CHỈ KHÔNG BIẾT
Người dịch: Thích Giác Nguyên
2011
Bìa sách ấn bản tiếng Anh và chân dung Thiền sư Sùng Sơn
LỜI BẠT
Nói về
Giáo, trong Kinh Trung A Hàm (Bahuvedaniya-Majjhima Nikaya) số 57, đức Phật đã
chỉ dẫn Mười loại Hạnh phúc Tối thượng, sắp xếp thứ tự do kết quả tu chứng, trong
đó có:
Đoạn thứ
6. “ Này Anandà. Nơi đây vượt hẳn lên khỏi mọi tri giác và hình thể (Sắc),
không còn phản ứng của giác quan, hoàn toàn không chú tâm đến mọi sự khác
nhau của tri giác ….”
Đoạn thứ
10. “Nơi đây vượt hẳn lên khỏi cảnh giới Phi Tưởng, Phi Phi Tưởng ( Chẳng Phải
Tưởng, Chẳng Phải Chẳng Có Tưởng), đạt đến sự chấm dứt mọi Tri giác và Cảm
giác (Sãnnavedayita Niroda).”
Trong Mười
Hạnh Phúc, Đoạn thứ 10 này là Hạnh Phúc tối thượng nhất. Trạng thái ấy là
Nirodhi Sàmpati (Diệt Thọ Tưởng Định), nghĩa là sống trong Niết Bàn thực tại.”
Nói về
Thiền, Có lần Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma được Lương Võ Đế hỏi:-Đối diện trẫm là ai?
Ngài đáp: -KHÔNG BIẾT.
Thiền sư Bổn Tịnh thời đại nhà Đường, trả lời một vị khách quan:”Đạo
vốn Không Biết, nhơn giả cưỡng Biết”.
Thiền sư
Hương Nghiêm khi ngộ đạo nói: “Tiếng dội viên sỏi văng vào lùm tre quên hết SỞ
TRI” (thuộc cái biết).
Tổ sư Tỳ
Ni Đa Lưu Chi sang Việt Nam hoằng hóa, sư Pháp Hiền đến thỉnh vấn, thấy ngài im
lặng bèn nói: Hòa thượng KHÔNG BIẾT à ? Tổ quở: BIẾT để làm gì ? Do đây sư Pháp
Hiền ngộ đạo.
Như vậy,
KHÔNG BIẾT là Vô sở trụ, vô sở chấp, vô sở tu, vô sở chứng. Tại sao Thiền Đốn
ngộ dạy KHÔNG BIẾT ? Vì biết thuộc Hữu Tâm, Thiền vốn Vô Tâm (TÂM KHÔNG DÍNH MẮC).
Vô Tâm nên KHÔNG BIẾT. Biết khởi thì vọng khởi, Tri Vọng thì vọng triền miên.
Cho nên, nếu lấy Tri Vọng làm yếu chỉ tu Thiền thì chư Tổ cho là lầm vậy.
Vả lại,
trong bộ Thiền Luận quyển thượng, Thiền sư D.T.SUZUKI từng nói: “Hễ có Biết là
có Vô minh gắn liền theo hành vi Biết. Khi ta tưởng Biết một việc gì, thì vẫn
có một việc gì khác mà ta Không Biết, cái Không Biết luôn luôn nằm sau cái Biết”.
Vậy KHÔNG BIẾT
mới đích thực là Thấy Biết chơn thật rõ ràng.
Mọi người trên thế gian ai cũng hy vọng đi tìm hạnh phúc nơi ngoại
cảnh, như tiền bạc, vật chất, danh lợi, sắc đẹp, tình yêu trai gái…. Tất cả những
thứ đó chỉ làm cho mình tạm có trong thoáng chốc phù du. Một khi nó không còn nữa
thì thất vọng, khổ đau có mặt. Bởi lẽ do mình chấp giữ cái BIẾT và MUỐN BIẾT
nhiều quá.
Thiền dạy
cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗ mà con
người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử
luân hồi, tự do tự tại được.
