NHƯ
GIỌT NƯỚC LÁ SEN
TKN. Thích Nữ Chân
Liễu
Nắng
mùa hè ấm áp, giúp cho vườn hoa ở Canada cảnh sắc rực rỡ. Một hồ sen điểm vài cánh hoa hiếm quí tươi nhuần
thanh khiết, làm ấm lòng người thưởng ngoạn. Lá sen màu xanh thẫm, trải khắp
mặt hồ, tuyệt đẹp như bức tranh vẽ nghệ thuật. Vài giọt nước nằm yên giữa dòng
lá sen tự lúc nào, một làn gió thổi qua, những giọt nước rơi nhẹ xuống mặt hồ.
Sự yên tĩnh trong sạch và phẳng lặng của hồ sen, có thể trưởng dưỡng những tâm
hồn an tịnh, không tranh chấp, không hơn thua, không phiền não.
sống trên đời nầy Tham
ái được hàng phục Sầu
khổ tự tiêu diệt Như
giọt nước lá sen. (Kinh Pháp Cú)
Tất
cả mọi người trên thế gian đều có chung một số phận “sanh lão bịnh
tử”, đó là cái khổ lớn của đời người. Con người có sanh ra, tất có già, có
bịnh và sẽ đi đến cái chết chắc chắn như vậy. Con người tỉnh thức nhận rõ điều
này. Diệu dụng của sự tỉnh thức đưa con người thoát khỏi vô minh, phiền não, khổ
đau của luân hồi.
Căn
tánh của chúng sanh không đồng, nên Đức Phật giáo hóa tùy duyên, tùy căn cơ,
tùy hoàn cảnh mà chỉ dạy nhưng cũng không ngoài một vị giải thoát. Phương pháp
tu cốt yếu là giúp con người hiểu biết cách thực hành tinh tấn, tận sức kiên
trì, chiến thắng tâm ma cho đến khi đạt được giác ngộ giải thoát, mới mong thoát
khỏi đau khổ sanh lão bịnh tử, trở về niết bàn tịch tịnh. Như hoa sen và lá
không nhiễm bùn tanh và nước đọng. Diệu dụng của sự tỉnh thức là con đường tu
bằng trí tuệ cao thượng để có được kết quả viên mãn.
Đức
Phật dạy: “Chánh pháp là tặng phẩm quí báu nhất. Pháp vị là hương vị đậm
đà thanh tịnh nhất. Pháp hỷ là niềm hoan hỷ an lạc cao cả nhất. Ái tận là công
đức thù thắng nhất, vì đưa đến quả vị giải thoát tối thượng”.
tử của Như Lai Luôn
sống trong tỉnh thức Bất
luận ngày hay đêm Tâm
không nhiễm ái dục Thường
tu niệm tỉnh giác Lậu
hoặc ắt tiêu trừ. (Kinh Pháp Cú)
Chư
Tổ ví tâm như nước hồ thu không gợn sóng, trăng soi bóng nước. Như ly nước đầy
cáu bẩn, cần thời gian để yên một nơi, cáu bẩn lắng xuống, ly nước được trong
dần. Người tu muốn được thấy sự diệu dụng của Phật pháp, cần phải có không gian
yên tĩnh thích hợp để hành thiền và tu học. Khi không còn thấy sự yên tĩnh là
buồn chán, ly nước cáu bẩn được lọc sạch.
Người
sống không thẹn với lòng là người không tìm hạnh phúc trong quyền lực, trong sự
tranh đấu hơn thua, bất chấp sự đau khổ của kẻ khác. Chúng ta nhận ra được sự
tai hại của lòng tham và ích kỷ sẽ gây thù oán khắp mọi nơi, không có hạnh phúc
nào bền vững cả. Cuối cuộc đời là sự tự hủy diệt trong cô đơn và đau khổ.
Người
có trí tuệ hàng phục được tham sân si, xa lánh được nhân xấu ác, tâm sáng suốt,
sẽ thấy được đâu là hạnh phúc bền vững chân thật. Khi cảm nhận được hạnh phúc
xuất thế gian là vô giá, thì đối với họ thắng bại, danh vọng, quyền lực, vật
chất không còn là quan trọng nữa.
Chư
vị tôn túc thường nói: “Nhịn một câu sóng yên biển lặng, lùi một bước biển
rộng trời cao”. Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Phiền não trên
đời như túi đá nặng trên vai, người nào biết buông bỏ xuống thì nhẹ nhàng như
cởi mây ngao du sơn thủy.
