“ĐẠO SƯ” THINLEY NGUYÊN THÀNH
LỪA BỊP CÁC TÍN ĐỒ NHƯ THẾ NÀO?
Trong những ngày gần đây Đạo sư thanh trí Thinley Nguyên Thành (tức Nguyễn Hữu Lợt) hạ lệnh cho những học trò của mình có tịnh trú Mật Gia Song Nguyễn trực thuộc Viện Nghiên cứu tâm lý học và ứng dụng Yoga thanh trí (ITA) đã viết bài, bình luận thóa mạ đến một số tăng sĩ tu hành làm dấy lên làn sóng bất bình. Điều đặc biệt ông Nguyễn Hữu Lợt đang cho mình là Đạo sư Viện Trưởng của đơn vị hành chính nhà nước rao giảng Đạo Phật thu nạp nhiều hội viên để quy y thu tiền cúng dường trái với quy định của Luật Tôn Giáo hiện hành. Vậy vấn đề này thực hư như thế nào? Một vị tự xưng là Đạo sư đang lừa bịp và hoang tưởng những gì ?
Để thực hư vấn đề trên, chúng tôi đã lần theo trang www.chanhtuduy.com, và liên lạc một số Phật tử có biết về các nhóm và chi nhánh Mật Gia Song Nguyễn trên toàn quốc, ngoài ra chúng tôi đã liên hệ với một số bậc tri thức, bậc lãnh đạo tại chính quyền địa phương khu vực huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cũng như nhiều bà con xung quanh cho biết khá nhiều thông tin về “Cái gọi là Đạo sư Thinley Nguyên Thành’’ tức ông Nguyễn Hữu Lợt đã và đang hoạt động tôn giáo ở nơi đây cũng như hoạt động trên mạng internet với nhiều chiêu trò tinh vi như thế nào (!?!)
1- Ngồi nhà bình luận trên mạng, không cần công đi lễ chùa, vẫn được đức:
Ông Nguyễn Hữu Lợt đã từng nhập thất 3 năm 3 tháng 3 ngày không rõ tại vùng nào, thầy nào ở Tây Tạng (TQ) rồi được phong là Đạo Sư về Việt Nam không thông qua cơ quan Giáo Hội Phật Giáo mà tự lập lên Đạo Tràng Mật Gia Song Nguyễn núp dưới cơ quan chủ quản là một đơn vị hành chính nhà nước, đã và đang thu nạp hàng trăm học trò là tín đồ hoạt động Phật pháp từ xa (Online) trải rộng khắp cả trong nước và nước ngoài.
Ban đầu thu nạp, mỗi học trò được cấp 1 tài khoản và hàng ngày truy cập để đọc bài, comment bình luận, tán thán bài viết, ca tụng hết lời vị Thầy tâm linh tôn quý, đánh bóng Thinley là bậc đạo sư của Trời Người, nhìn Thầy thấy Phật, sùng kính đạo sư là nền tảng giác ngộ vv
Trong nhiều bài viết trên trang chanhtuduy.com, Đạo sư có ý nhắc đến những vụ nhà chùa, nhà sư bị tai tiếng trên báo mạng, hoặc viết thóa mạ một số sư tăng, bới lông tìm vết những lỗi nhằm mục đích hạ thấp vai trò của chư tăng cũng như đến chùa của các Phật tử, mà tôn chỉ rằng khi ngồi ở nhà ĐỌC+BÌNH LUẬN các bài viết của Đạo sư là cũng thu hoạch được nhiều phước báu.
