VESAK VÀ BIỂN ĐÔNG
Minh Mẫn
Phật giáo Việt Nam đăng ký Vesak cũng có nghĩa là Việt Nam đăng ký
Vesak, vì đó là sự kiện gắn liền uy tín Phật Giáo Việt Nam và quyền lợi dân tộc
trên chính trường quốc tế.
Trước áp lực của kẻ mạnh sát nách luôn quấy nhiễu lấn lướt, nhà nước
Việt Nam đã bao lần tế nhị né tránh, dù là bằng lời nói để khỏi mích lòng lân
bang, thế nhưng, kẻ thiếu ý thức cứ nghĩ là dân tộc Việt hèn nhát sợ sệt, nên cứ đánh phá, cướp bóc, giết chóc
ngư dân, không những gây khốn đốn cuộc sống ngư dân, mà còn cướp đoạt quyền lợi
trên biển của dân tộc Việt, tuồng hàng độc hại và phá hoại kinh tế đất nước ta
dưới nhiều hình thức không lương thiện.
Vesak diễn ra trong tình hình
kinh tế đất nước khó khăn, việc bang giao với quốc tế còn gập ghềnh, nhất là
đơn thân độc mã đối phó với người láng giềng xấu nết và chưa tạo được niềm tin
vững chắc với các quốc gia bè bạn, nếu không nói dân tộc ta lưỡng đầu thọ nạn,
thì tiếp tục bị phiền nhiễu bởi “đồng
chí” mà không “đồng hướng” tạo cho ta bao phen khốn đốn, vừa khó xử với người
bạn xấu bụng, lại vừa khó làm vừa lòng với người dân trong nước trước việc dầu
sôi lửa bỏng như thế. Đây là hậu quả do tính dè dặt thiếu dứt khoát từ đầu.
Hơn ai hết, Trung quốc thừa hiểu Vesak tuy thuộc lãnh vực tôn giáo,
nhưng uy tín phủ trùm cả lãnh vực chính trị và giao tế của dân tộc Việt hiện
nay. 95 đoàn các quốc gia tham dự, trên một ngàn đại biểu quốc tế có mặt, trong
đó không những các nước trong khu vực mà có cả những quốc gia xa xôi như Phi
châu. Đặc biệt có Hiệp Hội Phật giáo Trung quốc đã phát biểu với tinh thần hài
hòa không kém các đại biểu của Lào, Campuchea, Srilanka, và những quốc gia yêu
chuộng hòa bình khác. Với tinh thần tương ái và hòa bình như thế, Trung quốc
lại tỏ ra thiếu hiểu biết khi thiết lập giàn khoan trong hải phận Việt Nam và hung hăng tấn công tàu cảnh sát biển Việt
Nam
như một thái độ khinh bỉ và xem thường quốc tế, họ coi Liên Hiệp quốc chỉ là
con cọp giấy. Dĩ nhiên với mục đích làm mờ nhạt tinh thần Vesak do Phật giáo
Việt Nam
chủ trì.
Việt Nam
chưa chính thức là đồng minh của các cường quốc, tuy có bang giao với những
quốc gia trong khu vực. Việc thiết lập ngoại giao với Ấn Độ trên nhiều lãnh
vực, nhất là tôn giáo, Trung quốc thừa hiểu việc Việt Nam bắt tay với kẻ thù
của Trung Quốc như thế là ngón chọt lét ngang hông khá khó chịu. Vì thế, Trung
quốc không ngại ngùng ngang nhiên bỉ mặt Việt Nam
mà họ không dám đối xử như thế với Malaysia,
Indonesia,
Nhật, Nam Triều Tiên…
Vả lại biển Đông, tuy Mỹ hứa sẽ đứng sau lưng các đồng minh, nhưng Mỹ
cũng đang bị chi phối bởi áp lực của Putin có ý đồ xâm lăng Ucraina. Thừa
ván cờ nước đôi của Mỹ nên Trung Quốc tha hồ lấy Việt Nam làm thí điểm để dằn
mặt các nước trong khu vực và thăm dò phản ứng của Mỹ mà thực ra Mỹ không có lý
do để can thiệp cho Việt Nam. Kế hoạch gặm nhấm của loài “chuột chù” xem như
Việt Nam
khó có lý do phản ứng mạnh và các quốc gia cũng không muốn can dự khi quyền lợi
của những quốc gia đó chưa bị đe dọa.
Sinh mạng của dân tộc đã đến lúc không cho phép tương nhượng một cách
lịch sự mà bao năm qua Việt Nam
đã thể hiện. Thể hiện một sách lược không mang lại kết quả thì ắt phải thay đổi
sách lược để tồn tại cho một tinh thần dân tộc. Tinh thần hiếu hòa với lân
bang, ông cha ta từng thể hiện, nhưng không vì thế mà phải hy sinh quyền lợi
của dân tộc. Các đời vua Lý và Trần đã từng cảnh báo tính tham vọng của các
quốc gia lớn, thì thế hệ con cháu không lý do gì mà phải hy sinh quyền lợi và
sinh mạng của một dân tộc cho những khẩu hiệu mạ vàng bao phủ lớp ruột đất sét
bẩn thỉu.
Vesak là lễ hội của một tôn giáo hiếu hòa đã được Liên Hiệp Quốc cổ súy,
Việt Nam thực hiện tinh thần của Liên Hiệp Quốc về chiến lược phát triển Thiên
niên kỷ, không chỉ phát triển hòa bình, môi sinh, giáo dục và nhiều mặt tích
cực, ngay cả các mặt tiêu cực cũng phải năng động giảm thiểu, trong đó cần ngăn
chận ý đồ bất thiện của người anh em bất hảo ngang ngược để chung sống hòa bình
trên ngôi làng hành tinh quá nhỏ bé hiện nay.
Riêng Phật giáo Việt Nam, từng “đồng hành cùng dân tộc” thì không lẽ gì
đứng ngoài cuộc khi dân tộc đang chung sống với những kẻ bất thiện đối với dân tộc. Phật giáo chỉ tồn
tại khi dân tộc tồn tại, vì thế không lý do gì Phật giáo vẫn nhởn nhơ trước sự
đau khổ của dân tộc, và vận mệnh của dân tộc đang là “chỉ mành treo chuông”.
Vesak không chỉ là lễ hội cho quần chúng và nghị trường cho các bài diễn văn
mượt mà; Vesak phải đi vào thực tế mà Liên Hiệp Quốc đã chủ trương. Vì thế,
Phật giáo Việt Nam
đăng ký có nghĩa xác định trách nhiệm của Phật giáo đối với dân tộc hiện nay.
Minh Mẫn
08/5/2014
Discussion about this post