phật quả. Một vị Phật ở giai đoạn cao nhất không những là một người giác ngộ viên mãn mà còn là một người hoàn toàn, một người đã trở thành toàn thể, bản thân tự đầy đủ, nghĩa là một người trong ấy tất cả các khả năng tâm linh và tâm thần đã đến mức hoàn hảo, đến một giai đoạn hài hòa hoàn toàn và tâm thức bao hàm cả vũ trụ vô biên. Một người như thế không thể nào đồng nhất được nữa với những giới hạn của nhân cách và cá tính và sự hiện hữu của người ấy. Không có gì có thể đo lường được, không có lời nào có thể miêu tả được con người ấy.
Một chuỗi những tập sách nhỏ có tựa đề “Gương Sáng Thầy Xưa” này không phải là một nghiên cứu chi tiết về tất cả những gương hạnh sáng ngời của đức Phật cũng như của những vị thầy đã hoằng hóa độ sanh về sau này, mà tác giả chỉ biên soạn rất tóm lược về một số những gương hạnh sáng, rất sáng, một số gương hạnh rất tiêu biểu của các ngài đáng được cho những thế hệ hậu bối chúng ta ta học hỏi và noi theo. Cuộc hành trình đi đến giác ngộ và giải thoát đòi hỏi nhiều cố gắng với sự hiểu biết đúng đắn và tu tập liên tục. Chính vì thế mà mặc dù hiện tại đã có quá nhiều sách viết về đức Phật và Phật giáo, tôi cũng mạo muội biên soạn một chuỗi những tập sách có tựa đề “Gương Sáng Thầy Xưa” bằng song ngữ Việt Anh nhằm phổ biến cho Phật tử ở mọi trình độ, đặc biệt là những người sơ cơ, hy vọng sự đóng góp nhỏ nhoi này sẽ giúp cho Phật tử hiểu biết thêm về những gương sáng trong đời sống, hành trạng và những lời dạy dỗ của đức Phật lịch sử cũng như những bậc thầy xưa. Những mong tất cả chúng ta đều có thể noi theo gương hạnh sáng ngời của các ngài và tạo ra những mẫu mực cho chính cuộc sống cuộc tu của mình đầy những an bình, tỉnh thức và hạnh phúc.
Thiện Phúc
Preface
When talking about masters in the past, the first person that we want to mention is our Original Teacher Sakyamuni Buddha, who handed down to us, later generations, a massive heritage with innumerably brilliant examples for a happy life and a cultivation of enlightenemtn and emancipation. After the Buddha’s footsteps, twenty-eight Indian Patriarchs, six Chinese Patriarchs and many other patriarchs and masters from Vietnam, Japan, Korea, Sri Lanka, Tibet, Thailand, Burma, Laos, Cambodia, and so on, continued to to live and to cultivate with numerous brilliant examples on their paths of propagating and saving beings. The majority of these brilliant examples of masters in the past are very helpful for disciples in enlightenment and liberation in cultivation. However, many of them are respectable and worthy for us to follow. One of the most typically brilliant examples is that of Zen master Tetsugen regarding the matter of “Printing the Sutras or Helping People?” When his monastery needed publishing more sutras, Zen Master Tetsugen began travelling everywhere to call for donations and he obtained enough money for this purpose, but unfortunately at that time there was a severe famine which needed his help. For this reason, he took all the funds he had collected for printing sutras and spent them to save others from salvation. Then he began again his work of collecting money for printing sutras. Several years later, when he had collected just enough money for the printing again, unfortunately, the water in the Uji River suddenly rose too high that caused the flood in a broad area, and as a result, the people in the area had an epidemic which spread all over the country. Tetsugen again gave away all what he had collected to help his people. Tetsugen again started collecting money for printing the sutras the third time. Eventually, after twenty years of collecting for the third time, his wish was fulfilled. The first sutras were printed in Japan which still can be seen today in the Obaku monastory in Kyoto. Tetsugen died of a fever he contracted while feeding the hungry during a famine in Osaka. The Japanese tell their children that Tetsugenmade three sets of sutras, and that the first two invisible sets surpasse even the last. In the history of Japanese Zen Sect, Zen master Baso’s action in a trip of viewing flowers was also one of the most brilliant examples for us to follow. In 1694, he made his last trip. A popular story mentions a prior trip that he had planned to make to view the flowers that were in bloom at a noted locale. Soon after he set out, Basho came upon a group of people talking about the daughter of a peasant family who was noted for the great devotion she demonstrated in the care she provided her aged parents. Basho made a detour to visit this young woman and was so impressed with her that he gave her the money he had saved for the flower viewing expedition. When he returned to Edo, his students asked about the flowers. Basho told them: “I saw something more beautiful than flowers.”
There are many books on Buddhism, so why adding on another set named “Brilliant Examples of Masters In the Past”? Truly speaking, we, Buddhists of later generations, cannot disregard brilliant examples of masters in the past, including their lives, their acts and their teachings for all of them are our precious mental luggage for our enlightenment and emancipation in cultivation and a life full of peace, mindfulness and happiness. Precious dialogues from masters in the past are usually immediate expressions of the Zen realization of the ancient masters, realization that is not conceptually graspable, not understandable. Their nature is sometimes reasonable, but a lot of times paradoxical, i.e., beyond concept. Besides, dialogues from masters in the past also directly help the novice Zen students lessen his attachments. Therefore, people usually utilize some anecdote of a certain ancient master, or a dialogue between a master and monks, or a statement or question put forward by a teacher, all of which are used as the means for opening one’s mind to the truth of Zen. In short, Zen dialogue means a Zen story, or a Zen situation, or a Zen problem, not for passing the time, but it helps to force the student to go beyond the eternally dualistic and dialetic pattern of ordinary thinking. Again and again it is emphasized that one cannot take hold of the true merely by abandoning the false, nor can one reach peace of mind or any final answer by argument or logic.
Through brilliant examples of lives, acts, and precious dialogues of Zen masters of the ancient times, we see that meditation should be applied to the daily affairs of life, and its results obtained here and now, in this very life. It is not separated from the daily activities. It is part and parcel of our life. For Zen masters, they are living a Zen life whenever they are wholly in the present without usual fears, hopes and distractions. They show us that with mindfulness we can find Zen in all activities of our daily life. Zen cannot be found by uncovering an absolute truth hidden to outsiders, but by adopting an attitude to life that is disciplined. People seek enlightenment by striving; however, most of us forget that to become enlightened we must give up all striving. This is extremely difficult for all of us because in our daily life we always strive to achieve things. Through brilliant examples of lives, acts, and precious dialogues of Zen masters of the ancient times, we see that Zen practitioners depend on no words nor letters. It’s a special transmission outside the scriptures, direct pointing to the mind of man in order to see into one’s nature and to attain the Buddhahood. While other schools emphasized the need to believe in a power outside oneself to attain enlightenment, Zen teaches that Buddha-nature is within us all and can be awakened by our own efforts. Zen teaches us to know how to live with our precious presence and forget about yesterdays and tomorrows for yesterdays have gone and tomorrows do not arrive yet. In Zen, we should have everyday enlightenment with nothing special. Through brilliant examples of lives, acts, and precious dialogues of Zen masters of the ancient times, we see that with Zen practitioners everything is just ordinary; business as usual, but handling business with mindfulness. To start your day, brush your teeth, wash your face, relieve your bowels, take a shower, put on your clothes, eat your food and go to work, etc. Whenever you’re tired, go and lie down; whenever you feel hungry, go and find something to eat; whenever you do not feel like to talk, don’t talk; whenver you feel like to talk, then talk. Let circumstances come and go by themselves, do not try to change them for you can’t anyway. Zen teaches us to cut off all discriminating thoughts and to understand that the truth of the universe is ultimately our own true self. All of us should meditate very deeply on this, for this thing is what we call the ‘self’? When we understand what it is, we will have automatically returned to an intuitive oneness with nature and will see that nature is us and we are nature, and that nature is the Buddha, who is preaching to us at every moment. We all hope that all of us will be able to hear what nature is saying to us, so that we can return to the peaceful realm that we once separated.