“CHỈ
KHÔNG BIẾT” là tác phẩm do Tổ sư Sùng Sơn Hạnh Nguyện người Hàn Quốc, nối pháp
Thiền Tông đời thứ 78 từ Đức Phật Thích ca Mâu ni. Ngài khai thị bằng tiếng Anh
cho các môn nhơn đệ tử trong thời gian du hóa tại Hoa Kỳ vào đầu thập niên 70 của
thế kỷ hai mươi. Vì có lúc thiếu duyên gặp gỡ Tổ sư, nên họ thỉnh nguyện Ngài
qua thư từ thăm hỏi, nhằm giải tỏa những vướng mắc, khổ đau, hiểm nạn, bất an,
vô thường trong cõi đời duyên sanh như huyễn này.
Chúng
tôi, vì cuộc sống nổi trôi, nay đây mai đó, lấy đường cái làm Đạo tràng, dùng
tùy duyên mà lui tới. Chẳng màng thế sự, chẳng quản thị phi, suốt hơn năm mươi
năm làm kẻ chăn trâu chưa xong bổn phận, nên việc chuyển ngữ tác phẩm CHỈ KHÔNG
BIẾT này trong thời gian gián đoạn khá lâu, hôm nay mới được thành tựu.
Thành kính dâng lên tưởng niệm Đại ân sư Thiền tổ Sùng Sơn Hạnh
Nguyện, và Pháp hữu Thiền giáo thọ Thích Chí Năng hiệu Giác Hoàng Đại Nguyện. Cả
hai vị đã theo đường chim lối thỏ về cõi vô tung tịch diệt, trong niềm tiếc
thương vô hạn của môn đồ pháp quyến.
Trân trọng
biết ơn các vị Pháp lữ, những Phật tử xa gần nhiệt tình khích lệ giúp đỡ cho việc
chuyển ngữ và in ấn tác phẩm này để góp phần hoằng truyền Chánh pháp Nhãn tạng
của chư Phật và lịch đại Tổ sư.
Kính
mong quý độc giả và các bậc thiện hữu tri thức khi xem qua bản dịch này, thấy
có vài chỗ khiếm khuyết hoặc dư thừa, đó là mục đích người dịch làm cho sáng
nghĩa lời Tổ dạy. Nếu có sai sót là do lỗi người dịch chưa đủ trình độ trung thực
với Pháp ngữ của Tổ sư, xin quý vị vui lòng bổ chính và tha thứ cho.
đem công đức này, Trên đền
bốn ơn trọng, Dưới cứu ba đường khổ, Nếu ai
thấy hoặc nghe, Đều thành tựu Giác ngộ. Nam mô
Pháp Hỷ Tạng Bồ tát, Ma ha tát.
California,
Hoa Kỳ, Tiết
Đông năm Tân Mão 2011. Thích
Giác Nguyên hiệu Không Mãn Khể
thủ
XEM NỘI DUNG BẢN PDF: CHỈ KHÔNG BIẾT Thiền Sư Sùng Sơn – Người dịch Thích Giác Nguyên
NỘI DUNG
LỜI BẠT …………………………………………………………………………9
LỜI TỰA ………………………………………………………………………. 13
1.THIỀN LÀ GÌ ?