Đây là tiêu chí mà Đạo sư Nguyên Thành đề ra hàng ngày yêu cầu các học trò phải lên mạng đọc và tương tác trên trang chanhtuduy.com là có công đức phước báu mà không cần đến Chùa, yêu cầu học trò duy nhất đọc trang này mà không được phép Xem đây Ngó kia đọc các trang mạng Phật giáo khác, và không đi lễ Chùa nào khác, ông thầy cho rằng nếu tương tác bình luận sẽ được 4 công đức liền một lúc, càng comment nhiều thì sẽ tinh tấn về đạo, hanh thông về đời, công việc làm ăn sẽ gặp may, nhiều bài viết Đạo sư trích dẫn một vài học trò tiêu biểu chịu khó thường xuyên comment bình luận đều có công việc ổn định, thu nhập cao, tinh thần an lạc. Chính vì vậy ngày càng thu hút nhiều tín đồ tin theo.
2- Quy y và tụng kinh, thực hành yoga thanh trí như thế nào?
Ban đầu khởi nghiệp Thinley Nguyên Thành đã ‘’training’’ đào tạo một vài đệ tử ruột phong lên làm Đạo huynh giữ chức vụ trưởng nhóm hoặc trưởng một chi nhánh Mật gia như tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Yên, Tây Nguyên, Tp Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần thơ, Tiền Giang, Phú Quốc vv, tại nhà mỗi Đạo huynh phải đủ tiêu chí có thiền phòng đạt tối thiểu từ 12-15 chỗ ngồi trở lên, Đạo huynh chịu trách nhiệm thông báo, phổ biến các vấn đề tu tập, lên lịch trình và thu lệ phí duy trì trang mạng hàng tháng.
Khi nhận thấy có bạn đọc nào đó thường xuyên comment bình luận trên trang nhà mình, đều được Đạo sư tương tác khen ngợi và gợi ý mời đến Thiền phòng chi nhánh Mật gia gần nhất để thực hành pháp 1 vài buổi, nếu cảm thấy phù hợp thì người đó sẽ được Quy y tam bảo.
Vậy quy y tại Mật gia song nguyễn gồm thủ tục như thế nào?
Địa điểm quy y sẽ được vị Thầy lựa chọn: Nếu người nào có điều kiện kinh tế thì Thầy mời vào Mật gia trung tâm tại Bà Rịa Vũng Tàu để quy y, còn nếu ai kinh tế khó khăn thì chờ đợi Đạo huynh gom đủ từ 3-5 người trở lên là mời Thầy đến tại chi nhánh làm thủ tục quy y, hoặc cũng có thể chờ đến Pháp Hội thì quy y đồng loạt có nhiều người tham dự.
Người quy y chuẩn bị thanh bông hoa quả (tùy tâm) và 1 phong bì thấp nhất 1.500.000đ/1 người (trở lên tùy theo điều kiện) được đặt lên đĩa bày trên thiền phòng.
Thầy cho phép Đạo huynh mời thêm một số đệ tử hoặc có thể những người đang trong giai đoạn thử thách đến dự thính.
Thủ tục quy y: Thầy làm một vài thủ tục theo thanh quy, tuyên thệ, đặt pháp danh (họ Mật, ví dụ Mật Hạnh Giác, Mật Khuê Minh, Mật Huệ Như, Mật Viễn vv), sau đó chuyển sang giảng pháp, giảng xong là thọ dụng, ăn uống nói chuyện hoặc có thể đặt setup uống caffe tại 1 quán sang trọng để chụp ảnh lưu niệm.
(ảnh, một buổi nghi lễ tại Mật gia trung tâm)
Vậy thực hành yoga thanh trí như thế nào ?
Thinley Nguyên Thành đã tập hợp (thu gom) một số kinh điển đại thừa, kinh điển Tây tạng và một số nguồn kinh sách khác để xào xáo thành QUYỂN NGHI QUỸ của riêng mình, rồi yêu cầu các đệ tử tụng đọc hàng ngày, hàng tuần hoặc ít nhất 1 tháng 1 lần, ngoài ra Thinley Nguyên Thành yêu cầu tụng thêm ‘’50 KỆ SÙNG KÍNH ĐẠO SƯ’’của Đạo sư Agvaghosa (Mã Minh) trước tác. Đây là 50 kệ tụng nội dung chủ yếu Sùng Kính Đạo Sư là nền tảng giác ngộ, còn nếu bất kính thì sẽ bị quả báo :
Xin trích một vài kệ sau đây:
Kệ thứ 10:
Được làm đệ tử vị Thầy đó!