Vận
dụng từ bi để trừ sân hận, hiểu được sự bất tịnh sẽ dẹp trừ tham dục, khai mở
trí tuệ phá tan được si mê. Hạnh phúc cao quí là ở nhân phẩm trong sạch và lòng
từ ái mà có được. Quá nhiều thủ đoạn và ích kỷ tham cầu cho riêng mình chỉ
chuốc lấy khổ đau và thù hận mà thôi.
Trong
đời sống hiện đại, mật độ dân cư càng tăng, tiện nghi vật chất phục vụ con
người càng lôi cuốn hấp dẫn, áp lực đồng tiền càng mạnh. Con đường sa đọa mê
đắm đưa nhiều người đến vực thẳm không còn kềm chế được. Nếu họ không thỏa mãn
được những tham vọng điên cuồng, hậu quả đưa đến hạnh phúc gia đình tan vỡ, tội
lỗi và bất hạnh trước mắt. Lúc đó con người tự hành hạ mình bằng sự sân hận,
oán người, hận đời, đôi khi đi đến loạn tâm điên rồ, mất tự chủ và sáng suốt,
để rồi việc ác gì cũng dám làm, thật là nguy hiểm vô cùng.
Khi
nghĩ đến những bất hạnh mà họ phải gánh chịu, với trí tuệ sáng suốt và lòng từ
bi, mọi người nên thấy họ đáng thương hơn đáng trách. Chúng ta không khinh khi,
cũng không bỏ mặc họ, kiên nhẫn tùy duyên, đúng lúc nào đó có thể sẵn sàng giúp
họ bằng tấm lòng khoan dung độ lượng, đưa họ về con đường bình an trong chánh
pháp.
Muốn
có được sự bình an thực sự, con người bớt đòi hỏi vị kỷ, sống đơn giản, xa rời
hơn thua tranh chấp, trao giồi đức hạnh, khiêm hạ vô tư, vì người không vì
mình, trong tất cả hành động của thân khẩu ý.
Sự
toàn thiện về thân và tâm chưa đủ, chúng ta còn phải làm nhiều phước thiện. Tâm
an lạc hạnh phúc khi mọi người xung quanh đều có hạnh phúc. Tuy lá sen không
được nhiều người ca tụng và chiêm ngưỡng như hoa sen tròn vẹn hương sắc, nhưng
lá cũng góp phần làm cho cảnh sắc của hồ sen tươi thuần và tăng thêm giá trị
thiện pháp cho tâm người biết thưởng ngoạn.
Người
có trí tuệ thấy rõ nhân quả của thiện và ác, hạnh phúc và đau khổ, thì mới
quyết tâm buông bỏ được tham lam, sân hận, và si mê.
Người
giữ được tâm trong sạch, thân đoan chính thanh tịnh, những đam mê của cảnh trần
không làm họ dính mắc bận tâm, như giọt nước trên lá sen. Người tu khi hành đạo
thường gặp “bát phong”, nghĩa là những sự tôn vinh hay phỉ báng, khen
hay chê, sướng hay khổ, lợi dưỡng hay ngược đãi, tất cả đều không màng. Bát
Phong là tám điều xảy ra trên đời làm tâm con người loạn động bất an, nhưng với
người biết cách tu, tâm không bị phiền não chi phối. Bát phong gồm 4 cặp đối
nghịch:
Lợi:
khi gặp lúc lợi lộc, tâm không ham muốn vui thích.
Suy:
khi gặp cảnh suy sụp, bất như ý, tâm không sầu não, bi lụy.
Hủy:
khi gặp sự hủy nhục, tâm không sân hận, thù oán.
Dự:
khi gặp sự danh dự, tâm không dính mắc, tự mãn.
Xưng:
khi gặp sự xưng tán, tâm không ngã mạn, tự kiêu.
Cơ:
khi gặp sự chỉ trích, tâm không đau khổ, buồn rầu.
Khổ:
khi gặp lúc khổ nạn, tâm không mặc cảm, oán than.
Lạc:
khi gặp cảnh vui mừng, tâm không tham đắm, si mê.
Chư
Phật hóa độ chúng sanh bằng tâm “Đại hùng, Đại lực, Đại từ bi”. Các
Ngài vượt qua hết trở ngại của sự phân biệt và chia cách. Người tu theo Phật
phải dũng mảnh tinh tiến rũ bỏ hết tham lam, sân hận và si mê, đem ánh sáng trí
tuệ và tâm từ bi, xua tan bóng tối của vô minh nhiều đời nhiều kiếp cho mình và
cho người hữu duyên.
Muốn
thanh tịnh hóa tâm hồn, đã quá nhiều mệt mỏi vì sự cạnh tranh ồn ào của cảnh
đời, như giọt nước lá sen, chỉ cần nhân duyên của cơn gió nhẹ cũng đủ làm cho
giọt nước phiền não rơi xuống hồ, trả lại sự trong sạch nguyên vẹn cho lá. Sự
diệu dụng của Phật Pháp, đem lợi lạc cho con người ở mọi thành phần giai cấp xã
hội.