Truly speaking, not only Buddhists but the who world also are indebted to the Buddha for it is He, the First Teacher, who first showed the Way to free human beings from the coils of lush, anger, stupidity, arrogance, doubtness, wrong views, killing, stealing, sexual misconduct, and lying… To Him, religion was not a simple faith, but living with good examples and following a Noble Way of life to gain enlightenment and liberation. For true Buddhists, the historic Sakyamuni Buddha was neither as a Supreme Deity nor as a savior who rescues men by taking upon himself the burden of their sins. Rather, Buddhists verenate Him as a fully awakened, fully perfected human being who attained liberation of body and mind through his own human efforts and not by the grace of any supernatural being. According to Buddhism, we are all Buddhas from the very beginning. That means every one of us is potentially a Buddha; however, to become a Buddha, one must follow the arduous road to enlightenment. Various classifications of the stages of Buddhahood are to be found in the sutras. A Buddha in the highest stage is not only fully enlightened but a Perfect One, one who has become whole, complete in himself, that is, one in whom all spiritual and psychic faculties have come to perfection, to maturity, to a stage of perfect harmony, and whose consciousness encompasses the infinity of the universe. Such a one can no longer be identified with the limitations of his individual personality, his individual character and existence; there is nothing by which he could be measured, there are no words to describe him.
This series of several little books titled “Brilliant Examples of Masters In The Past” is not a detailed study of all brilliant examples of the Buddha’s and later masters, but this author only briefly composed some bright, very bright examples; some of their typical examples that are worthy for us, later generations, to learn and to follow. The journey leading to enlightenment and emancipation demands continuous efforts with right understanding and practice. Presently even with so many books available on the Buddha and Buddhism, I venture to compose this series of several little books titled “Brilliant Examples of Masters In The Past” in Vietnamese and English to spread basic things in Buddhism to all Vietnamese Buddhist followers, especially Buddhist beginners, hoping this little contribution will help Buddhists to understand more about the lives, acts and teachings from the Historical Buddha as well as from some typical masters in the past. Hoping that we all can follow examplary examples of the Buddha as masters in the past and create for ourselves our own standards in life and cultivation which are full of peace, mindfulness and happiness.