Lại cho rằng không xứng đáng với mình,
Khổ đau mãi mãi vì như vậy,
Bởi coi thường bậc Thầy tâm linh,
Chẳng khác gì khinh chê vị Phật!
Kệ thứ 11:
Nếu khinh vị Thầy vì thiếu hiểu biết,
Thuốc độc, tai ương, bệnh truyền nhiễm,
Những thứ này gây khổ đau khôn xiết,
Trong đời này và cả vạn kiếp sau!
Kệ thứ 12:
Bạn sẽ bị giết bởi quan quân cường liệt,
Lửa thiêu, rắn cắn, nước cuốn trôi,
Trộm cướp, trù ếm bằng bùa chú,
Giết hại bạn vô số kẻ thù,
Sau khi chết rơi vào địa ngục.
Kệ thứ 13:
Quấy nhiễu tâm tư của vị Thầy,
Bằng những cách này hoặc cách khác,
Địa ngục dầu sôi đợi bạn sẵn sàng.
……
Kệ thứ 49:
Sùng kính vị Thầy là nền tảng giác ngộ,
Các Kinh và Mật điển đều khẳng định,
Công đức của bạn sẽ nhiều vô số,
Bạn sẽ trở thành pháp khí Đại thừa.
Sau khi nhận xong lễ quán đảnh,
Dù mất mạng cũng giữ giới nguyện,
Nhằm lợi cho mình và cả chúng sanh
Đây là những kệ tụng rất bổ ích, tuy nhiên nhờ nó mà được lợi dụng đưa vào làm thành nghi quỹ phải tôn kính đúng phép tắc, tạo cho vị Thầy đôi khi cảm thấy được tâng bốc và tôn quý thái quá khiến Thinley Nguyên Thành bị tự cao tự đại và còn cho mình ngang bằng Phật, bởi 2 từ Đạo sư là thầy của cõi trời và cõi người.
(ảnh) Một buổi lễ Quy y và Thọ giáo cho người nước ngoài
Mỗi tháng ít nhất 1 lần, tất cả các hành giả (hội viên) tụ tập tại chi nhánh của mình để Tụng đọc 2 bài kinh nói trên, tụng xong ngồi đàm luận Phật giáo, nghe phổ biến thông báo kế hoạch sắp tới từ Mật gia trung tâm, sau đó có thể ăn uống hoặc ra về, mà không hề có bất cứ thực hành Yoga về thể chất sức khỏe cũng như bài tập nào về thanh trí, chủ yếu vẫn là tụng kinh và đàm luận kinh điển, đàm đạo quán xét các nhà sư khác trên mạng để viết bài đối luận hoặc thóa mạ, hoặc phản biện những kinh mà Thinley cho là ngụy tạo, ví dụ như bài “Kinh vu lan bồn thật hay giả-Ngụy Kinh Vu Lan Bồn’’ của tác giả Đáo Bỉ Ngạn, thì chính bài viết này là tác giả của Thinley Nguyên Thành vừa đá bóng vừa thổi còi, vừa cho học trò của mình tán thán tác giả như một vị tiên sinh tiên lượng kinh đó là giả 100%.
Vậy đến đây chúng tôi đặt câu hỏi: ông Nguyễn Hữu Lợt đã và đang thành lập Viện ITA để nghiên cứu hay để thu nạp các hội viên học Phật, quy y tam bảo tại gia?
3- Các khoản kinh phí gồm những khoản thu nào?
