BÁT NHÃ CA
thơ Từ Hoa (cảm tác từ Bát Nhã tâm kinh)
diễn ngâm tháng 9 – 2003 tác giả nhuận sắc bản in tháng 2 – 2004
bát ngát từng xanh
Uyên thâm
trí huệ tịnh thanh mật huyền
Bè lan
chèo trúc qua miền
Đưa đường
bát nhã con thuyền chân tâm
Gối tay
mộng giấc trăm năm
Tình vương
nẻo ý về trong ơ hờ
Nửa dường
theo với trăng mơ
Nửa như
chết lặng trên tờ thiên thư
Tâm kinh
vượt sóng không hư
Sóng như
chút mộng đã từ xa khơi
Ngậm
ngùi chi giữa dòng trôi
Ngàn năm
mặt nước không lời lặng im
Chỉ hồng
kéo sợi theo kim
Đan đi
đan lại nhân duyên luân hồi
Hoa kinh
mối đạo diệu vời
Mở ra
hiền thánh gót dời nẻo tâm
Đại bi
Bồ Tát Quán Âm
Vượt
trên thánh trí tâm đồng hư không
Mắt từ
tươi sợi nắng hồng
Ý từ
xanh giọt sương trong lá ngà
Sầu ai
hìu hắt ngàn hoa
Nghe như
lệ đọng nhạt nhòa sương phơi
Cửa thiền
mở cổng mây trôi
Rừng
thiền tỏa ngát hương trời vô ngôn
Hóa thân
ảo hiện bãi cồn
Trên tờ
lá biếc nhập hồn cỏ cây
Muời
phương nào kể đông tây
Hành tung
một vết chim bay giữa trời
Áo tà
dương phất cõi người
Lời ru
ấm lại vành nôi bao ngày
Hồn ai
lưu lạc chốn nầy
Tiếng
than nứt đá động bầy nhạn sa
Rồi mai
dẫm bước ta bà
Ý tình
bóng lá dáng hoa mơ màng
Trăm năm
giấc mộng kê vàng
Ngàn thu
còn lại một làn sương bay
Tâm người
như vạt gió lay
Thân người
hạt nước trên tay ai cầm
Giữa
lòng đại đạo mênh mông
Muôn kinh
bổng hiện một dòng mây trôi
Mỏng như
sợi khói lên trời
Lời như
tiếng vọng bên đời ban sơ
Trang kinh
hóa một dòng thơ
Vỡ tung
mạch lạnh hững hờ chiêm bao
Vút cao
theo với ngàn sao
Nở tươi
từng cánh tinh cầu trong đêm
Tâm bình
đẳng, trí như nhiên
Mười
phương Phật quốc, một miền cỏ hoa
Rồi mai
những hạt lệ sa
Biến
thiên giữa cõi phong ba muôn chiều
Tay ngà
xương trắng quạnh hiu
Giấc
ngà tóc rủ buồn thiu cội sầu
Sinh từ
đâu, tử về đâu
Chiếc
thân hư ảo một màu khói sương
Vấn vương
cơn mộng đoạn trường
Lòng mê
chìm đắm nửa khuôn trăng vàng (1)
Trông ra
mộ nấm hàng hàng
Nến ai
thắp giữa đêm tàn mông lung
Áo bay
trắng cõi vô cùng
Trôi trên
dâu bể một vùng chiêm bao
Cành sương
lả nhánh gầy hao
Đêm qua
còn ngủ vườn đào mái tây
Nghiêng
triền dốc dựng hoa bay
Vàng phai
lấm tấm trên dây đoạn trường
Ô hay,
cơn mộng dị thường
Đâu từ
muôn kiếp lạc đường chân chim
Trăng
sao khép, mặt trời chìm
Giữa
lòng bão nổi, hai miền sầu chia
Gọi người
cuối bãi sông mê
Thả xuôi
chiếc lá trôi về bến nao
Con chim
hót dưới cội đào
Con chim
nhỏ giọt lệ vào trăng không (2)
Hoa còn tươi giải nguyệt phong
Hóa thân
tan sợi khói vòng ngón tay
Ô hay,
mộng thực dường nầy
Cuốn
trôi hoa rụng, lá bay rã rời
Ôm trang
cổ tích ngậm lời
Bốn bề
im lặng, ngậm ngùi chi nhau
Ơi con
nước chảy về đâu
Mà lòng
suối cũ nhịp cầu nằm trơ
Trầm nhật
nguyệt, giãi nắng mưa
Mặc cho
sóng bủa đôi bờ hợp tan
Phiến
kinh biếc, chuyến đò ngang
Chân như
thấm giọt lệ vàng trang kinh
Mở tung