Thiện Phúc
Mục Lục Tập 4
Table of Content Volume 4
________________________________
Lời Đầu Sách—Preface 2133
Mục Lục—Table of Content 2141
Phần Một: Việt Ngữ—Part One: Vietnamese Language 2159
1.477. Nhà Ta! 2161
1.478. Nham Đầu và Đức Sơn
1.479. Nhàn Cư Thập Thiện
1.480. Nhãn Tiền Đại Đạo Nan Kiến! 2163
1.481. Nhân Cảnh Câu Bất Đoạt
1.482. Nhân Cảnh Câu Đoạt
1.483. Nhân Hữu Tam Bệnh
1.484. Nhân Lạc Hạ Thâm Tỉnh
1.485. Nhân Nhân Tự Thức Vô Vi Lạc!
1.486. Nhân Pháp, Ích Quốc, và Bảo Quốc An Dân
1.487. Nhân Quả Bất Lạc? Bất Muội?
1.488. Nhân Quả-Họa Phúc
1.489. Nhân Sinh
1.490. Nhân Thân Nan Đắc 2171
1.491. Nhân Tùng Kiều Thượng Quá, Kiều Lưu Thủy Bất Lưu
1.492. Nhận Thức Trực Tiếp Được Mọi Điều Trong Chớp Mắt!
1.493. Nhập Đạo
1.494. Nhập Lưu Vong Sở
1.495. Nhập Thất Mật Thụ
1.496. Nhất Bả Mao Cái Đầu
1.497. Nhất Bách Hồ Điệp
1.498. Nhất Cá Công Án Thành, Nhất Thiết Công Án Thành
1.499. Nhất Cá Quan Tài Lưỡng Cá Tử Hán
1.500. Nhất Cầm Nhất Túng 2178
1.501. Nhất Cơ Nhất Cảnh
1.502. Nhất Cú Bách Vị
1.503. Nhất Đảm Thiền (Một Gánh Thiền)
1.504. Nhất Điểm Linh Quang
1.505. Nhất Ế Tại Nhãn, Không Hoa Loạn Trụy
1.506. Nhất Gia Điếu Ủy (Đến Nhà Phật Tử Để Cúng Điếu)
1.507. Nhất Giả Nhất Thiết Giả
1.508. Nhất Hạnh Tam Muội
1.509. Nhất Hát Vạn Cơ Bãi, Tam Triêu Lưỡng Nhĩ Lung
1.510. Nhất Hữu Đa Chủng Nhị Vô Lưỡng Ban 2183
1.511. Nhất Khanh Mai Khước
1.512. Nhất Kỳ Vô Thường
1.513. Nhất Lệ Ty
1.514. Nhất Ngôn Khám Phá Duy Ma Cật
1.515. Nhất Ngôn Tứ Mã
1.516. Nhất Nhật Bất Tác, Nhất Nhật Bất Thực
1.517. Nhất Niệm Bất Sinh
1.518. Nhất Niệm Ngộ Chúng Sanh Thị Phật, Bất Ngộ Tức Phật Thị Chúng Sanh
1.519. Nhất Niệm Vạn Niên
1.520. Nhất Niệm Vô Vi, Thập Phương Tọa Đoạn 2193
1.521. Nhất Pháp Nhược Hữu, Tỳ Lô Giá Na Phật Trở Thành Chúng Sanh
1.522. Nhất Phốc Phá Tam Quan
1.523. Nhất Tạt Phiên Thân
1.524. Nhất Thái Lưỡng Tái
1.525. Nhất Thể Tam Thân Tự Tánh Phật
1.526. Nhất Thể Tâm
1.527. Nhất Thiết Duy Tâm Tạo, Khi Ngộ Được Thần Tâm, Cùng Thần Chẳng Sai Khác!
1.528. Nhất Thiết Pháp Không
1.529. Nhất Thiết Phật Âm
1.530. Nhất Thiết Phóng Hạ 2200
1.531. Nhất Tỏa Nhập Hàn Không!
1.532. Nhất Trích Thủy
1.533. Nhất Túc Giác
1.534. Nhất Tự Bất Thuyết
1.535. Nhất Tự Quan
1.536. Nhất Tự Thiền
1.537. Nhất Tướng Tam Muội Nhất Hạnh Tam Muội
1.538. Nhất Tướng Tâm Thị Phật Tâm
1.539. Nhất Vi Trần
1.540. Nhất Vị Thiền 2207
1.541. Nhật Diện Phật, Nguyệt Diện Phật
1.542. Nhật Dụng Vô Sự Biệt, Vận Thủy Cập Ban Sài
1.543. Nhật Nhật Thị Hảo Nhật (Ngày Nào Cũng Là Ngày Tốt)
1.544. Nhị Chủng Lực
1.545. Nhị Nguyên
1.546. Nhị Quang Tam Bệnh
1.547. Nhị Trí
1.548. Nhiều Cọng Cỏ Ngắn Dễ Dàng Trở Thành Một Đám Lau Sậy Um Tùm!
1.549. Nhiều Người Thành Phật
1.550. Nhìn Mà Không Thấy, Nghe Mà Không Hay, Ngửi Mà Không Có Mùi 2212
1.551. Nhớ Những Năm Tháng Lâu Xa Tại Viên Thông Tự!
1.552. Nhờ Bị Tiên Sư Tát Một Cái mà Tất Cả Thế Trí Biện Thông Đều Dứt Bặt!
1.553. Nhu Thuật
1.554. Nhục Nhằn Bởi Tấm Tử Y!
1.555. Như Cảnh Chú Tượng
1.556. Như Hà Tâm Pháp Đãng Câu Tiêu?
1.557. Như Hà Thị Phật?
1.558. Như Lai Chủng
1.559. Như Lai Thiền
1.560. Như Lai Thiền Và Tổ Sư Thiền 2221
1.561. Như Lai Tri Kiến
1.562. Như Lai Tùy Sinh
1.563. Như Mộng
1.564. Như Nghĩa Và Công Án Vô
1.565. Như Người Chết Còn Thở, Tâm Theo Cảnh Hóa, Nhưng Đụng Đến Liền Biết
1.566. Như Người Uống Nước, Nóng Lạnh Tự Biết
1.567. Như Nhân Lạc Hạ Thâm Tỉnh, Khẩu Hàm Thụ Chi, Đáp Bất Đáp Tha Sở Vấn?
1.568. Như Như (Như Lai Tính)
1.569. Như Pháp
1.570. Như Thực Ấn 2230
1.571. Như Thực Nguyên Lý
1.572. Như Tỉnh Thứ Lư (Làm Như Giếng Dòm Lừa)
1.573. Những Ai Theo Bước Lão Tăng Phải Tu Tập Vì Lợi Ích Của Nhân Loại!
1.574. Những Cái Bọt Bong Bóng Trong Đại Dương Mê Hoặc Trọng Thánh Khinh Phàm!
1.575. Những Cuộc Đối Thoại Giữa Thúy Nham Khả Chân Và Sư Phụ Từ Minh
1.576. Những Cư Sĩ Đầu Trọc
1.577. Những Đứa Trẻ Mù Con Nhà Giàu Ngồi Trong Kho Báu
1.578. Những Kẻ Bắt Chước Học Theo Những Tấm Bảng Chỉ Đường
1.579. Những Khóm Cúc Trong Vườn Lãnh Chúa