Quy định mỗi hành giả Mật tộng tây tạng (tức hội viên Viện ITA) đóng 200.000đ/1 tháng, ngoài ra cúng dường khi sảy ra những trường hợp sau:
- Khoản ban đầu là Quy y (thấp nhất 1,5 triệu đồng trở lên)
- Khoản nộp duy trì hàng kỳ (bắt buộc 200.000đ/1 tháng)
- Khoản cúng dường khi có pháp hội (bình quân từ 1-3 triệu trở lên tùy theo điều kiện)
- Khoản cúng dường ngày Vía Phật/Bồ tát/Thánh tăng (hành giả tùy tâm)
- Khoản cúng dường khi Thầy có chuyến đi pháp sự ( tùy tâm )
- Khoản cúng dường khi mua đất, xây dựng, tôn tạo công trình tâm linh (tùy tâm)
- Khoản cúng dường mua ô tô tặng Thầy (tổng 3 xe, riêng chi nhánh Hải phòng 1 xe)
- Cúng dường khi học trò được Thầy tư vấn giải quyết xong 1 việc cá nhân.
- Cúng dường khi Thầy trao pháp bảo, tặng sách hoặc ấn quyết vv.
10. Cúng dường khi được Thầy cho phép học trò đến Mật gia trung tâm (thăm, làm lễ vv)
11. Cúng dường CHÚ HEO CON XINH ĐẸP (tiết kiệm bỏ tiền vào heo đất hàng ngày)
12. Cúng dường phát sinh khác #
*Tất cả các khoản nói trên đều không có biên lai thu chi của một cơ quan hành chính, ngoài ra Đạo huynh không bao giờ phổ biến ngay, mà ai đó phải tu một thời gian mới tổng kết được các khoản nói trên.
4- Kêu gọi cúng dường mua đất hứa xây dựng công trình tâm linh:
Năm 2016 Thinley Nguyên Thành phát động xây dựng TÂY PHƯƠNG TỊNH THỔ ở Tây Nguyên (Pleku) một vùng đất núi non hùng vĩ, không khí trong lành rất thích hợp cho việc thiền tập, là nơi thích hợp để xây dựng 1 không gian linh thánh để các học trò sau này về đây tu tập và sau khi chết đều được chuyển sanh về Tây phương cực lạc. Thầy thông báo hiệu triệu kêu gọi học trò đóng góp tiền để mua đất trước, khi có tiền sẽ xây dựng sau, đó là ước nguyện lớn nhất của Thầy và kêu gọi mỗi đạo tràng lên danh sách đóng góp để xem mức độ sùng kính của học trò như thế nào với Đạo sư. Riêng những mạnh thường quân, có khả năng kinh tế thì Thầy ra giá đóng góp cụ thể, còn lại các trò không có điều kiện thì thấp nhất cũng phải từ 20 triệu trở lên, nghe nói có các học trò ở các đạo tràng khác phải vay lãi ngân hàng để đóng góp, còn các mạnh thường quân thì có người góp hàng trăm triệu đồng.
Dưới sự hối thúc của vị Thầy chỉ vài tháng đã gom được trên 1 tỷ để mua đất. Thầy nói đất để đó chờ có tiền sẽ xây dựng và để tạo niềm tin Thầy cho học trò có chuyên môn vẽ bản thiết kế chi tiết cho học trò thấy đó là thật.
Nhưng gần đây khi thấy giá đất tăng lên Thinley Nguyên Thành đã bán có lời, lấy tiền gửi ngân hàng lấy lãi tốt hơn!
Trước khi bán Thầy thông báo rằng Gia Lai là vùng đất tà kiến, rừng thiêng nước độc không thích hợp cho việc xây dựng 1 không gian linh thánh mà sẽ tìm 1 vùng đất khác?!!!
Lúc mua đất năm 2016 Thinley Nguyên Thành núp bóng dưới 2 cơ quan là Liên Hiệp Khoa Học Công Nghệ Tin Học Ứng Dụng – UIA, và Liên Hiệp Các Hội Unesco Việt Nam, còn khi bán thì Đạo sư đang là Viện trưởng của Viện ITA trực thuộc VUSTA.
