CÓ NHỮNG MÙA XUÂN TẬT NGUYỀN
Dương Kinh Thành
Thế là mùa xuân đang chuẩn bị quay gót trở, từ giã chúng ta về nơi đã xuất phát. Ít nhất mùa xuân cũng đem niềm vui đến cho chúng ta trong ba ngày nguyên đán nhiều ý nghĩa.
Thế nhưng, cũng chỉ tromg ba ngày ấy
thôi có biết bao điều để thao thức , trăn trở cho chính nhịp sống và
bản thân mỗi con người. Có người thì mãn nguyện cho dự ấm no hạnh phúc, sum vầy bên cháu con sau bao nhiêu năm trường lận đận truân chuyên gian khó. Có người thì bên cạnh niềm vui lại còn thiếu một khoảng trống tạm hồn nào đấy mà suốt bao nhiêu năm trường ấp ủ vẫn chưa có dịp khỏa lấp. Có nguời thì hường những mùa xuân trong thương nhớ, trong chia xa, thậm chí trong mất mát đau thương…v…v…Như vậy trong chúng
ta từ bao đời nay vẫn là những mùa xuân không trọn vẹn. Phải thế chăng mà người con Phật chúng ta thường hay chúc nhau câu nằm lòng VẠN SỰ CÁT TƯỜNG NHƯ Ý ?
Nhưng có lẽ, trên hết và hơn bao giờ hết , dù có hưởng một mùa xuân trọn vẹn hay còn lận đận bôn ba, theo nhịp sống cơm áo gạo tiền, thì vẫn còn có vôi vàn mãnh đời khác thiệt thòi hơn chúng ta thệt nhiều, nhiều lắm. Chúng ta vô tình hay hữu ý quên đi để một mai khi chợt chạm đến ngưỡng cửa của tận nơi sâu kín cõi lòng , mới phát hiện ra mình đã bị…khuyết tật !
Có lẽ tôi là người đầu tiên phát hiện ra mình là như thế.
Nhiều năm rồi,
cứ cận những ngày giáp tết, cho đến hết mùng ba, tôi hay trách móc đức cháu cũng tên Thành sao mà không biết chúc tết hay nghĩ tết. Ba ngày tết
là ba ngày nghĩ nhưng đó cũng là ba ngày ngủ vùi trong bốn vách lá nghèo của hai mẹ con. Là công nhân vệ sinh quét đường cho sạch đẹp mùa xuân (ảnh) .
Tôi không còn cơ hội để sửa sai cái khuyết tật của mình khi
mới mùng bốn tết vừa rồi, cháu đến xin tôi một tấm lịch Phật để treo ở
nhà (mướn) mới, xa lắm, chắc là cậu cháu sẽ ít khi gặp nhau nữa rồi. Giá cả thuê nhà mướn không còn đủ sức lo, đành phải đi xa hơn. Sao tôi lại không nghĩ ra được những điều này , phải chăng vì là khuyết tật bản thân nên mình quên mình đang mang nó ?
Đêm giao thừa, sau khi cúng vía sanh thần đức Phật Di Lặc ở chùa về, ngồi một mình khai
bút đầu xuân, sau đó đọc thư chúc tết email ,không hiểu sao nhấp chuột
lại trượt thẳng đến tấm hình ba đứa bé trai ngồi bán đu đủ ven vệ đường
ngày cuối năm , với lời chú thích của Việtnam.net “Ba đứa bé trai ở xã Tân Nhựt(bình Chánh)hồn nhiên, ngây thơ :Cô Chú ơi! Mua dùm tụi con đi. Đu đủ nhà đó…”
lòng tôi chợt se lại ! Hồi 28 tết vừa rồi, sai mấy em đi chợ mua hoa quả về chưng trong ba ngày tết, có hai trái đu dủ bầm dập , la mắng thì các em bảo mua giúp dùm bà cụ ngồi bán cùng đứa cháu . Tôi bào nếu muốn
giúp thì mua về ăn, chứ mua cúng mà bầm dập như vầy thì chưng mang tội
thêm ! Các em tôi lặng thinh vì biết rằng tôi luôn ăn tết trong eo hẹp.
Bây giờ bất chợt nhìn thấy hình ảnh này tôi mới hiểu các em tôi không phải nghĩ như vậy mà chỉ vì đó là cái khuyết tật của tôi.
Chạnh nhớ tới những trẻ em nơi xứ người mà cuối năm vừa qua người ta chọn làm “10 bức ảnh gây cảm xúc nhất “, mới thấu hiểu lời Phật dạy về phước báo, về cảm thọ hạnh phúc nó mới da
diết đến làm sao. Đáng nói hơn hết là do cái khuyết tật
đã che lấp đi tầm nhìn đại lượng của mình với chung quanh. Một em bé Châu Phi Ader Salaad(2 tuổi) đang ốm tong teo bời cái đói triền miên (ảnh-AP) và hai em bé nương tựa nhau mà sốnmg trên đống phế liệu ( ành Chan Kwok Hung) .