1.580. Những Lời Dạy Ngắn Gọn 2238
1.581. Những Lời Nhắn Nhủ Về Thiền
1.582. Những Lợi Ích Của Thiền Quán Trong Việc Làm Ngừng Bát Phong
1.583. Những Năm Tháng Khổ Hạnh Đều Là Vô Dụng!
1.584. Những Người Đệ Tử Của Nam Nhạc Hoài Nhượng
1.585. Những Quả Đấm Thép Của Sư Phụ Ôn Sơn
1.586. Những Thầy Khác Không Thổi Sáo Được, Mà Thầy Thổi Rất Hay!
1.587. Những Thứ Này Sẽ Chẳng Bao Giờ Cứu Độ Được Mấy Ông!
1.588. Nhược Dục Tiên Đề Ẩm, Hưu Vi Xảo Họa Xà!
1.589. Nhược Kiến Chư Tướng Phi Tướng, Tắc Kiến Như Lai
1.590. Nhược Kiến Chư Tướng Phi Tướng, Tắc Kiến Vạn Hữu Thực Tánh 2246
1.591. Nhược Phàm Nhược Thánh
1.592. Nhược Vị?
1.593. Niêm Hoa Vi Tiếu
1.594. Niệm Đến Và Đi Như Ảo Ảnh
1.595. Niệm Không Gián Đoạn!
1.596. Niệm Lực
1.597. Niệm Niệm Tự Tánh Tự Kiến
1.598. Niệm Phật
1.599. Niệm Phật Và Công Án
1.600. Niệm Phật Đồng Nhất Với Vô Niệm Của Thiền 2252
1.601. Niệm Phật Thị Thùy?
1.602. Niệm Phật Thoại Đầu
1.603. Niệm Phật và Tu Tập Công Án
1.604. Niệm Thiện Niệm Ác Phải Dẹp Sạch
1.605. Niết Bàn
1.606. Nói Chuyện Thường Ngày Tốt Hơn Nói Thiền!
1.607. Nói Được Lại Chẳng Nói!
1.608. Nói Giả Nói Thiệt!
1.609. Nói Là Hủy Báng, Im Lặng Là Lừa Dối, Không Nói Không Im Có Đường Đi Lên
1.610. Nói Nhìn Lên Trên Tức Chẳng Tên Đạo Ưng! 2260
1.611. Nói Thấy Bát Nhã, Đó Chẳng Phải Bát Nhã; Chẳng Thấy Bát Nhã Cũng Chẳng Phải Bát Nhã
1.612. Nơi An Toàn Nhất Là Nơi Nguy Hiểm Nhất
1.613. Nơi Mây Và Nước Gặp Nhau!
1.614. Nơi Tâm Có Thể Trầm Ngâm Chiêm Nghiệm Số Phận Riêng Tư Của Nó
1.615. Nồi Nước Đang Sôi
1.616. Nội Châu
1.617. Nụ Cười Đẹp Cuối Đời!
1.618. Núi Cao Sông Rộng Thảy Là Ta!
1.619. Núi Chẳng Bao Giờ Động, Còn Mây Thì Cứ Bềnh Bồng Trôi Nổi Mãi!
1.620. Núi Tu Di Nổi Lên Giữa Biển Cả Cao 84.000 Do Tuần 2265
1.621. Núi Vẫn Là Núi, Nước Vẫn Là Nước!
1.622. Núi Vẫn Là Núi-Sông Vẫn Là Sông
1.623. Nuôi Dưỡng Chủng Tử Phật
1.624. Nữ Tử Xuất Định
1.625. Nước Đọng Không Chứa Rồng
1.626. Nước Tuy Chảy Xiết, Trong Khi Mặt Trăng Phản Chiếu Vẫn Y Nhiên Bất Động
1.627. Oan Ưng Không Cần Biện Bạch!
1.628. Ở Chỗ Khác Thì Hỏa Táng, Chứ Ở Đây Thì Chôn Sống!
1.629. Ở Đây Chúng Tôi Quán Tưởng Trong Im Lặng!Shhh!!!
1.630. Ở Đó Có Tre Cao, Nhưng Ở Đây Có Tre Thấp! 2270
1.631. Ở Ngay Bờ Mà Chẳng Biết, Không Tránh Chuyện Dời Bùn Chuyển Nước!
1.632. Ở Nơi Bóng Trần Mà Thường Lìa Bóng Trần
1.633. Ở Nơi Nào Mà Quốc Sư Thấy Con?
1.634. Ở Trong Dòng Sinh Tử Tùy Cơ Lập Bày
1.635. Ô Cựu Vấn Pháp Đạo
1.636. Ô Đằng
1.637. Ốc Sên và Gánh Nặng Trên Lưng!
1.638. Ôm Băng Tuyết Vào Lòng, Ngước Đầu Nhướng Mày Cao!
1.639. Ôm Gốc Cây Ngã Mà Đợi Bắt Thỏ, Chỉ Uổng Dụng Tâm Mà Thôi!
1.640. Ông Ấy Chẳng Phải Là Phật 2275
1.641. Ông Biết Làm Sao Ăn Cơm Hay Không?
1.642. Ông Chỉ Biết Cỡi Cọp, Mà Không Biết Làm Sao Nhảy Xuống!
1.643. Ông Chẳng Biết Ta Sẽ Đi Về Đâu!
1.644. Ông Chỉ Đuổi Hình Bắt Bóng!
1.645. Ông Chỉ Là Hạng Căn Tánh Trì Độn, Đừng Vọng Tưởng Đến Chuyện Thành Đạo!
1.646. Ông Chỉ Kinh Qua Hương Vị Thiền Ngoài Đầu Lưỡi!
1.647. Ông Chỉ Tự Dấu Mình Dưới Lớp Áo Cà Sa Mà Thôi!
1.648. Ông Chưa Đạt Tới Trình Độ Sống Một Mình
1.649. Ông Chưa Thật Sự Gặp Đạt Ma Tổ Sư!
1.650. Ông Chưa Vượt Ngoài Ba Câu! 2280
1.651. Ông Có Hiểu Không?
1.652. Ông Còn Muốn Lão Tăng Nói Gì Nữa Đây?
1.653. Ông Dùng Cái Tự Kỷ Ấy Để Làm Gì?
1.654. Ông Dường Như Hiểu Chút Đỉnh Cái Triệt Để Duy Nghiệm Là Thiền
1.655. Ông Đã Chê Bai Lão Tăng Rồi Còn Gì!
1.656. Ông Đang Hỏi Ai Câu Hỏi Nầy Vậy?
1.657. Ông Đang Nói Cái Gì Vậy, Ông Già?
1.658. Ông Đạo Ăn Mày!
1.659. Ông Đeo Gạch Ngói, Vàng Ròng Có Cho, Ông Để Đâu?
1.660. Ông Đi Mà Hỏi Việc Này Với Mười Phương Xem Sao! 2284
1.661. Ông Đóng Cửa Dùm Lão Tăng!
1.662. Ông Đừng Có Ăn Nói Xằng Bậy!
1.663. Ông Hẳn Có Cái Thấy Vượt Hơn Thầy!
1.664. Ông Hỏi Trúng Điểm Đấy!
1.665. Ông Là Huệ Siêu!
1.666. Ông Là Ông Phật!
1667. Ông Lãnh Hội Quá Rồi Còn Gì!
1.668. Ông Lão Bán Trà
1.669. Ông Nói Thì Khôn, Nhưng Việc Tăng Thì Chưa Làm Xong!
1.670. Ông Tăng Tắm Mưa Đêm! 2288
1.671. Ông Thật Biết Nghe Lời Dạy Của Lão Tăng!