Cuối cùng số tiền cúng dường của bao học trò cũ (đã bị đuổi ra hoặc tự xin rút) cũng như học trò đương đại sẽ được xử lý như thế nào? mà phải chờ cơ quan chủ quản và cơ quan chức năng vào cuộc xử lý thì mới được làm rõ.
(ảnh) Bản thiết kế Tây Phương Tịnh Thổ để hiệu triệu kêu gọi cúng dường hàng tỷ đồng
5- Pháp tu Chú Heo Con Xinh Đẹp có thực linh hay không?
Chú Heo Con Xinh Đẹp là một chú heo được đúc bằng nhựa hoặc bằng chất liệu khác (nôm na tựa như lợn đất), được đặt ở một nơi tôn nghiêm trong nhà, mỗi ngày người học trò đút vào Heo con 1 vài đồng tiền lẻ và chấp tay khấn nguyện rằng: ‘’Con tên là Trần Thị A pháp danh Mật BC, Quy y Thầy, quy y Phật, quy Pháp, quy y Tăng, trực thuộc CLB Mật Gia Song Nguyễn…xin được tiết kiệm chút công đức nho nhỏ này vào chú heo con xinh đẹp, con xin cầu nguyện …(muốn cầu gì là tùy)…Um Mani Pad Me Hum’’
Theo như Thầy Thinley Nguyên Thành giải thích thì ý nghĩa của chú heo con xinh đẹp cũng tựa như hòm công đức ở các nhà chùa, vì chúng ta là những Phật tử tại gia không nhất thiết phải đến chùa công đức mà công đức ngay vào chú heo con xinh đẹp không ngừng nghỉ, không gián đoạn, tức ngày nào cũng làm ít nhất 1 lần, thì rất có phước báu.
Thinley cũng điển hình đánh bóng nêu tên một vài học trò danh tiếng như Mật Tất Kiểm, Mật Tịnh giác vv nhờ thực hành pháp tu này mà công việc hanh thông doanh thu hàng tỷ đồng.
Chú Heo Con Xinh Đẹp được quy định chỉ khi có Pháp hội, Pháp sự, hoặc sự việc phát sinh liên quan đến Thầy Thinley Nguyên Thành thì mới được ĐẬP RA lấy tiền, mà không được tự mang đi tiêu sài cá nhân hay đi từ thiện ở nơi khác. Như vậy đây là 1 khoản tiền thu vô cùng tinh vi và khôn khéo để rồi CUỐI CÙNG TIỀN VẪN VÀO 1 PHỄU.
Theo Thinley Nguyên Thành khi cúng dường lên một vị Đạo sư thì sẽ được hàng triệu công đức, ngoài ra lại được tham dự trong ngày pháp hội nữa thì công đức ấy và phước báu lại được nhân lên gấp bội thông thể nghĩ bàn. Chính vì lời của Thầy như vàng ngọc cho nên nhiều tín đồ làm theo, nhưng kết quả có mấy ai được hanh thông đâu, mà chỉ công cốc cúng dường 1 phễu cho Thầy để rồi Thầy lấy số tiền ấy thích ăn ngon, ăn mặn, uống rượu tây, rượu vang, thích có nhiều xe hơi, thích đi du ngoạn, ở khách sạn sang trọng, ham muốn đối luận và đấu trí trên diễn đàn Phật học với những bậc chư tăng như Thích Nhật Từ, Thích Phước Tiến, Thích Chân Quang, Thích Trí Quảng và gần đây là nói xấu phản biện Hòa Thượng Tuyên Hóa và một vài vị khác, ngoài ra ông thóa mạ người ta thì được, nhưng khi ai đó đụng đến một chút là vác đơn đi khiếu nại khiếu kiện vv . Vậy thì số tiền tiết kiệm chú heo con xinh đẹp kia không hề đem đi từ thiện vào các lợi ích cộng đồng văn hóa xã hội, không được chi tiêu khi cần thiết của cá nhân, mà coi như tiết kiệm cho Thầy để Thầy tiêu vào việc thiết thực gì không?. Thế mới biết là chú Heo con xinh đẹp có đẹp và có thực linh hay không ?
