LỄ HẰNG THUẬN
Vân Anh
Cứ
mỗi độ thu qua, đông về là các đôi trai gái yêu nhau bắt
đầu chuẩn bị cho cuộc sống tương lai của mình bằng cách:
tổ chức đám cưới. Dù là nhà trai hay nhà gái thì cả hai
bên cũng đều bận rộn và lo lắng như nhau.
Công
việc chuẩn bị cho đám cưới. Đầu tiên là hai bên gia đình
gặp nhau, sau đó cùng nhau chọn ngày lành tháng tốt để tổ
chức hôn sự cho con cái, đó là lễ dạm ngõ. Sau lễ dạm
ngõ thì tới lễ ăn hỏi. Lúc đó nhà trai sẽ mang sính lễ
đến nhà gái (theo yêu cầu của họ nhà gái). Người con gái,
sau khi đã nhận lễ ăn hỏi của gia đình người yêu; lúc
đó cô gái trở thành dâu con tương lai gia đình nhà đó và hàng xóm láng giềng cũng biết là cô gái đã có nơi, có
chốn rồi. Đám cưới thường được diễn ra sau ngày ăn
hỏi và ngày cưới thì do hai nhà quyết định. Đám cưới
sẽ được tổ chức dưới sự chứng kiến của họ hàng
thân tộc, bạn bè của hai họ và được tổ chức tại
tư gia hay nhà hàng nào đó.
Nhưng
đó là nghi lễ cưới theo phong tục thông thường. Có nghĩa
là cô dâu sẽ mặc áo dài truyền thống VN hay áo cưới theo
phong cách Âu châu để đón khách. Ngày xưa, chủ hôn được
chọn phải là những người có gia đình hoà thuận êm ấm,
con cháu đầy đàn;. Sự lựa chọn này chỉ cốt để mong
đôi vợ chồng mới cưới sau này có được niềm hạnh phúc
trọn vẹn. Nhưng ngày nay do tiến bộ của xã hội, người chủ hôn được chọn là người có tài ăn nói khéo
léo và không nhất thiết là người phải có gia đình hay con
cái đông nữa.
Nhưng
có một nghi lễ cưới khác vô cùng ý nghĩa và thiêng liêng
đó là : Lễ Hằng Thuận- hay nói đúng hơn là lễ cưới tổ
chức theo kiểu Phật Giáo. Người khởi xướng ra nghi
lễ Hằng Thuận là Ông Đồ Nam Tử. Ông tên thật là Nguyễn
Trọng Thuật (1883 – 1940) quê ở Hải Dương. Ông vốn là một
nhà nho, sau ông chuyển qua đạo Phật và là người cổ vũ
phong trào chấn hưng Phật giáo nước nhà.
Nghi
lễ kết hôn trước sự chứng kíên của Đức Phật
và đây cũng là một trong những lời kêu gọi cải cách của
ông. Đồ Nam Tử cho rằng đạo Phật nên được dấn thân
và hoà hợp vào quần chúng. Vào năm 1930, bác sỹ Lê Đình
Thám, đã tổ chức lễ cưới cho con gái đầu lòng là bà
Lê Thị Hoành với ông Hoàng Văn Tâm tại chùa Từ Đàm – Huế
. Có thể nói đây là lễ cưới đầu tiên trước cửa Phật
được các chư Tăng chứng minh . Hưởng ứng theo lời kêu
gọi của Đồ Nam Tử, vào năm 1971 Hoà Thượng Thiện Hoa đã
dùng hai chữ Hằng Thuận để chỉ việc kết hôn trước cửa
Phật. Nghi lễ được tiến hành cũng gần giống như lễ cưới
thông thường. Chỉ khác một điều, chủ hôn là một vị
Hoà thượng hay chư Tăng, Ni được mời tới dự lễ. Chư
vị Hoà thượng sẽ đứng ở phía trên khán đài, gia đình
nhà cô dâu, chú rể cùng bạn bè sẽ đứng ở hai bên. Khi
buổi lễ diễn ra, tân lang và tân nương sẽ quỳ trước mặt
các vị Chư Tôn Đức Tăng, Ni . Trước khi làm lễ, vị chủ
hôn sẽ hỏi xem cô dâu, chú rể đã quy y chưa, nếu chưa thì
quý Thầy, Cô sẽ làm lễ quy y cho hai vợ chồng trước, rồi
mới tới nghi lễ cưới. (nếu quy y rồi thì thôi không phải
làm nữa).