1.672. Ông Tự Mê Mờ, Làm Sao Dạy Người Khác Được?
1.673. Ông Xuất Gia Đi Hành Cước Mà Không Biết Lễ Bái À?
1.674. Phá Đàn và Thả Bò Đi!
1.675. Phá Vỡ Tập Khí
1.676. Phác Cảnh (Đập Nát Gương)
1.677. Phác Lạc Phi Tha
1.678. Phải Nói Cảnh Sầm Đã Qua Mặt Lâm Tế Bảy Bước!
1.679. Phải Trực Tiếp Quan Sát Lấy Mình, Không Ai Làm Được Việc Ấy Cho Mình!
1.680. Phải Tự Mình Thấy Tánh 2293
1.681. Phàm Sở Hữu Tướng, Giai Thị Hư Vọng
1.682. Phạm Luật
1.683. Phản Quang Tự Kỷ
1.684. Phản Tỉnh Khẩu Nghiệp
1.685. Phản Tỉnh Thân Nghiệp
1.686. Phản Tỉnh Ý Nghiệp
1.687. Phản Ứng Của Tấm Kiếng Soi Hay Phản Ứng Như Cuộn Phim Nhạy Cảm Của Tâm?
1.688. Phản Y
1.689. Pháp Bao Gồm Mọi Đề Tài!
1.690. Pháp Bổn Như Vô Pháp, Phi Hữu Diệt Phi Vô 2301
1.691. Pháp Của Lão Tăng Đơn Giản, Đói Ăn, Khát Uống, Lạnh Đắp Mền!
1.692. Pháp Cúng Dường
1.693. Pháp Đăng Đạt Ngộ Kệ
1.694. Pháp Đăng Vị Liễu
1.695. Pháp Đầy Đủ Nơi Thánh Nơi Phàm!
1.696. Pháp Hành Giả Đang Trì là Độc Nhất, Không Cổ Xưa Hay Đương Đại
1.697. Pháp Hiệu Là Thiên Nhiên
1.698. Pháp Hữu Vi Như Mộng Huyễn Bào Ảnh, Như Lộ Diệc Như Điện
1.699. Pháp Khí Đại Thừa
1.700. Pháp Không Trước Mắt Bất Khả Đắc! 2307
1701. Pháp Là Tay Chỉ Trăng Chứ Không Phải Trăng
1.702. Pháp Luân Chuyển Cái Gì Mấy Ông Có Biết Không?
1.703. Pháp Môn Bất Nhị
1.704. Pháp Môn Bí Truyền
1.705. Pháp Môn Công Truyền
1.706. Pháp Nầy Vượt Ngoài Lãnh Vực Của Tư Duy và Phân Biệt!
1.707. Pháp Ngộ Nhập
1.708. Pháp Nhãn Đăng
1.709. Pháp Như Thật
1.710. Pháp Thân 2318
1.711. Pháp Thân Khắp Tất Cả Chỗ
1.712. Pháp Thân Khiết Phạn
1.713. Pháp Thân Như Hư Không, Ưng Vật Hiện Hình Như Trăng Lồng Đáy Nước
1.714. Pháp Thân Thị Tịch Kệ
1.715. Pháp Thân Vô Tướng, Nhưng Hiển Lộ Trong Mọi Vật
1.716. Pháp Thường: Thị Tịch Kệ
1.717. Pháp Tu Nhị Huyễn
1.718. Pháp Tướng Như Huyễn
1.719. Pháp Vân Thị Chúng
1.720. Pháp Vô Nhị Pháp 2327
1.721. Pháp Vô Tác!
1.722. Pháp Vô Thuyết
1.723. Pháp Vốn Là Chẳng Pháp
1.724. Phát Hiện Và Đương Đầu Với Ham Muốn
1.725. Phát Triển Tâm
1.726. Phân Biệt Chư Pháp Chẳng Khởi Tưởng Phân Biệt
1.727. Phân Biệt Giảo Kế Tâm Và Tự Tâm
1.728. Phân Lừa Cũng Giống Phân Ngựa!
1.729. Phần Dương Thập Bát Vấn
1.730. Phần Dương Trụ Trượng 2335
1.731. Phần Dương Tứ Liệu Giản
1.732. Phất Tụ Xuất Khứ
1.733. Phất Tử
1.734. Phật Bất Tri Hữu
1.735. Phật Cảnh
1.736. Phật Cảnh Ma Cảnh
1.737. Phật Và Chúng Sanh, Ai Khách Ai Chủ?
1.738. Phật Đạo
1.739. Phật Đăng Đạt Ngộ Kệ
1.740. Phật Đầu Trước Phẩn 2341
1.741. Phật Đường Vòi Vọi Mà Không Có Phật Trong Đó!
1.742. Phật Giám Tỏ Ngộ
1.743. Phật Giáo Bát Tín
1.744. Phật Giáo Là Con Đường Hành Động
1.745. Phật Hướng Thượng Sự
1.746. Phật Là Ai?
1.747. Phật Là Ai? Câu Hỏi Vô Lý!
1.748. Phật Là Mọi Thứ
1.749. Phật Là Phiền Não, Phiền Não Là Phật, Tại Sao Phải Tránh?
1.750. Phật Là Thân Đất Xương Gỗ, Được Trang Sức Bằng Vàng 2347
1.751. Phật Nhãn
1752. Phật Nhãn: Đạt Ngộ Kệ
1753. Phật Là Ông!
1754. Phật Pháp Đại Ý
1755. Phật Pháp Mà Ta Truyền Dạy Cho Ngài Chỉ Có Vậy Thôi!
1756. Phật Pháp Nói Dễ Khó Làm!
1757. Phật Pháp Tăng Là Cục Đất, Là Đất Lăn, Là Ăn Cháo Ăn Cơm!
1758. Phật, Pháp, Tổ Không Giúp Được Gì Cho Mấy Ông, Mà Là Tự Mấy Ông!
1759. Phật Pháp Trong Đời Sống
1760. Phật Sự 2352
1761. Phật Tánh
1762. Phật Tánh Của Con Chó
1763. Phật Tánh Không Tên và Không Có Sự Diễn Tả Dầu Được Diễn Tả
1764. Phật Tánh Là Tánh Bất Nhị
1765. Phật Tánh Vô Bắc Vô Nam
1766. Phật Tánh Vô Giới Tánh
1767. Phật Tánh Vốn Thanh Tịnh
1768. Phật Tảo Lưu Tâm
1769. Phật Hay Tâm Đều Là Những Cái Nhãn Hiệu Không Hơn Không Kém!
1770. Phật Hay Tổ Không Khác Gì Mấy Ông! 2360
1771. Phật Tâm Ca
1772. Phật Trong Phố, Một Tấm Phướn Ở Ngã Ba Đường
1773. Phật Vàng Không Độ Lò Đúc!
1774. Phật Xưa Đã Là Quá Khứ Lâu Rồi!
1775. Phật Xưa! Phật Xưa!
1776. Phép Mầu Của Lão Tăng Là Khi Đói Thì Ăn, Khi Khát Thì Uống!
1777. Phi Phong Phi Phan
1778. Phi Tâm Phi Phật
1779. Phi Thế Tục Phú
1780. Phi Tư Lượng 2367
1781. Phó Đại Sĩ Giảng Kinh
1782. Phong Huyệt Sẽ Đến!
1783. Phong Huyệt: Thị Tịch Kệ
1784. Phong Ngoại và Cái Đầu Rắn
1785. Phong Tính Thường Trụ
1786. Phổ Hóa Pháp Tu Tịnh Độ
1787. Phổ Hóa Thị Tịch Thời
1788. Phổ Khuyến
1789. Phổ Khuyến Tọa Thiền Nghi
1790. Phu Công Diêu Đầu 2373
1791. Phú Gia Tử Tha Phương Cầu Thực
1792. Phù Dung Đạo Giai: Thị Tịch Kệ
1793. Phù Khởi
1794. Phù Ly Mạc Bích
1795. Phụ Mẫu Phu Thê Tử Tôn Thân Bằng Quyến Thuộc Tượng Mã Xa
1796. Phùng Phật Sát Phật Phùng Tổ Sát Tổ
1797. Phương Biện Chia Y
1798. Phương Thảo Lạc Hoa
1799. Phương Tiện Im Lặng
1800. Phường Bị Gạo Vô Dụng! 2381
1801. Qua Khe Qua Đỉnh Núi, Chống Gậy Ở Phía Đông, Chống Gậy Ở Phía Tây
1802. Quá Mộc Kiều
1803. Quả Là Một Kiệt Tác!
1804. Quả Thật Đáng Tiếc Một Thùng Bún!
1805. Quan!
1806. Quan Âm Diệu Trí Lực
1807. Quan Điểm Và Biện Biệt
1808. Quan Điểm Của Đạo Bị Về Giải Thích Bằng Kinh Điển
1809. Quan Hệ Sư Đệ
1810. Quan Lệ Tử (Then Gài Cửa) 2387
1811. Quan Niệm Trừu Tượng Thông Thường Của Con Người
1812. Quan Tài Đã Đóng Xong Chưa?
1813. Quán Căn Cơ Chúng Sanh
1814. Quán Chiếu Mười Hai Nhân Duyên
1815. Quán Chiếu Trong Thiền Minh Sát
1816. Quán Chư Pháp Cốt Yếu Là Vô Vi
1817. Quán Sát Nhân Duyên Trần Thế!
1818. Quán Tác Dụng Mật
1819. Quán Tâm
1820. Quán Tâm Luận 2395
1821. Quán Thủy Lai, Điểm Trà Lai
1822. Quán Tưởng Môn
1823. Quảng Trí Và Thượng Thư Đoàn Văn Khâm
1824. Quay Vào Bên Trong
1825. Quay Về Với Sự Toàn Hảo Nguyên Sơ Của Chúng Ta!
1826. Quật Khanh
1827. Qui Căn Đắc Chí, Tùy Chiếu Thất Tông
1828. Qui Gia Ổn Tọa
1829. Qui Sơn Thỉnh Bách Trượng
1830. Qui Sơn Thủy Cổ 2402
1831. Qui Tắc Tu Hành Cho Chính Mình
1832. Quy Y Phật Pháp Tăng Là Nền Tảng Của Giới Luật Phật
1833. Quỷ Hào Thần Khấp
1834. Quỷ Quật Lý, Thiền Hòa Tử (Ngay Trong Hang Quỷ Tìm Kế Sống)
1835. Quyền Thực Đồng Hành
1.836. Ra Cửa Gặp Ai? Vào Cửa Thấy Ai?
1.837. Ra Khỏi Cửa Liền Là Cỏ!
1.838. Rõ Được Điều Đó Thì Cần Gì Hiểu Phật Pháp!
1.839. Rót Nước Vào Cái Bát Lủng Sẽ Không Bao Giờ Làm Đầy Được!
1.840. Rũ Bỏ Vướng Mắc! 2407
1.841. Rùa Băng Qua Bùn, Không Thể Không Lưu Dấu!
1.842. Ruồi Bu Đầy Lưng Con Lừa Ngất Ngư!
1.843. Sa Bồn
1.844. Sa Môn Hạnh
1.845. Sai Một Đường Tơ, Trời Đất Phân Cách
1.846. Sáng Nay Trời Lại Nổi Gió!
1.847. Sanh Không Từ Đâu Đến, Tử Chẳng Đi Về Đâu?
1.848. Sanh Lão Bệnh Tử, Tự Cổ Thường Nhiên
1.849. Sanh Thị Tùng Hà Xứ? Tử Khứ Đáo Hà Xứ?
1.850. Sanh Từ Đâu, Chết Về Đâu? 2413
1.851. Sanh Tử
1.852. Sanh Tử Diễn Tiến Đúng Theo Tiến Trình Tự Nhiên Là Hạnh Phúc
1.853. Sanh Tử Đại Sự, Hãy Trình Kệ Cầu Ra Khỏi Biển Khổ
1.854. Sanh Tử Nhàn Nhi Dĩ
1.855. Sao Chẳng Dẫn Hết
1.856. Sao Ông Không Điều Phục Tâm Ý Của Chính Mình?
1.857. Sao Ông Không Tự Quán Tự Tịnh?
1.858. Sáp Thâu
1.859. Sát Biện
1.860. Sát Nhân Đao Hoạt Nhân Kiếm 2424
1.861. Sát Tâm Trục Vọng
1.862. Sau Khi Xuyên Thấu Chân Đạo Mới Biết Lỗ Mũi Xưa Nay Mất Một Bên!
1.863. Sau Mưa, Rong Rêu Xanh Hơn; Trước Khi Rêu Xanh, Ếch Nhảy Vào Nước, Tỏm!