THIỀN ĐÚNG ………………………………………………………………… 19
THƯ TRONG CHỐN LAO TÙ ……………………………………………… 25
ĐẠT CÁI KHÔNG ĐẠT……………………………………………………… 34
CÁCH NÀO GIẢI THÍCH THIỀN
VÀ THỰC HÀNH THIỀN VỚI NGƯỜI KHÁC ……………………..39
TÌM TRUNG TÂM NHƯ CON LẬT ĐẬT ………………………. 40
BẠN LÀ GÌ?…………………………………………………………………… 44
BẠN PHẢI HỌC TỪ CON GÁI CỦA MÌNH ……………………………… 45
THIỀN LÀ TÂM THƯỜNG NHẬT ………………………………………… 48
TÌM NÓ ……………………………………………………………………….. 54
2. NHỮNG CÂU HỎI VỀ ĐAU KHỔ
ĐƯỜNG NHÂN LOẠI ……………………………………………………….. 56
THẾ GIỚI NGƯỜI ĐIÊN …………………………………………………… 63
BA NĂM NHẬP THẤT ………………………………………………………. 66
NHÀ LỬA ……………………………………………………………………… 72
LẦN DI CHUYỂN TỪ TRUNG TÂM MÁI NHÀ ……………………………. 76
3.TRONG CÔNG VIỆC
CĂN PHÒNG NHỎ ỒN ÀO KHÔNG CỬA SỔ ……………………………84
HỒI TƯỞNG VIỆT NAM…………………………………………………….87
KHOA HỌC VÀ THIỀN………………………………. ……………………….90
CÔNG VIỆC BAN ĐẦU …………………………………………………….95
CÔNG VIỆC CỦA BẠN LÀ GÌ?……………………………………………100
NGỌN BÚT PHÓNG VIÊN ……………………………………………….. 101
4. NHỮNG MỐI QUAN HỆ
BỐN LOẠI TỨC GIẬN …………………………………………………….. 108
VIỆC LỚN SANH TỬ ……………………………………………………… 115
DẠY DỖ CON GÁI ………………………………………………………….120
KHÔNG THỂ THEO CHỒNG ……………………………………………132
VỨT BỎ TÂM THIỀN ……………………………………………………… 136
5. TU CHÙA
TU SĨ LÀ GÌ?………………………………………………………………..144
MỖI TĂNG MỖI HẠNH …………………………………………………… 151
SỐNG ĐƠN GIẢN, TRÁCH NHIỆM LỚN ………………………………159
TRUYỀN THỐNG NGUYÊN THỦY……………………………………….172
6. NHỮNG CÁCH THỨC TU THIỀN
NĂNG LỰC NGỒI THIỀN LÀ GÌ?……………………………………….187
VÀO LÚC NGỒI CHỈ NGỒI ……………………………………………….190
THẤT TÂM, NHẤT TÂM, MINH TÂM …………………………………..195
THỰC HÀNH CĂN BẢN …………………………………………………… 200
THƯ TÍN VỚI DIANA …………………………………………………….. 205
BIẾT BỆNH CHO THUỐC ………………………………………………..215
7. THỰC HÀNH CÔNG ÁN
TIẾNG NỔ BÙM! ………………………………………………………….. 220
CHÓ SỦA WOW, WOW , TỐT HƠN THIỀN SƯ TRIỆU CHÂU ……….222
ỐI CHÀ!……………………………………………………………………..227
Ý NGHĨA THỰC HÀNH CÔNG ÁN ……………………………………… 227
ĐẦU RỒNG ĐUÔI RẮN…………………………………………………… 235
SẴN SÀNG CHẾT ………………………………………………………….. 239
THIỀN VÀ CƠ ĐỐC GIÁO ……………………………………………….. 243
MẶT TRONG GƯƠNG…………………………………………………….. 248
THÊM MỘT BƯỚC NỮA………………………………………………….. 250
8. TU THIỀN CÙNG VỚI NGƯỜI KHÁC
TU MỘT MÌNH …………………………………………………………….. 251
TU VỚI NGƯỜI KHÁC ……………………………………………………. 257
NĂNG LƯỢNG VÔ TẬN …………………………………………………. 266
GIẤC MƠ CHUYẾN DU LỊCH BỊ BỎ DỞ ……………………………… 270
TẠO BIỂN PHÁP MÊNH MÔNG…………………………………………. 275
9. THẦY VÀ TRÒ
MUA SẮM CHO THẦY…………………………………………………….. 279
HIỆN TƯỢNG MẠT PHÁP VÀ PHÁ GIỚI……………………………… 282
TỐT HƠN MỘT THIỀN SƯ ……………………………………………… 289
29 CÁI CỦA TÔI …………………………………………………………… 322
NGỤC TÙ TƯ TƯỞNG ……………………………………………………. 295
GIẤC MƠ BUÔNG XẢ …………………………………………………….. 302
BỨC TRANH GIÁO HÓA …………………………………………………. 308
VÒNG TRÒN THIỀN………………………………………………………. 322
CHÚ GIẢI …………………………………………………………………..323
Discussion about this post