Có một hành giả ở TP-HCM đã từng tu tập ở đây cho biết thông tin như sau: ‘’Khi tôi quy y một thời gian thì tự nhiên cứ thấy ốm đau nhiều, tai ương hay ập đến, khẩu thiệt, thị phi và hay liên quan đến pháp luật khiếu nại khiếu kiện tùm lum chỉ vì những chuyện không đâu vô đâu, kể từ khi rút ra khỏi MGSN gia đình tôi làm Lễ Sám Hối và thường hay đi lễ Chùa trở lại, đời sống gia đình trở lại bình thường, công việc tốt lên rất nhiều ‘’
Tạm thời thống kê các khoản cúng dường nói trên. Chúng ta làm 1 phép tính Đạo sư thanh trí Thinley Nguyên Thành chỉ cần thu nạp hội viên từ 150-200 học trò thôi cũng đã gặt hái không biết bao nhiêu là tiền của mà chủ yếu bằng sự gợi ý tinh tế cúng dường một vị Đạo sư sẽ có cả triệu công đức bất khả tư nghì, nếu số tiền ấy cho mục đích tốt lợi lạc thì không sao, nhưng chỉ để cho ông ta hưởng thụ thì rõ ràng đây là một sự kinh doanh tâm linh núp bóng tôn giáo cực kỳ tinh vi mà chỉ có người trong cuộc mới thấy rõ bản chất.
Kết luận/ Với những điều tra tìm hiểu về Tịnh trú Mật Gia Song Nguyễn, mong Thầy Trò Thinley Nguyên Thành thật bình tĩnh để quán xét lại hành vi THÂN-NGỮ-TÂM từ chính bản thân mình và người khác, đừng vì tam độc THAM-SÂN-SI ngự trị mà mất đi thanh trí, thanh danh cao quý của mình, nếu bài viết này có ý nào còn chưa đúng Thầy hãy gửi văn bản (công văn đàng hoàng, hoặc khi nào có kết luận điều tra) để điều chỉnh sao cho đúng với bài viết.
Nếu ông nổi đùng đùng lại làm ĐƠN KHIẾU KIỆN thì e rằng ông đang ‘’Cả giận mất khôn’’ không xứng với ‘’Tuệ tri thức’’ như ông từng khẳng định.
Cuối cùng xin gửi ông lời của Lão Tử rằng:
“Làm thầy thuốc lầm thì giết chết một người. Làm địa lý lầm, thì giết cả họ. Làm chính trị lầm thì gây hại cho một quốc gia, dân tộc. Làm văn hóa lầm thì giết hại cả muôn đời.
Còn nếu làm “tôn giáo lầm” thì giết chết bao nhiêu muôn ức chúng sanh? Bao nhiêu quốc gia, dân tộc? Di hại của việc làm tôn giáo lầm, thì có thể nói là vô lượng vô biên, không cùng tận’’. (trích Lão Tử)…
Vũng Tàu, ngày 07 tháng 12 năm 2020
-Bút danh: Nguyễn Văn Trang Đài (Pháp danh: Trang Đài)
-Bút danh: Trần Thu Trang (Pháp danh: Diệu Trang)
-Cùng tập thể CLB Phật Pháp Đời Sống và Đạo tràng Chuyên tu lên tiếng.
Bản PDF:
Đạo sư Thinley Nguyên Thành Lừa Bịp Tín Đồ như thế nào
Bài đọc thêm:
.
Discussion about this post