Tiếp
theo, hai người sẽ quỳ trước hình tượng của Đức Phật
để phát nguyện và nhận lời ban phước cũng như lời răn
dạy của vị trụ trì buổi lễ. Bài pháp ngắn nói về
: Đạo làm con đối với cha mẹ phải như thế nào? Đạo
làm chồng đối với vợ phải ra sao và ngược lại. Sau khi
nghe lời giáo huấn của quý Thầy, Cô xong thì cả hai vợ
chồng đều quỳ phát nguyện hồi hướng công đức cho tất
thảy mọi người.
Đối
với một người dù nam hay nữ khi nói lễ cưới
thì họ cho rằng đó là điều vô cùng quan trọng và nó mang
nhiều ý nghĩa của một đời người. Vào ngày người
con gái vu quy, thì đó cũng chính là ngày xã hội và bạn bè
thừa nhận là cô đã có gia đình, đã trưởng thành và đã
có khả năng trở thành người vợ, người mẹ. Thế còn người
con trai thì sao? Người con trai sau khi lập gia đình, xã hội
biết tới anh với cương vị là một người chồng, người
cha, một chỗ dựa và là mái ấm cho vợ con sau này.
Vào
ngày lễ thiêng liêng ấy, không ai là không muốn mình hạnh
phúc vui vẻ, và họ cũng mong muốn làm một điều gì đó
có lợi ích cho mọi người trong ngày vui này. Ngày xưa
khi vua chúa thành thân, họ đều ban bố mở kho lương thực,
hay bãi miễn sưu thuế cho dân chúng để toàn dân chúc phúc ngày quan trọng nhất đời của họ.
Là
một Phật tử đã bao giờ bạn nghĩ đến tiệc cưới chay
chưa? Nếu bạn là một Phật tử tại gia, bạn chắc biết
rằng trong năm giới, có giới “Không sát sanh hại vật”. Bạn cứ thử nghĩ coi vào ngày cưới vô cùng ý nghĩa này,
trên bàn tiệc bày la liệt nào chim, cá, tôm, gà, bò v.v.. thì
sẽ như thế nào? Bạn có thấy sợ không khi mà hàng ngày
chúng ta cố gắng giữ giới không sát sanh.?. Vậy mà tại
sao ta lại giết hại bao nhiêu sinh linh để làm tiệc chúc
tụng ta?
Ở
đây, tôi không hề bài xích tiệc mặn, tôi chỉ muốn đưa
ra ví dụ cho các bạn tham khảo để biết mà cân nhắc: Ta
có nên đổi từ tiệc mặn sang tiệc chay hay không? Để làm
được điều này quả thật không đơn giản nhưng “Không
có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp
biển, quyết chí ắt làm nên”. Việc này không khó, chỉ
cần các bạn quyết tâm thì sẽ làm được, dù bạn có phải
là Phật tử, hay có phải là thiện nam, tín nữ hay không.
Miễn là bạn thích, mong muốn và quyết tâm làm thì tất cả
sẽ vượt qua được.
Nhà
hàng Việt Chay tại Hà Nội lần đầu tiên tổ chức tiệc
cưới chay
Kính
chúc các bạn một mùa cưới an vui và hạnh phúc! Và hãy thử
làm tiệc cưới chay coi sao nhé, chắc chắn mọi người thấy
thích lắm đó. Chúc các bạn thành công ../.
Vân
Anh
Discussion about this post