hư ảo ý tình
Mở tung
huyễn tướng hiện hình chân thân
Dòng sầu
là một dòng tâm
Trôi trên
cồn bãi trầm luân giãi dầu
Chẳng
từ đâu để về đâu
Chiếc
thân ảo hóa bể dâu bao tuồng
Vàng hoa
ngọn tóc trổ hường
Trên nhành
lá thắm cuối đường sông mê
Đứng
trên đỉnh lộng sương khuya
Sáng ra
phơi áo bên kia dòng đời
Vào ra
bao cuộc đổi dời
Đến
đi như ngọn nước xuôi chân cầu
Từ ngàn
sau đến ngàn sau
Dấu chân
đất trổ tươi màu cỏ hoa
Điệu
trầm lắng tiếng chim ca
Tử sinh
như nửa cánh sa đầu ghành
Hòa chung
mạch suối vô thanh
Sớm mai
lại nở thơm nhành ngọc lan (3)
Rồi mai
nhụy rữa cánh tàn
Hương
bay biếc sợi tơ vàng cuối thôn
Chân thường
hiện giữa vô thường
Như lai
về sáng giọt sương sa mù
Tan trên
đỉnh lộng thiên thu
Lá hoa
khép mở câu ru ạ ời
Là không,
là có diệu vời
Khi tan
khi hợp cho đời đó thôi
Mai nầy
trên đỉnh mây trôi
Sắc không
hóa một chuỗi cười vô âm
Tầng
không tay kết kén tằm
Đem hoa
vàng trải chín tầng quê xưa
Áo về
bay cõi không mơ
Trăng
ngà rót giọt qua bờ tóc buông
Chân như
ướp lá trên nguồn
Tan trong
vô tướng dứt đường chân chim
Rồi mai
hoa trổ vườn tiên
Rồi mai
ảo hiện trăm miền nước xuôi
Giả thân,
giả tướng giữa trời
Giả tâm,
giả cảnh ngọt lời nguyên ngôn
Theo duyên
biến hiện vô cùng
Khóc cười
tiếng vọng một vùng mơ hoa
Tánh không
đãnh lễ tướng không
Tóc xưa
hóa sợi nắng hồng ấm môi
Về ngang
nương sắn mỉm cười
Thương
lời lá hát chân đồi vọng vang
Chân thân
ảnh hiện đạo tràng
Dấu chân
đồng tử trổ vàng búp hoa (4)
Trang nghiêm
cõi nước hằng sa
Trang kinh
đậm dấu mực hoa sáng ngời
Lõng buông
tay khấu trông vời
Ngựa
hồng bãi biếc cũng lơi nhịp dồn
Về ngang
núi ngọc thả buồm
Giong qua
biển bắc xuôi cồn về nam
Thiên đường
hóa sợi khói lam
Ngàn tiên
hóa bướm bay ngang lưng trời
Im nghe
lá cỏ ngậm ngùi
Tiếng
con sâu nhỏ hát lời vô ngôn
Nghe trong
hơi thở hoàng hôn
Đâu chừng
mạch đất vỡ tung cội mầm
Hỏi người
là ngã hay nhân
Ai về
dưới nguyệt dấu chân hạ vàng ?.
Mơ tiên
xanh lá trên ngàn
Tiếng
con hạc trắng dưới hàng liễu thưa
Suối
xưa chảy sợi vàng tơ
Qua miền
tang hải hiện tờ ngọc kinh
Mặt trời
về lại lặng thinh
Sáng trên
tuyệt đỉnh ảo hình ảo thân
Mở rương
ngọc gấm vàng trâm
Dòng hương
rơi rớt nửa cung lặng chìm
Ô hay,
trăng vẫn như nhiên
Ngàn thu
soi nước hồ in một vầng
Ô hay,
búp lá sen vàng
Chưa dừng
hương ngát thiên đàng trời không
Trên tầng
biếc trổ nụ hồng
Chim bay
về tổ khói vòng chân mây
Ô hay,
giọt nước mắt đầy
Rơi trong
giấc bướm vàng bay qua đồi
Giọt sương
hiện tướng tuyệt vời
Hóa thân
suối nước cam lồ trên tay
Lá nào
chẳng phải nhành tây
Cành dương
đâu chẳng phải dây mướp vàng
Hư không
mở cửa đạo tràng
Tâm kinh
là nước trường giang đượm nhuần
Chẳng
riêng mà cũng chẳng chung
Tay ôm
ba cõi vào lòng chân tâm
Sợi mây
đem kết võng nằm
Câu thơ
làm chiếc khung tằm kéo chơi
Tơ bay
phủ núi che đồi
Vào trong