Ngày
nay, băng giảng, kinh sách, được dịch ra nhiều ngôn ngữ, được phát hành rộng
rãi, các khóa tu học được tổ chức tại các tự viện, chúng ta có thể tham khảo và
tìm một pháp môn thích hợp với căn cơ và hoàn cảnh để tu học. Các vị học giả
trí thức đã bỏ nhiều tâm huyết và công phu thành lập các “website”
giá trị tu học, đem nhiều lợi lạc cho tứ chúng, xuất gia và tại gia. Giáo lý
đạo Phật cũng được nhân loại đón nhận như nước cam lồ cứu khổ chúng sanh, với lòng
tôn kính và sự biết ơn Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vô cùng vô tận.
sống một trăm năm Không
thấy Pháp tối thượng Chẳng
bằng sống một ngày Được
thấy Pháp tối thượng. (Kinh Pháp Cú) Dù
sống một trăm năm Không
tuệ, không thiền định Không
bằng sống một ngày Có
tuệ, tu thiền định. (Kinh Pháp Cú)
Sự
tu học không đòi hỏi phải ngộ tức thời, hay nóng lòng cầu mong chứng đắc, nhưng
cũng đừng trì trệ. Niệm Phật hay tọa thiền để đi đến thanh tịnh tâm, là các
pháp môn thực hành, đồng thời với việc tìm hiểu lời Phật dạy, để biết rõ cách
tu tâm sửa tánh, đúng theo chánh pháp. Kết quả trừ dứt tất cả nghiệp ác và các
duyên gây đau khổ, sau đó cứu người giúp đời, tạo công đức và phước đức. Nguyện
đem công đức và phước đức hồi hướng cho tất cả pháp giới chúng sanh đều thành
Phật đạo.
Tóm
lại, con người thường mong muốn rất nhiều, nhưng đạt được những điều mong cầu
thì rất ít. Không ai muốn khổ, nhưng vẫn gặp khổ nạn, không muốn già bịnh,
nhưng già bịnh không ai tránh khỏi, không muốn chết cũng không được. Cuộc sống
luân hồi khổ nhiều vui ít, sanh sanh tử tử mãi không thoát được.
Thời
gian qua rất nhanh, tuổi đời tuổi đạo thì tăng dần, phiền não của tâm chấp
trước càng nhiều, là những tư tưởng, quan niệm sai lầm, thành kiến, làm che lấp
ánh sáng giác ngộ. Người tu cần thời gian tĩnh tu, tụng kinh, niệm Phật, tọa
thiền để an định tâm, dẹp trừ định kiến và phiền não. Trong kinh sách, có câu
kệ như sau:
là: Thân ngồi ngay thẳng Nguyện cho chúng sanh Ngồi tòa giác ngộ Tâm chẳng chấp trước.
Chư
Tổ dạy: “Duy Tuệ Thị Nghiệp”. Người tu lấy trí tuệ làm sự nghiệp,
tinh tấn làm công phu, dùng đạo lực khắc phục mọi khó khăn, tu tập thiền định
để đi đến kết quả giác ngộ và giải thoát.
Khi
nếm được “Hương Vị Phật Pháp” hạnh phúc không thể nghĩ bàn, thì mỗi
thời khắc luôn được sống trong giới pháp an lạc của chư Phật. Báo ân đức Phật, hành
Bồ Tát đạo, với tâm vô ngã vị tha, hành từ bi hỷ xả. Từng bước từng bước đạt
được đức hạnh trọn vẹn, đem tâm trí và đạo lực tinh tấn an nhiên đi vào cảnh
giới an lạc của chư Phật. Từng bước từng bước tạo duyên lành cho mọi người thân
quen nếm được Pháp vị của sự giác ngộ và giải thoát.
Chúng
ta có thể tự nhủ lòng rằng: “Hôm nay sự tu tập của tôi đã được một phần an
lạc thanh tịnh, so với ngày hôm qua có tiến bộ. Nguyện ngày mai sẽ cố gắng
nhiều hơn nữa và không bao giờ thối chuyển. Hãy đặt niềm tin vào con đường mà
Đức Phật đã giảng dạy, giữ giới thanh tịnh, trừ bỏ ba độc tham sân si. Đó là
một sự vô cùng quan trọng và cần thiết cho đời tu”.
chánh pháp lưu truyền Phổ
cập khắp thế gian, Chúng
sanh thường tịnh lạc, Phật
đạo chóng viên thành.
Nam Mô Bổn Sư Thích
Ca Mâu Ni Phật.
Discussion about this post