LÀM MỚI ĐẠO BỤT (ĐẠO PHẬT)
TRÊN NƯỚC HỒI GIÁO LỚN NHẤT THẾ GIỚI
Bài viết: Thị Giả – Ảnh: Tâm Hỷ
INDONESIA – 27.9 đến
11.10.2010 Tăng đoàn
Làng Mai bay tới Indonesiai lúc 11 giờ sáng, ngày 27.9.2010. Một cuộc đón rước
long trọng do các chùa thuộc Giáo hội Ekayana (Nhất Thừa) ngay khi xe buýt vừa
ngừng… Chư Hòa thượng muốn đón tiếp Sư ông theo truyền thống Phật giáo là
phải có hương trầm và lọng che nhưng thầy Pháp Tử (người Indo) biết ý Sư ông
không thích lễ lược nên chỉ đơn giản thỉnh Sư ông và 80 Tăng – Ni cùng thiền hành
đi vào chùa. Hai bên có hàng chào Phật tử áo tràng trắng, tràng xanh, tràng đen,
cùng khá đông sinh viên học sinh.
Khóa
tu 5 ngày tại Trung tâm Kinasih Resort
Trung tâm Kinasih Resort ở Bogor cách Jakarta vài giờ xe hơi nằm ở thung lũng
giữa những ngọn núi cao. Kinasih Resort tọa lạc trên một khu đất chừng vài chục
mẫu tây có nhiều chúng cư với nhiều phòng, các con đường đều tráng nhựa, cây
cối được chăm sóc kỹ lưỡng toàn những cổ thụ to lớn trông rất vĩ đại. Không như
ở Singapore, chín trăm thiền sinh mỗi phòng hai người vẫn đủ chỗ nội trú qua đem
suốt khóa tu nhiều ngày. Phòng ăn thì phải có sáu dining halls, pháp thoại
trong thiền đường hai tầng.
Ngay ngày đầu Sư ông đã dạy thiết lập Tịnh Độ bây giờ và ở đây, nhiều
thiền sinh đã sáng rỡ vì xưa nay họ vẫn nghĩ Tịnh Độ phải chờ hết cõi đời mới
mong tới được. Sáng hôm sau đi thiền hành giữa rừng cây nhiệt đới. Cây ở đây
được chăm sóc hết sưc kỹ lưỡng. Rất đẹp, với những gốc đại già bao bọc đủ loại
lan. Phong cảnh góp phần giúp thiền giả cảm nhận bài hát : Đây là tịnh độ, Tịnh
Độ là đây… Buổi chiều có đến 29 nhóm Pháp đàm được các thầy cô hướng dẫn chu đáo.
Con
có khát khao làm cho mẹ con được hạnh phúc
Cuối khóa tu, hầu như 100% thiền sinh các nhóm Pháp đàm đều xin nhận 5 Phép Tu Tập
Chánh Niệm (5 Giới của người cư sĩ). Điều ngạc nhiên là nhóm các bạn trẻ đạo
Hồi (Islam) đều thọ nhận Năm Phép Tu Tập Chánh Niệm này. Một cô gái 28 tuổi rất
xinh đẹp nói: Ba mẹ con không biết con đi dự Khóa tu Chánh niệm này, ba mẹ con
hoàn toàn không biết. Nhưng chuyến này về con sẽ ngoan hơn, sẽ làm cho ba mẹ
vui và con sẽ nói là con học được với một ông thầy tu Phật giáo. Hầu như đa số
những người trẻ Hồi giáo nam cũng như nữ đều không có phép của gia đình để được
tham dự khóa tu. Không chỉ người trẻ Hồi giáo trốn cha mẹ tu học đạo Phật mà các
bậc phụ huynh khoảng tuổi từ 38 đến 42 tuổi cũng đã tham dự khóa tu với mục
đích tìm phương kiến tạo hạnh phúc cho mình và gia đình mình ngay trong hiện tại,
mà không cần phải chờ chết mới lên được Thiên đàng. Nhờ đọc được sách của Sư ông
họ mới biết đến ông thầy tu Phật giáo ấy đang có mặt trên đất nước Hồi giáo của
họ để truyền dạy phương pháp sống Tỉnh thức của Đức Bụt Thích Ca. Nhiều chị nói:
“Mẹ con là người rất sợ con bỏ Đạo của ông bà tổ tiên”. Một cô khác nói: “Kể từ
hôm nay con phát nguyện sống hạnh phúc ngay bây giờ và mãi về sau. Dù gặp khó
khăn khổ đau mấy con cũng tập quay về những điều kiện tích cực còn lại để giữ
niềm vui cho bền vững. Con đã đau khổ 32 năm rồi, ba mẹ con đều đau khổ, và
nhất là cha con năm nay đã 85 tuổi mà vẫn còn khổ đau vằn vặt suốt ngày. Lúc
nào cũng trách móc than thở trong khi có biết bao nhiêu điều kiện hạnh phúc
quanh ông. Ba của con không bao giờ vừa ý bất cứ việc gì. Có hai vị, một nam 27
tuổi và một nữ xin được qua Làng Mai làm xuất sĩ thử 5 năm. Một cô Hồi giáo nói:
Trong khóa tu này, con thấy một bà mẹ rạng rỡ tràn ngập hạnh phúc. Bà cười nói
với con là vì bà có một đứa con trai là một ông thầy tu trong Tăng thân này.
Con bỗng có một khát khao là làm cho mẹ con được hạnh phúc như vậy.
Giờ
thì con đã biết thế nào là tình thương chân thật
Ngày thứ hai Sư ông dạy 8 bài tập trong Kinh An Ban Thủ Ý. Từng bước Sư ông đưa
thiền sinh tiếp cận được thực tế rất rõ về phương pháp làm chủ cơn giận. Lấy
hình ảnh một thân cây trong cơn bảo tố, nếu giữ tâm trên ngọn cây – tức là đừng
để cho cơn giận chiếm lĩnh lý trí trên đầu mình – thì cây sẽ có thể gảy – mình có
thể hoảng hốt bực tức hay điên loạn – Phải trở về thân cây tức là đưa tâm trở
về với hơi thở nơi bụng. Sư ông cũng dạy thêm hai câu thần chú đầu như đã dạy ở
Singapore. Ngày thứ ba Sư ông dạy tiếp hai câu thần chú còn lại và về Tri Giác Sai
Lầm. Ngày thứ tư Sư ông dạy về Tình Thương Chân Thật. Mọi người ai cũng mừng. Người
nào cũng nói: giờ thì con biết rồi, con phải tập quán chiếu xét lại xem trong tình
thương của con với từng người trong gia đình xem con có TỪ có BI có HỶ có XẢ
không. Maitri là TỪ thì phải thực tập bài học: Là hoa tươi mát là núi vững vàng, nước tĩnh lặng chiếu không gian thênh
thang. BI thì phải thực tập lắng nghe sâu. HỶ thì chế tác những niềm vui
khi bên nhau, tưới những đóa hoa chân thật của nhau. XẢ là không kỳ thị, là bao
dung tất cả chấp nhận tất cả vào trái tim bao dung của mình. Mà muốn chấp nhận
người khó thương thì tập lắng nghe cái khó khăn khổ đau của người kia.
Ngày nào cũng vậy, buổi sáng là Pháp thoại của Sư ông, buổi chiều là thiền
Lạy, hay thiền Buông thư do Ni sư Chân Không hướng dẫn và tiếp theo là Pháp đàm
chia sẻ, thuyết trình về 5 Giới, kinh nghiệm, lợi lạc trong việc thực hành Năm
Con Đường Tỉnh Thức của Bụt. Giới trẻ rất khao khát được quý thầy, cô trẻ của Làng
như Pháp Dung, Đẳng Nghiêm, Tùng Nghiêm,… hướng dẫn Pháp đàm, có lẽ vì thế mà
nhóm Pháp đàm nào cũng đạt từ 90 đến 100% thiền sinh gốc Hồi giáo tiếp nhận và
hành trì 5 Giới. Sáng thứ Năm là ngày Truyền Giới có khoảng hơn 700 người lạy
xuống xin tiếp nhận và hành trì 5 Phép Thực Tập Chánh Niệm. Chiều chia tay “Không
đến không đi” rất vui.