nhân thế sáng ngời ánh dương
Tay hoa
búp trổ nụ hường
Kết trên
tà áo vô thường tặng nhau
Rồi mai
bể rộng núi cao
Rồi mai
dưới vũng trên hào cũng kinh
Rạng ngời
tự thể âm thanh
Rỗng
rang như cọng sen xanh trong đầm
Sợi mây
đem kết võng nằm
Câu thơ
làm chiếc khung tằm kéo chơi
Tai nghe
tiếng gió ru hời
Về trong
cây lá thuyết lời kinh hoa
Dặm ngàn
bãi vắng cồn xa
Hóa ra
đất thánh trăng ngà ngà lay
Phật thân
hiện giữa cõi nầy
Trang kinh
vô tướng tuôn đầy lòng thơ
Năm vòng
mũ ngọc xa xưa
Về bên
luống đất nắng mưa giãi dầu
Chắp tay
biết gởi về đâu
Đất
nào chẳng hiện hạt châu di đà
Hạc xưa
ngủ cội hoàng hoa
Về chơi
ngang núi mặc tà dương bay
Như cơn
mộng trở giấc mai
Biến
thân huyễn tướng trên dây đàn buồn
Gió mưa
cho mấy dập dồn
Cuốn
theo thác lũ mưa nguồn một thân
Thiên
quan ướm hỏi xa gần
Mà đây
bóng ngã con đường quanh co
Gió đông
dù chẳng đơm hoa
Mà mầm
lộc biếc đâu xa cội nầy
Ô hay,
sâu cạn vơi đầy
Như dòng
ảo hóa đặt bày mà chơi
Ngủ quên
trên chiếc sao ngời
Sớm mai
về lại giữa trời thiên thanh
Rồi mai
thơ hóa thành kinh
Rồi mai
áo hạc kết hình đài hoa
Cỏ nào
xanh hội tháng ba
Dòng thơ
đọng lệ muôn hoa vào đời
Nhược
Da lụa biếc đem phơi
Cỏ hồng
sông Hán chìm rơi đất Hồ
Cảnh nào
khác cảnh trong mơ
Người
nào rồi cũng đôi bờ hợp tan
Đất
nào chẳng phải đạo tràng
Lời nào
chẳng phải lời vàng thuyết kinh
Lặng im
trên đỉnh âm thanh
Vỡ tung
tầng biếc hiện hình Phật thân
Tâm về
an trụ hư không
Dòng kinh
thấm đất trổ hồng chân thân
Dấu xưa
mỗi bước mỗi dừng
Mưa sa
tóc rối mưa lồng trong mơ
Hai tay
ôm nửa dòng thơ
Qua cầu
rớt lại bên bờ nước xanh
Mai về
cởi áo tử sinh
Vắt trên
ngọn trúc đầu ghành mà chơi
Trẻ thơ
khúc khích miệng cười
Tơ bay
trắng sợi mây trời tháng ngâu
Hương
trầm gởi khói về đâu
Quyển
kinh làm chiếc thuyền câu qua dòng
Chèo trên
bể khổ hư không
Chèo
qua ba cõi tâm đồng vô biên
Chèo về
tắm suối trăng thiêng
Chèo lên
đỉnh thượng xuống miền hà hoa
Tay ngời
biếc nhánh sao sa
Đem về
nơi cõi ta bà tặng nhau
Hóa thành
hạt ngọc thuở nào
Giấu
trong chéo áo chiêm bao những ngày
Uyên nguyên
tự thuở sơ khai
Rừng
xanh cây lá phô bày tự nhiên
Suối
reo câu hát non thiền
Trăng
treo một chiếc hài tiên trên ngàn (5)
Tâm không
vỗ cánh niết bàn
Trí không
về hỏi đạo tràng cũng không
Ý từ
thấm diệu mênh mông
Về trong
muôn pháp trổ bông cúc vàng
Tánh không
chính thực đạo tràng
Trổ trên
dâu bể hạt vàng như lai
Vầng
nhật nguyệt, sợi tóc mai
Hiện
thân vô tướng, dấu hài cũng không
Về trên
đỉnh biếc non bồng
Hóa thân
làm cánh nhạn hồng trời tây
Rồi mai
vẫn bụi cát bay
Rồi mai
vũ trụ vẫn tày bể dâu
Người
về lại đỉnh hoa ngâu
Long lanh
giọt nước mắt màu ánh dương
Thương
con nước rẽ muôn đường
Bao giờ
về lại cội nguồn thác xưa
Đường
mây dặm lục xuân mơ
Gió đưa
về lại nửa tờ thiên thư
Lữa tàn
nay tắt âm dư
Thuyền