1.864. Sáu Mươi Tuổi Vẫn Chưa Quét Sạch Lũ Sư Hổ Mang Trên Đời!
1.865. Sáu Pháp Mật Giáo
1.866. Sáu Thứ Cần Được Quán Sát
1.867. Sáu Thức Tối Tăm Khổ Đêm Dài
1.868. Sắc Không Và Trạng Thái Về Quê
1.869. Sắc Là Bọt Biển, Thọ Như Bọt Nước, Tưởng Là Ảo Ảnh, Hành Như Cây Chuối, Thức Là Ảo Tưởng
1.870. Sắc Tức Thị Không, Không Tức Thị Sắc 2433
1.871. Siêu Nhiên Thần Bí Thiền
1.872. Siêu Tứ Cú
1.873. Siêu Tứ Cú, Tuyệt Bách Phi
1.874. Siêu Việt Lý Luận
1.875. Sinh Diệt Tứ Đế
1.876. Sinh Thì Vật Sinh, Diệt Thì Vật Diệt!
1.877. Sơ Sơn Đảo A
1.878. Sơ Sơn: Thị Tịch Kệ
1.879. Sơ Tâm
1.880. Sơ Tổ Đông Du 2438
1.881. Sơ Tổ Đông Du, Lừa Hà Bắc Kêu Be Be, Chó Hà Nam Sủa Quấu Quấu!
1.882. Sợ Hãi Và Sân Hận
1.883. Sợ Người Cười
1.884. Sơn Liền Đại Nhạc, Thủy Tiếp Tiêu Tương
1.885. Sơn Tăng Không Biết Trả Lời; Chỉ Biết Chỗ Bệnh
1.886. Sơn Tăng Không Bỏ Đạo Pháp Mà Hiện Việc Phàm Phu
1.887. Số Địa Ngục Mà Ta Vào Lên Đến Tám Vạn Bốn Ngàn!
1.888. Số Phận Và Nghiệp
1.889. Sổ Tức Nhất Môn
1.890. Sống Chết Chẳng Bận Lòng 2444
1.891. Sống Đời Sống Thiền
1.892. Sống Đúng Với Sinh Mệnh
1.893. Sống Sao Cho Bông Hoa Đời Bừng Nở, Cho Phật Quang Bừng Sáng!
1.894. Sống Với Tánh Thích Nghi
1.895. Sống Tốt Đẹp, Chết Bình An!
1.896. Sống Trong Chân Lý Vi Diệu, Nhưng Không Nhận Ra Sự Vi Diệu Của Chân Lý!
1.897. Sùng Thọ Đắng Tử
1.898. Sùng Tín
1.899. Suối Động Sơn Chảy Ngược
1.900. Suốt Đời Chớ Rời Núi! 2450
1.901. Suy Mà Biết, Nghĩ Mà Hiểu, Là Kẻ Sống Trong Nhà Quỷ
1.902. Suy Nghĩ Thế Tục
1.903. Suy Tư Và Tọa Thiền
1.904. Sư Phụ, Thầy Đang Nói Cái Gì Vậy?
1.905. Sư Tử Múa
1.906. Sư Tử Nhi
1.907. Sự Bất Lực Của Trí Năng
1.908. Sự Dung Thông Giữa Giác Ngộ Và Tình Thương
1909. Sự Nhất Tâm
1910. Sự Tu Tập Lớn Lao Phải Được Tách Rời Khỏi Tư Tưởng! 2456
Part Two: English Language—Phần Hai: Anh Ngữ 2457
1.477. My Dwelling Place! 2459
1.478. Yan-T’ou and Te-Shan
1.479. Ten Wholesome Advantages of a Hermitage
1.480. The Great Way Is Right Before Your Eye, But Difficult to See! 2461
1.481. To Snatch Away Neither the Person Nor the Object
1.482. To Snatch Away Both the Person and the Object
1.483. Three Kinds of Sick Person
1.484. A Man Who Is Falling Down a Deep Well
1.485. Everybody Should Know The Bliss of Non-Action!
1.486. Humanity and Law, Benefit for the Nation, and Protecting the Nation
1.487. Cause and Effect, Not Falling? Not Obscuring?
1.488. Cause and Effect-Curse and Blessing
1.489. Human Life
1.490. It Is Difficult to Be Born (Reborn) as a Human Being 2470
1.491. When I Pass Over the Bridge, the Bridge, But Not the Water, Flows!
1.492. Directly Perceiving Everything In a Flash!
1.493. Getting into the Way
1.494. Entering the Stream and Losing One’s Abode
1.495. Secret Tradition
1.496. To Cover the Head with a Bundle of Thatch
1.497. One Hundred Butterflies
1.498. When One Breaks Through One Koan, The Rest of the Koans Will Be Unnecessary (One Koan Includes All)
1.499. One Coffin for Two Corpses
1.500. One Side Is Grasping, the Other Side Is Realeasing 2477
1.501. One Subjective Corresponds to One Objective
1.502. One Hundred Tastes in One Phrase
1.503. A Load of Zen
1.504. A Spark of One’s Illuminating Light
1.505. People With a Sick Eye Will See Spots Before the Eyes
1.506. Offering Ritual Objects to a Deceased Person
1.507. One Void Includes All
1.508. Single Conduct Samadhi
1.509. A Deafening Cry Causes Everything to Stop and the Ear Cannot Hear For Three Days
1.510. Impartiality and Difference Are Not Different 2484
1.511. Everything Is Buried in One Grave
1.512. Impermanence in Each Moment
1.513. A Roll of Silk
1.514. A Single Word Exposes Vimalakirti
1.515. One Word and a Four-Horse Team
1.516. One Day Without Manual Labor, One Day Without Eating
1.517. Not a Thought Arising
1.518. A Single Enlightened Thought, the Living Being is a Buddha. Unenlightened, the Buddha is a Living Being
1.519. One Thought-Moment is the Same Thing As a Thousand Years
1.520. One Non-Active Thought, All Things Were Settled 2494
1.521. If a Single Dharma Exists, Vairocana Buddha Becomes an Ordinary Deluded Being
1.522. A Single Arrowhead Smashing Three Barriers
1.523. Moving in One Pushing
1.524. The Same Number On Two Faces of a Dice
1.525. tIn One’s Own Body to Have the Trikaya Three Bodies of a Single Substance
1.526. One Mind, Universal Mind
1.527. All Is From Mind, Those Who Know the Divine Mind Are Themselves Divine!
1.528. All Objects Are Empty
1.529. All Sounds Are Sounds of Buddha
1.530. Let Go of Everything 2503
1.531. A Solitary Spire Which Penetrates the Wintry Sky!
1.532. A Drop of Water
1.533. Overnight Enlightenment
1.534. Not a Word Is Said
1.535. A One-Word Gate or One Word Barriers (Monosyllabic Word Barriers)
1.536. One-Word Zen
1.537. The Samadhi of One Mark and the Samadhi of One Conduct
1.538. The Mind of Oneness is Buddha-Mind
1.539. One Atom of Dust
1.540. One-Flavored Zen 2511
1.541. Sun Face Buddha, Moon Face Buddha
1.542. My Everyday Affairs Are No Different, Hauling Water and Carrying Firewood
1.543. Any Day Is a Good Day (Everyday Is a Good Day)
1.544. Two Kinds of Power
1.545. Duality
1.546. Cognizing Subject, Cognized Object, and Three Ailments
1.547. Two Kinds of Wisdom
1.548. Short Grasses Easily Become Tall Reeds!
1.549. Many People Become Buddha
1.550. Looking But Not Seeing, Hearing But Not Listening, Smelling But Not Noticing the Scent 2517
1.551. Remembered the Time at Entsu-ji So Long Ago!
1.552. My Previous Teacher Slapped Me and All of My Mundane Wisdom Vanished!
1.553. Gentle Art
1.554. Humiliated By the Purple Robes!
1.555. An Image is Reflected in a Mirror
1.556. How Does One Eliminate Both Dharma and Mind?
1.557. What or Who Is the Buddha?
1.558. The Seed of Tathagata (Buddhahood)
1.559. Tathagata Zen
1.560. The Tathagata Zen and the Patriarchal Zen 2527
1.561. Vision of the Tathagata
1.562. To Be Born After the Tathagata
1.563. It’s Like a Dream
1.564. Sokuhi Nyoichi and the Koan Mu
1.565. As a Living Corpse, Mind Moves in Response to Outside World, But When It Is Touched It Knows
1.566. It Is Like Drinking Water; One Knows by Oneself Whether It Is Cold or Not
1.567. A Man Who Is Falling Down a Deep Well, Hanging From a Branch by His Teeth; Respond or Not Respond to a Question?
1.568. Suchness (Tathata)
1.569. The State of Suchness
1.570. Seal of Suchness 2537
1.571. Principle of True Reality
1.572. Acted As a Well Sees a Donkey
1.573. Those Who Follow Me Must Work for the Benefit of All Humankind!
1.574. If You Love the Sacred and Despise the Ordinary, You’re Bubbles In the Ocean of Delusion!
1.575. Conversations Between Ts’ui-yen K’o-chên and His Master Tzu-Ming
1.576. Shaven-Headed Laymen
1.577. Blind Children of Rich Family Sitting in a Storehouse of Treasures
1.578. Lifeless Imitators Studying Signposts
1.579. The Baron’s Chrysanthemums
1.580. Some Short and Concise Teachings 2544
1.581. Recommendations Regarding Zen