Được biết, trong các cuộc lễ Truyền thụ 5 Giới, Giới tử có gốc rễ tâm
linh phi Phật giáo đều được khuyến khích duy trì gốc rễ tâm linh của họ. Do đó,
họ chỉ cần tiếp nhận 5 Giới, còn được gọi là 5 Phép thực tập Chánh niệm, mà không
phải qua lễ Quy y Tam Bảo theo truyền thống cũ. Ngày nay 5 Giới Tân Tu do Hội đồng
Giáo Thọ Làng Mai tu chính đã được thế giới chấp nhận như là một Chiều hướng Đạo
đức Tâm linh Toàn cầu. Do đó, các tân Giới tử có truyền thống tâm linh phi Phật
giáo đều không thấy mặc cảm tội lỗi, phản bội gốc rễ Tâm linh của họ. Ngược lại
thực hành 5 Giới Tân Tu sẽ giúp họ khám phá thêm nhiều cái hay, cái đẹp tiềm ẩn
trong Tôn giáo của họ.
Truyền hình Indonesia và nhựt báo Kompas Minggu lớn nhất nước đưa tin,
viết tường thuật suốt thời gian Tăng đoàn Làng Mai hoằng pháp trên đất nước Hồi
giáo lớn nhứt thế giới này. Điều đạc biệt ở đây là Ký giả của các đài, báo cũng
là thiền sinh nội trú suốt khóa tu 5 ngày, họ tiếp nhận trọn vẹn giáo trình và
thực tập khá vững chải. Ngày 10.10.2010 họ viết nguyên một trang báo lớn về Sư ôngng
và tăng thân Làng Mai và chính tác giả bài báo đã khoe là người quen thân lớn
của cô trong chính quyền theo đạo Islam đã điện thoại khen bài báo và thích thú
nghe ông thầy tu Phật giáo thuyết giảng về đạo Hồi như thế…
Cần
Indonesia hóa đạo Bụt
5 giờ sáng ngày 5 tháng 10 Tăng đoàn đi Yogakarta thăm chùa của Sư phụ thầy
Pháp Tử nằm tại một ngôi làng nhỏ trên núi, được xây dựng theo kiến trúc Trung
Hoa, rất thanh lịch. Trao đổi với thầy Trụ trì Ekayana, Sư ông gợi ý rằng: Phật
tử Indonesia nên giảm dần việc tụng đọc kinh bằng tiếng Sanskirt và tiếng Hoa,
và nên dịch kinh sang tiếng Indonesian để mọi người dân ở đây được tụng đọc và
hiểu được lời kinh. Indonesia cần phải Indonesia hóa đạo Bụt. Thầy Trụ trì đã rất
hoan hỷ tiếp nhận đề nghị của Sư ông Làng Mai.