lan bóng nguyệt chở chân như về
Tay nâng
chuỗi ngát bồ đề
Nâu vàng
gỗ đượm hương quê bàng hoàng
Tay nào
trên những dây đàn
Tay nào
mở cửa động vàng bụi bay
‘ Lang
thang giữa phố chợ nầy
Tìm đâu
cho gặp những ngày đã qua
Tìm đâu
áo nụ tà hoa
Mẫu đơn
ngàn cánh nở ra tiếng đàn
Tỳ bà
mười sáu dây vàng
Chưa từng
nối lại hàng hàng âm giai
Tỉnh
ra tay lại trắng tay
Cười
bên dòng thác chia hai nẻo về
Bàn tay
sấp ngữa tỉnh mê
Ôm sao
cho trọn lời thề hôm qua
Thôi thì
trả lá trả hoa
Thả dòng
thơ nguyện nở ra bồ đề’
Chim từ
nhớ cội hoa mơ
Bay về
qua núi ngủ nhờ trên cây
Lòng đà
như áng mây bay
Chờ nghe
ngọn gió heo may xuôi ngàn
Ra đồng
hát khúc tình tang
Mở ra
tròn bóng trăng vàng trong tay
Thắp
hương lạy một lạy nầy
Cho xanh
biếc núi cho đày mạch sông
Cho ngàn
nhánh lúa đơm bông
Cho cờ
lau dựng song song mặt thành
Trăng
xưa dù vỡ hay lành
Khác chi
bóng rụng dưới ghành núi lam
Bao la trời
đất thánh phàm
Về chung
một bóng trăng ngàn lững lơ
Trời
êm đất cũng êm mơ
Dấu con
chim hạc vút tờ hoa tiên
Rơi thành
sợi khói trầm thiêng
Nhập
làn sương mỏng đọng trên cánh tình
Hiện
thân tâm hạnh ngàn xanh
Thấm
dòng mực tím vòng quanh đóa sầu
Đại Bàng
vỗ cánh đêm sao
Vút bay
rớt lại một câu kinh vàng
Về qua
cõi mộng thênh thang
Trên đôi
cánh rộng tỏa ngàn đóa sao
Ngàn sau
núi vẫn một màu
Riêng
chung đất rộng trời cao mấy tầng
Vỡ tung
huyễn cảnh huyễn thân
Chuỗi
cười vọng lại nghe chừng chơi vơi
Mũi tên
bay vút mặt trời
Cắm trên
đỉnh lộng rạng ngời thái hư
Núi hoa
mở hội chân như
Hẹn nhau
một cuộc hẹn từ tâm không
Vườn
nhà thu cúc đơm bông
Mời nhau
ươm sợi cỏ hồng trên sương
Trăng
ngà rót chén quỳnh tương
Hóa ra
dòng kệ chân thường bay lên.
Từ Hoa
Phần chú
thích :
(1) Chử Án
trong chú Chuẩn Đề Đại Phật Mẫu, tượng trưng bằng ánh
sáng mặt trăng tỏa sáng trên đảnh như vô lượng quang.
(2) Mượn
ý thơ : ‘ mai anh chết dưới cội đào, khóc anh xin nhỏ lệ
vào thiên thu’ ( thơ Phạm Thiên Thư, Động Hoa Vàng ).
(3) Mượn
ý thơ tựa đề ‘ ngọc lan’ của nhà cách mạng Phan Bội
Châu :
Ngọc lan
Tiền thân
chướng tự xuất bồng lai
Duy hướng
bồ đề viện lý tài
Tố nhụy
quang tranh đông dạ tuyết
Kỳ phương
phẩm đoạt lãnh đầu mai
Hương
chân vương giả thiên thùy thưởng
Trang tỷ
Thường nga nguyệt ám xai
Duy Phật
tùng lai năng thức Phật
Ân cần
huệ ngã thử hoa khôi
Từ Hoa dịch
thoát ý:
Tiền thân
thiên nữ cõi hoàng hoa
Nghiêng
cánh tinh anh thuyết Phật Đà
Thân trắng
trong phơi sương tuyết đọng
Tay ngà
ngọc trổ nụ tiên sa
Đưa hương
khuê các dâng người tục
Sánh khách
trang đài nhạt bóng nga
Duyên
trời gặp gỡ tâm tâm Phật
Hoa của
ngàn hoa hẳn nhớ ta.
(4) Thiện
Tài Đồng Tử trong phẩm Nhập Pháp Giới, kinh Hoa Nghiêm.
(5) Chữ
Ha trong mẫu tự Ta Bà Ha, chú Chuẩn Đề Đại Phật Mẫu,
tượng trưng như vành trăng tròn sáng hiện dưới chân, chỉ
cho sự đạt đạo viên tịch.
Discussion about this post