1.582. The Benefits of Meditation in Stopping the Eight Winds
1.583. Years of Toil and Pain Had Been Useless!
1.584. Nan Yueh’s Disciples
1.585. Master Inzan’s Iron Fists
1.586. Other Teachers Can’t Play the Lute, But the Master Does It So Sublimely!
1.587. These Will Never Save You!
1.588. If You First Wish to Drink, Try Not to Draw Feet on a Snake!
1.589. If One Sees That Forms Are Not Forms, He Then Sees Buddha
1.590. Seeing That Forms Are Not Forms, Then Seeing the True Nature of Everythings 2552
1.591. Irrespective of the Ordinary or the Sage
1.592. Why? How?
1.593. Smiling and Twirling a Flower Between the Fingers
1.594. Thoughts Come and Go Just Like Illusion
1.595. No Separation!
1.596. Power of Mindfulness
1.597. To See Your Own Nature in Every Thought
1.598. Buddha Recitation
1.599. Buddha Recitations and Koans
1.600. Buddha Recitation is Identical to No-thought of Ch’an 2559
1.601. Who Is the One Who Recites the Name of Buddha?
1.602. The Head Phrase of Buddha Recitation
1.603. Buddha Recitation and the Koan Practice
1.604. Good or Evil Should Be Completely Cast Away
1.605. Nirvana
1.606. Ordinary Everyday Conversation Is Somewhat Better Than Conversation on Zen!
1.607. What He Answers Is Not Spoken!
1.608. Speak Falsely and Speak the Truth!
1.609. To Talk Is Blaspheming, to Remain Silent Is Deception. Beyond Silence and Talking Is An Upward Passage
1.610. If I Looked Up, Then There’s Nothing Named Tao-Ying! 2568
1.611. Prajna Seen Is No Prajna, Nor Is Prajna Unseen Prajna
1.612. The Safest Place Is the Most Dangerous
1.613. Where Clouds and Water Meet!
1.614. A Place Where the Mind Can Quietly Contemplate Its Own Destiny
1.615. The Pot of Boiling Water
1.616. Within There Is a Jewel
1.617. A Beautiful Smile In His Last Day In the World!
1.618. High Mountains and Broad Rivers Turn Out to Be Me!
1.619. The Green Mountain Is Unmoving, But the Floating Clouds Pass Back and Forth!
1.620. Mount Sumeru Towers in the Great Ocean Attaining the Altitude of 84,000 Yojanas 2575
1.621. Mountains Are Still Mountains, Waters Are Still Waters!
1.622. Mountains Were Mountains and Waters Were Waters
1.623. To Nurture the Seed that Produces the Buddha Fruit
1.624. To Get the Young Woman Out of Her Samadhi
1.625. Dead Water Does Not Conceal a Dragon
1.626. The Water Is in Rapid Motion, While the Reflected Moon Itself Retained Motionless
1.627. When Subject to Injustice and Wrong, Not Need to Seek to Refute and Rebut!
1.628. In Other Places They Cremate, But Here You Will All Be Buried Alive!
1.629. We Meditate In Silence Here!
1.630. There’s a Tall Bamboo, But Here’s a Short One! 2580
1.631. Don’t Know You’re on the River Bank, Don’t Avoid Moving Mud and Carrying Water!
1.632. To Be in the World of Light and Dust, But Always Free From Light and Dust
1.633. Where Did You See Me?
1.634. In the Flow of Life and Death and Be Able to Act According to Circumstances
1.635. Wu-Chiu’s Unjust Beating
1.636. Staff
1.637. A Snail and Its House On Its Back!
1.638. Embracing the Ice and Snow, Head and Eybrows Held High!
1.639. Trying to Catch a Rabbit By Waiting For It to Run Into a Stump. You’re Wasting Your Mind!
1.640. He Is No Buddha 2586
1.641. Do You Know How to Eat Rice?
1.642. You Can Ride the Tiger, But You Can’t Get Off!
1.643. You Do Not Know Where I Am Bound For!
1.644. You’re Following Sound and Chasing Form!
1.645. You Have a Small Capacity, Not to consider the Completion of the Great Work!
1.646. What You Experienced Is Still Only a ‘Tongue-Tip Taste’ of Zen!
1.647. You Just Covered Yourself Under the Monk’s Robe!
1.648. You Haven’t Attained ‘Living Alone’ Yet
1.649. You Haven’t Really Met Bodhidharma!
1.650. You Have Not Yet Gone Beyond the Triple Statement! 2591
1.651. Do You Understand?
1.652. What More Do You Want Me to Say?
1.653. What Would You Do With a Self?
1.654. You Seem to Understand Some That If Anything Can Be Called Radically Emperical, It Is Zen
1.655. You’ve Already Slandered Me!
1.656. Of Whom Are You Asking This Question?
1.657. What Are You Talking About, Old Man?
1.658. The Beggar Monk!
1.659. You Carry Tiles, If I Give You Gold, Where Would You Place It?
1.660. You Go Ask This to the Ten Directions! 2595
1.661. Close the Door for Me!
1.662. Don’t Talk Gibberish!
1.663. You Must Be Better Than Your Teacher!
1.664. Your Question Truly Hits the Mark!
1.665. You Are Surpassing Wisdom!
1.666. You Are A Buddha!
1667. You Understand It Well!
1.668. Old Tea Seller
1.669. You Talk Wisely, But Your Monkhood Is Far From Being Finished!
1.670. The Night Rain Monk! 2599
1.671. You Really Obeys My Instructions!
1.672. If You Are in the Midst of Darkness, How Can You Help Others?
1.673. You’ve Left Home to Go on a Pilgrimage But You Still Don’t Know How to Bow?
1.674. To Destroy the Ceremonial Altars, Size the Oxen, and Drive Them Away!
1.675. Breaking of Habit Energy (Former Habits)
1.676. Smashing the Mirror in Pieces
1.677. The Sound of the Wood Isn’t Separate from Me
1.678. Ching-ch’en Must Be Said Have Gone Seven Steps Further Ahead of Lin-Chi!
1.679. Directly Observe for Yourself! No One Can Do It for You!
1.680. To See One’s Original Self 2606
1.681. All Marks Are False and Unsubstantial
1.682. To Offend Against the Law
1.683. To Turn the Spotlight to Ourselves
1.684. Action With the Speech
1.685. Action With the Body
1.686. Action With the Mind
1.687. Mirror-Like Reactions or Reacting With Minds Like Sensitive Spools of Film?
1.688. Returns the Vestment
1.689. Dharmas Include All Themes!
1.690. All Things Are Just Like Nothing, Neither Existence Nor Non-existence 2613
1.691. My Teaching Is So Simple: When Hungry, Eat; When Thirsty, Drink; When Cold, Wrap Yourself in a Blanket!
1.692. Serving the Dharma
1.693. Fa Teng’s Verse of Enlightenment
1.694. Fa-T’eng’s “Not Yet Enlightened”
1.695. Ordinary People and the Saint Completely Possess the Dharma!
1.696. What Practitioners Are Doing is Unique, Not Ancient or Contemporary
1.697. Dharma Name Is T’ien-jan
1.698. Functioning Dharmas Are Like a Dream, Fantasy, Bubbles, Shadows, Dews, Thunder, and Lightening
1.699. A Vessel For the Mahayana
1.700. Dharmas Not Before the Eyes Cannot Be Attained! 2621
1701. Dharma Is the Finger Pointing at the Moon, Not the Moon
1.702. Do You Understand What the Dharma Wheel Turns?
1.703. Vimalakirti’s Gate of Nonduality
1.704. The Esoteric Method
1.705. The Exoteric Method
1.706. This Dharma Goes Beyond the Realm of Thought and Discrimination!
1.707. Method of Entrance of Enlightenment
1.708. Fayan Dharma Eye
1.709. Absolute Dharma (Thing As It Is)
1.710. Dharmakaya 2634
1.711. The Dharmakaya That Pervades Everywhere
1.712. The Dharmakaya Eats Food
1.713. Buddha’s True Dharmakaya is Like Emptiness of Space, Like the Moon Reflected in Water There Are Forms in Response to Individual Objects