Được biết, thầy Pháp Tử là người Indonesia xuất gia theo truyền thống
Phật giáo Tây Tạng. Năm 2008, Thầy đã đứng ra tổ chức khóa tu cho Sư ông tại
Indonesia. Sau khóa tu đó, được sự đồng ý của sư phụ Thầy đã sang Pháp nhập
chúng tu tập tại Làng Mai. Năm 2009, Thầy thỉnh được Sư phụ tới Làng Mai tham
dự trọn vẹn khóa An Cư Kiết Đông. Cũng trong năm đó, thầy Pháp Tử được thọ giới
Tỳ Kheo với Sư ông Làng Mai và Sư phụ của Thầy cũng xin lãnh thọ 14 Giới Tiếp
Hiện. Sau 2 năm tu tập tại Làng, được sự tin cậy của tăng thân, đầu năm 2010 thầy
Pháp Tử đã cùng một số các thầy, các sư cô trở về Indonesia tổ chức khóa tu Chánh
niệm đầu tiên trên quê hương của mình. Khóa tu đã thu hút được hơn 300 thiền
sinh tới tu tập trong suốt một tuần. Khóa tu thành công tốt đẹp, thầy Pháp Tử
rất vui viết thư cho Sư ông bày tỏ lòng biết ơn và thưa rằng: nhờ những năm
tháng được sống tại Làng Mai mà Thầy đã học hỏi được những phương pháp tổ chức,
phương pháp hướng dẫn khóa tu và đặc biệt là Thầy thấy rõ được sức mạnh của
tăng thân, sức mạnh của tình anh chị em. Chuyến hoằng pháp hôm nay Thầy là
người tổ chức chính cho Tăng đoàn tại Indonesia.
Sư
ông phát nguyện làm mới đạo Bụt Indonesia
Sáng ngày 7 tháng 10 Sư ông, Sư thúc Chí Mãn và các vị Trụ trì như thầy Pháp
Dung, Pháp Khôi, các sư cô Định Nghiêm, Thoại Nghiêm và Ni sư Chân Không đi xem
các bức tượng Bụt điêu khắc bằng những khối đá đen từ núi lửa vùng này. Sư ông
cùng các vị Trụ trì các Xóm đã nhờ thầy Pháp Tử đặt luôn 4 tượng Bụt to trong
thế đứng cho các tu viện ở Hoa Kỳ và ba tượng cho các xóm ở Làng Mai. Tượng Bụt
ở đây rất đẹp, lưng rất thẳng, thân tượng đẹp thanh tú.
3 giờ chiều, Sư ông quyết định leo núi thăm thánh tích Borobudur hùng
vĩ. Hàng ngàn tượng Bụt nằm trên 10 tầng tượng trưng cho Mười Địa trong kinh
Hoa Nghiêm. Tượng Bụt ở đây đầy đặn, thanh tú chứ không quá gầy hay quá tròn
như một số tượng ở những nơi khác. Thật là vĩ đại. Khu tháp 10 tầng của
Borobudur to cả trăm lần hơn tháp Bồ Đề Đạo Tràng của Ấn Độ. Trên tường hàng trăm
hằng ngàn tượng bé các vị Bồ tát, trạm trổ những đóa sen hay hình tàu lá dừa. Sư
Ông chỉ lên những biểu tượng đó và đọc mấy câu thơ:
“…Bồ tát cầm đóa sen,
Dáng nghiêng trời nghệ thuật
Trên cánh đồng sao mọc,
Nụ cười trăng mới lên.
Tàu lá dừa màu ngọc,
Vắt ngang lưng trời khuya
Tâm đi trong tĩnh mặc
Bắt gặp chân như về”
Qua công trình vĩ đại này, mọi người trong đoàn cũng phần nào hình dung
được sự hưng thịnh của đạo Bụt Indonesia cách đây mười thế kỷ. Chắc chắn rằng
những vị Tổ hiền đức của Indonesia phải có nhiều tuệ giác và hạnh nguyện lớn mới
xây dựng được công trình nghệ thuật có giá trị tâm linh lớn lao đến như vậy. Trước
cảnh tượng hùng vĩ này trong lòng mỗi người đều khởi lên niềm biết ơn sâu sắc
và ai cũng mong muốn tiếp nối được sự nghiệp tâm linh mà chư liệt Tổ đã nhắn
gửi cứ lớn dần trong lòng mỗi người. Trong giờ phút linh thiêng trên thánh tích
Borobudur này chiều hôm ấy, buổi chiều ngày 7 tháng 10 năm 2010, Sư ông Làng
Mai – Thích Nhất Hạnh đã phát nguyện: nhất
định sẽ làm mới đạo Phật Indonesia.