Mùa xuân bên cạnh chúng ta còn có vô vàn cảnh khổ mà dường như chúng ta quên rằng trẻ em đất nước mình đã từng một lần trãi qua. Nước mắt của chúng ta ngày ấy cũng là nước mắt của các em những nơi này, sự “hoán chuyễn” trong duyên nghiệp để cảnh báo với thế nhân rằng tất cả đều cũng có thể xảy ra đối với mình, nếu ngay bây giờ không chịu huân tập những chủng tử từ bi –trí tuệ- hùng lực để nuôi cưỡng nó lớn lên một cách chắc chắn,
làm chổ dựa an nhiên cho mình, cho cộng đồng ngày sau.
Cái chủng giống Từ Bi-Trí Tuệ- Hùng Lực ấy nếu chưa là con nhà Phật thì cũng nên vận dụng theo quán tính trong nếp sống bản thân mình đối với cộng đồng chung quanh. Đây cũng chính là một sai lầm lớn của tôi xưa nay khi luôn muốn mình đi xa hơn trong nhận thức có giới hạn, cho đên khi giáp tết vừa rồi những hình ảnh sau đây đã thức tỉnh tôi:
Những hình ảnh này được một cư dân mạng Tô Châu-Trung Quốc chụp được và mỗi ngày đã có hơn 24.000 lượt truy cập.
Người hành khất nơi nào, ở
đâu cũng có, bất luận nước nghèo giàu , cho nên không còn là điều phải e
ngại giấu diếm. Ngược lại nêu lên để đánh thức lòng nhân bàn của con người , nhất là những ai có cái khuyết tật như tôi đã kể. Có điều cách ứng xử phải như thế nào trườc một số phận hẩm hiu hơn chúng ta
nhiều. Vì vậy hy vọng câu chuyện về một bà lão 8o tuổi, vào một hiệu ăn
sang trọng , móc trong túi ra tờ 10 ngàn đồng nói với cô nhân viên phục
vụ rằng “ Tui chỉ có chừng này tiền, cô cho tui một chén canh nóng để húp cho đỡ đói”. Không lâu sau cô nhân viên bưng ra chẵng những có chén canh nóng đầy mà còn có cơm và thịt. Bà lão e ngại nòi “Tui không cần thịt đâu cô ạ.Tui chỉ có 10 ngàn thôi”. Cô nhân viên lễ phép nhỏ nhẹ “Dạ, tất cả không tính tiền đâu cụ ạ. Cụ cứ ăn thong thả nha”.
Tất cả rối ai cũng phải già, phải có lúc chật vật . Nhìn thấy trước một bước như vậy chính là biết trước được mãnh đất mà mầm giống từ bi mình đã gieo sẽ mọc lên xanh tốt biết chừng nào.
Như vậy con người khuyết tật, tôi khuyết tật trong tâm hồn, trong cái nhìn lâu nay . Nhưng mùa xuân, hoa mai có khuyết tật không ? Người học Phật rất dễ nhận ra điều này, nhưng với sự hiện bày của vạn vận và cách nhìn thế gian thì sẽ rất khó nếu nói rằng có! Tuy vậy cũng có một cái nhìn khác qua so sánh sự thay đồi , khác nhau của mùa xuân, bây giờ, năm qua, hay lâu hơn nữa .Ngay cả hình thức đón xuân cũng vậy, khác nhau nhiều lắm và cũng mất dần đi tinh túy dư vị ngày xuân nhiều lắm. Ngay như cánh hoa mai, từ năm
cánh cơ bản nguyên thủy, theo thời gian lai tạp 8, 10, 16. 18 cánh , và tết vừa rồi một nhà chơi cây cảnh ở Phú Nhuận còn có cây mai hoa đến 120 cánh !
Vì vậy nếu nói bông mai cũng bị khuyết tật thì e không phải phép. Tuy nhiên hãy đọc hai dòng phản hồi của bạn đọc báo Tuổi Trẻ sau đây chúng ta sẽ thấy ngay điều chúng ta muốn nói .”NKN:
Sao giống cúc mâm xôi quá, cái gì cũng phải có đặc trưng riêng của nó, chứ tràn lan lai tạp như vậy thì đâu phải thuần chủng mai vàng nữa.Mất hết giá trị và ý nghĩa”Một bạn đọc khác.”KIỀU ĐỨC HÙNG: Mai nhiều cánh đã có từ lâuhiện nay dân chơi mai không còn chuộng nữa, lý do
hay rụng, bông mau tàn, nhiều cánh quá không còn giống bông mai nữa, giống này thường do lai ghép vì không thể thụ phấn đậu trái”.
Tiễn mùa xuân đi, còn lại trong tim mỗi chúng ta là những ký ức đẹp về một mùa xuân nguyên vẹn thưở xa xưa, và khi cuộc sống sung túc thì chung quanh đó còn có những biến thể phát sinh không ngờ, nhưng cái đáng lo nhất chính là cái khuyết tật
trần gian . Chúng ta không bi quan về một mùa xuân khuyết tật mà chỉ lo
cho cái tâm hồn ta khuyết tật sẽ dần dà biến tất cả trở thành khuyết tật !
Discussion about this post