1.714. Hoshin’s Poem of Death
1.715. The Dharmakaya Is Formless, But Is Revealed in Things
1.716. T’a Mei’s Verse At the Time of Death
1.717. Two Kinds of Illusion of Dharma and Cultivation
1.718. All Things Are Illusions
1.719. Fa-Yun Addresses the Assembly
1.720. In the Dharma There Is No Duality 2644
1.721. Doing-Nothing Dharma!
1.722. Truth That’s Never Been Spoken
1.723. The Dharma Is Ultimately a Dharma Which is No-Dharma
1.724. Discover and Face Our Desires
1.725. Spiritual Development
1.726. All Dharmas Are Discriminated Without a Thought of Discrimination Arising
1.727. Mind of Intellection and Conceptualization and Self Mind
1.728. Donkey Shit Is Like Horse Shit!
1.729. Fen-Yang’s Eighteen Kinds of Question
1.730. Fen-Yang’s Staff 2654
1.731. Fen-Yang’s Four Distinctions
1.732. Moving His Sleeves and Leaving the Hall
1.733. Duster
1.734. The Buddhas Don’t Know It
1.735. Buddha-Domains (Buddha-Sphere)
1.736. Realm of the Buddha, Realm of Mara
1.737. Buddha and Sentient Beings, Who Is the Host and Who Is the Guest?
1.738. Teachings of Buddha
1.739. Fo-Teng’s Verse of Enlightenment
1.740. Bird’s Excrements Are on the Head of Buddha Statue 2659
1.741. What a Magnificient Structure With No Buddha In It!
1.742. Fo-Chien Enlightened
1.743. The Eight Beliefs of Buddhism
1.744. Buddhism Is A Way of Action
1.745. Awakening that Enlightenment is the Path of the Inclination to the Good
1.746. Who Is the Buddha?
1.747. Who Is the Buddha? A Nonsense Question!
1.748. Buddha Is Everything
1.749. Buddha Is Affliction, Affliction Is Buddha, Why Avoid It?
1.750. Buddha Is One Made of Clay and Decorated With Gold 2665
1.751. Foyan (Buddha’s Eyes)
1752. Fa-Yen’s Verse of Enlightenment
1753. You Are the Buddha!
1754. Ultimate Principle of Buddhism
1755. My Teaching Is Nothing But This!
1756. Buddhist Teachings Are Easy to Say, But Difficult to Do!
1757. Buddha, Dharma, Sangha, A Mass of Clay, the Earth Moves, Eating Gruel and Rice!
1758. Buddha, Dharma, and Ancestors Can’t Help You; You Must Settle the Matter!
1759. Buddhadharma in Life
1760. Buddha’s Affairs 2671
1761. Buddha Nature (State of the Buddha’s Enlightenment)
1762. Buddha-Nature of a Dog
1763. Even Name and Described, Buddha-nature Remains Without Name or Description
1764. The Buddha-Nature Is the Non-Dualistic Nature
1765. There Is Ultimately No North or South in the Buddha Nature
1766. Buddha-Nature Is Without Gender
1767. Buddha-Nature in All Beings Is Originally Pure
1768. A Buddha Long Ago Set His Mind
1769. Words Like ‘Buddha’ and ‘Mind’ Are Labels, Nothing More!
1770. The Buddha or the Patriarch, None Other You Yourself! 2679
1771. Poem On Buddha-Mind
1772. The Buddha Within the City, A Stone Banner at the Main Intersection
1773. A Metal Buddha Not Withstand the Furnace!
1774. The Ancient Buddhas Are Long Gone!
1775. An Ancient Buddha! An Ancient Buddha!
1776. This Old Monk’s Miracle Is That When I’m Hungry I Eat, When I’m Thirsty I Drink!
1777. Not the Wind, Not the Flag
1778. Apart From Mind There Is No Buddha
1779. Unworldly Riches
1780. Get Rid of Wrong Thoughts 2687
1781. Fu Ta-shih Has Expounded the Scripture
1782. The Coming of Feng-Hsueh!
1783. Feng-Hsueh’s Verse of Death
1784. Fugai Ekun and the Head of A Snake
1785. The Nature of the Wind is Always Abiding
1786. Propaganized the Practice of the Pure Land
1787. P’u Hua’s Passing Away Moment
1788. Exhortatory Sermon
1789. Universal Promotion of the Principles of Zazen
1790. Tai-Yuan Fu: “Nodding the Head” 2694
1791. A Son of a Rich Man Strays from Home and Wanders in Poverty for Many Years
1792. Fu-Jung’s Verses of Passing Away
1793. Methods That Support (Raise Up) All Theories
1794. Two Hands Support the Fence, or Touch the Wall
1795. Parents-Husbands and Wives-Children-Friends-Relatives
1796. Encounter Buddhas Kill Buddhas, Encounter Patriarchs Kill Patriarchs
1797. Fang-Pien Divided the Robe
1798. Fragrant Grasses and Falling Flowers
1799. Skilful Silence
1800. Good-For-Nothing Rice Bag! 2703
1801. Supporting Myself With the Staff, I Cross the Stream, I Pass Over the Mountains
1802. To Cross Over the Single Log Bridge
1803. It’s A Masterpiece!
1804. Really, It’s Ashamed to Waste a Pot of Noodles!
1805. Kwan!
1806. Kuan Yin’s Way of Living
1807. Opinions and Speculations
1808. T’ung-an’s Point of View In Explaining by Using Scripture
1809. Relationship Between Teacher and Students
1810. Latch of a Door 2710
1811. Human Beings’ Normal Point of View on Abstraction
1812. Has the Coffin Been Made?
1813. Contemplation on the Fundamenal Ability of Sentient Beings
1814. Contemplation on the Twelve Links of “Cause and Effect”
1815. Contemplation in Vipassana
1816. The Essentially Unconditioned Nature of All Things
1817. Look at the Temporal Causation!
1818. Contemplate the Secret Working
1819. Contemplation of Thought
1820. Treatise on the Contemplation of Mind 2719
1821. Bring a Tub of Water and Make Some Tea
1822. Observation Method (Visualization Method)
1823. Quang Tri and Minister Doan Van Kham
1824. To Turn Within
1825. Returning to the Original Perfection!
1826. Digs a Hole
1827. When One Returns to the Root, the Meaning Is Realized, But When One Follows Only the Appearance, the Substance Is Lost
1828. Returning Home and Sitting in Peace
1829. Kuei Shan Attends on Pai Chang
1830. Kuei-shan’s Water Buffalo 2727
1831. Ground Rules For One’s Own Cultivation
1832. Taking Refuge in the Triple Treasure Is the Foundation of the Precepts
1833. Ghosts Howl, Spirits Wail
1834. Making One’s Livelihood Within the Ghost Caves of Mental Activity
1835. To Practice Both the Provisional and the Real
1.836. Going Out, Who Do You Meet? Going In, Who Do You See?
1.837. Going Out the Door, There’s the Grass!
1.838. If You Clearly Comprehend That, There’s No Need to Realize Buddha-Dharma!
1.839. Pouring Water Into A Bowl With Pierce Hole Can Never Fill It Up!
1.840. Getting Rid of Attachments! 2733
1.841. A Tortoise Crosses the Mud Can’t Avoid Leaving Traces!
1.842. On the Back of a Broken-Down Donkey There Are Enough Flies
1.843. Brittle Bowl
1.844. Sramana’s Manner of Action
1.845. Drifting Even a Tenth of an Inch, It Will Grow As Wide As Heaven and Earth
1.846. It Is Windy Again This Morning!
1.847. Birth Comes From Nowhere and Death Goes Nowhere?
1.848. Birth, Aging, Illness, and Death Are Natural Since Ancient Time
1.849. Whence Is Birth? Whither Is Death?
1.850. Where Was I Before Birth, and Where Will I Be After Death? 2740
1.851. Birth and Death
1.852. Birth and Death Happen In Accordance With the Natural Course Is A Real Happiness
1.853. The Matter of Birth and Death is a Great One, Let Submit Your Verses That Shows You Try to Get out of the Bitter Sea of Birth and Death
1.854. At Ease with Birth and Death
1.855. Why Don’t You Quote This Saying in Full
1.856. Why Not Train Your Mind Right?
1.857. Why Do You Not Contemplate and Purify Yourself?
1.858. Thrusting His Hoe Into the Ground
1.859. Attempting to See Where the Master Stands
1.860. Knife for Killing, and Sword for Saving 2753
1.861. Mind-Murder and the Curse of Idle Reverie
1.862. After Penetrating the Way, Only One Nostril Was Left!
1.863. After the Rain the Moss has grown Greener; Prior to the Greenness: A frog Jumped into the Water, Pom!
1.864. Sixty Years of Ages, I Still Didn’t Kill All the Imitation Zen in the World!
1.865. Six Tantric Practices
1.866. Six Things That Are Always Contemplated
1.867. The Six Deluded Consciousnesses Lead You to Sufferings Long Nights
1.868. Form and Formlessness and the State of Going Home
1.869. Matter Is a Heap of Foam, Feeling a Bubble, Perception a Mirage, Mental Formations a Banana Tree and Consciousness an Illusion
1.870. Form Is Emptiness, and Emptiness Is Form 2762
1.871. Supernatural and Mystic Zen
1.872. Transcending Four Extremes
1.873. Transcending the Four Propositions and One Hundred Negations
1.874. To Go Beyond Logical Interpretations
1.875. The Four Noble Truths As Arising and Ceasing
1.876. Arising Is Things Arise, Extinction Is Things Extinct!
1.877. Su Shan Have Been Vomitting For Thirty Years
1.878. Su-Shan’s Verse of Death
1.879. The Initial Resolve
1.880. First Patriarch’s Going to the East 2769
1.881. The First Patriarch’s Going to the East Land, a Hebei Ass Brays, a Henan Dog Barks!
1.882. Fear and Anger
1.883. Fear Someone’s Laughter
1.884. The Mountain Here Belongs to the Ta-Yueh Range and the Stream Runs Into the Lake Chiao-Chiang
1.885. This Mountain Monk Do Not Know How to Make Answers; Only Know Where Diseases Are
1.886. I Performed, Without Abandoning My Religion, a Deed Belonging to the World
1.887. The Hells I Fall Into Are Eighty-Four Thousand in Number!
1.888. Fate and Karma
1.889. One Door of Meditation by Counting the Breathing
1.890. Don’t Be Bother With Life and Death 2775
1.891. Living the Commitment of Zen
1.892. To Live As One Ought to Live
1.893. To Live to Enable the Flower of Life to Bloom and the Light of Buddha May Shine!
1.894. To Live With the Adaptability
1.895. To Live Well and to Die Peacefully!
1.896. People Are in the Midst of Sublime Truth, But Do Not Know the Truth!
1.897. Chong-Shou’s Chair
1.898. Respect Faith
1.899. Tung-Shan’s Stream Runs Uphill
1.900. In an Entire Lifetime, Never Leaving the Mountain! 2781
1.901. Knowing by Thinking, Resolving Through Consideration, These Are Strategies of A Devil House
1.902. The Worldly Way of Thinking
1.903. Thinking and Sitting Meditation (Zazen)
1.904. Master, What Are You Saying?
1.905. A Lion Dances
1.906. Lion Cub
1.907. The Inefficiency of the Intellect
1.908. The Conjunction Between Enlightenment and Love
1909. One Mind at the Phenomenal Level
1910. The Great Practice Must Be Apart From Thought! 2786
Tài Liệu Tham Khảo—References 2789
Discussion about this post