4 giờ 30 sáng ngày 8 tháng 10 là ngày Quán niêm cho 500 người trên núi Borobudur
còn gọi là Peace Walk. Sư ông và Tăng thân hướng dẫn khoảng 500 thiền sinh thiền
hành lên núi. Leo từng Địa một vừa đi vừa chiêm ngưỡng từng bức tượng Bụt, Bồ tát,
họa tiết mỹ thuật vừa quán tưởng hơi thở và bước chân chánh niệm. Lên tới Địa
thứ 10 mọi người được mời ngồi thiền. Tại đỉnh Borobudur này sáng hôm ấy thầy
Pháp Tử hô canh sáng bắng tiếng Indo rất hay. Tiếp theo là pháp thoại của Sư ông
cho 500 thiền sinh. Chủ đề hôm nay là Phật, Pháp và Tăng. Sau đó là nghi thức
Cổ Phật Khất Thực theo truyền thống khi Bụt còn tại thế. Phật tử cúng tượng
trưng gạo và đậu xanh, đâu nành khô.
Ngày 9 tháng 10 năm 2010, Sư ông cho pháp thoại công cộng tại Jakarta, Gedung MGK Kemayoran Jakarta
với chủ đề “Peace is every
step” có trên 3.000 người tham dự. Đây là thời khóa cuối
cùng của Tăng đoàn ở Indonesia. Sư ông giảng về Thương yêu và sự có mặt cho
nhau… Sư ông đưa đóa hoa hồng trắng lên và nói về Tương tức giữa Nam Tông và
Đại Thừa, giữa Phật giáo và Muslim… Bài giảng rất sâu thấm đậm vào lòng từng
thính chúng một, giúp mọi người nhận thức được sự thực tập của mình có sự liên
hệ mật thiết với tất cả mọi người và thế giới xung quanh, sự bình an của tự
thân góp phần vào việc xây dựng bình an cho thế giới, trong từng giây phút
trong đời sống hàng ngày nếu chúng ta ý thức về hơi thở nuôi dưỡng và học cách
chế tác bình an qua từng hơi thở nụ cười, khi chúng ta thật sự an bình trong
nội tâm thì nhìn đâu chúng ta cũng có thể tự do.
Ngày chủ nhật 10.10.2010 các thầy các sư cô chia nhau ra nhiều nhóm đi
hướng dẫn một Ngày Quán Niệm. Tại Jakarta chia làm bốn nhóm: 1/ Người trẻ. 2/
Ban Giáo Dục, 3/ Doanh Thương và 4/ Công tác xã hội. Chỗ nào cũng rất đông người
tham dự. Sư cô Giác Nghiêm (người Pháp) dạy rất hay về homeless people (những
người không nhà ngủ ở các vĩa hè và ngươi già bệnh Parkinson). Ba nhóm khác phải bay đi các đảo xa:
Palembang, Medan… Ghi tên sẽ đến là 150 mà cuối cùng hơn 300 người lớn và 150
người trẻ.
Sáng 11.10.2010 từ rất sớm Phật tử Indonesians đã có mặt tại khu tạm trú
làm lễ cúng dường tiễn đưa Sư ông và Tăng đoàn rời đất Indo tiếp tục chuyến hoằng
pháp Mùa Thu 2010 sang đất nước Xiêm La. Biết được hôm ấy cũng là ngày tiếp nối
(sinh nhựt) thứ 85 của Sư ông. Thay vì tặng 85 cái bánh tượng trưng Sư ông được
85 tuổi. Phật tử Indonesians đã làm tặng Sư ông 150 cái bánh tượng trưng cho lời
cầu nguyện Sư ông sống đến 150 tuổi. Sau lễ tiễn đưa đầy cảm xúc Sư ông và Tăng
đoàn của Người đi thiền hành qua chùa Ekeyana đãnh lễ chư Bụt rồi ra xe tiếp tục
cuộc hành trình hoằng pháp lợi sinh.
Thị giả
Kỳ tới: Trên đất Xiêm La.
Người gửi bài: Sư Cô Thích nữ Huệ Trân
Discussion about this post