ĐỨC PHẬT LONG HOA
Nguyên tác: Who is Maitreya Buddha?
Tác giả: Lama Yeshe
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển – 30/01/2011
Vô lượng kiếp về trước,
sau nhiều sự cúng dường, Di Lặc phát thệ nguyện Bồ Tát từ Đức Thế Tôn Đại Lực
trước mặt
nhiều Đức Phật khác. Từ lúc ấy trở đi, ngài đã đưa vô lượng chúng sinh đến giác ngộ, hướng dẫn
họ trên con đường của giới đức, thiền định và tuệ trí bằng những phương tiện của
ba cổ xe: Thinh Văn, Duyên Giác và Đại
Thừa Bồ Tát.
Trong
khi thực hành như một vị Bồ Tát, ngài thân chứng qua thiền quán về tâm đại từ – lòng yêu thương lớn. Ngài không chỉ dạy con đường này cho những
người khác mà cũng thiền quán về điều này một cách liên tục với chính mình, thường
ở tại cửa của một thành phố và quán chiếu về lòng từ ái. Sự thiền quán của ngài năng lực vô cùng vì thế
người đi ngang qua gần đủ để xúc chạm chân ngài tự họ sẽ thụ nhận sự thể chứng
về lòng yêu thương lớn. Điều này làm chư
Thế Tôn trong mười phương vô cùng hoan hỉ, các ngài tùy hỉ trong hành động của
Di Lặc và tiên đoán rằng trong toàn bộ tương lai của ngài, ngài sống như một vị
Bồ Tát và một vị Phật, ngài được biết như Di Lặc hay Từ Thị hay Yêu Thương (E:
Love; Skt: Maitreya; Tib: Jampa). Đây là
việc ngài nhận danh hiệu của ngài như thế nào.
Một
trong những đời sống khác, Di Lặc được sinh ra như một trong một nghìn người
con trai của một vị Đại Quốc Vương. Vị
vua này muốn biết theo thứ tự nào mà những
người con của ông sẽ trở nên giác ngộ, vì thế ông đặt tất cả tên của họ vào
trong một cái bát, thiền quán thâm sâu trong bảy ngày, trong khi thực hiện nhiều
nghi thức cúng dường, rồi lấy danh tánh ra khỏi bát từng tên một. Tên của Di Lặc đứng vào hàng thứ năm, và Đức
Phật vào lúc ấy, Đức Thế Tôn Vô Lượng Tri Thức, tiên đoán rằng Di Lặc sẽ trở
thành vị Phật thứ năm của kiếp hiện tại. Đức Thế Tôn Thích Ca là vị Phật thứ tư.
Cuối cùng Di Lặc
tiến bộ qua tất cả những trình độ phát triển tâm linh, đạt đến tầng bậc thứ mười
của Bồ Tát – Pháp Vân Địa – và sau đó trở thành một Đức Phật Toàn Giác. Đã đạt đến tầng bậc toàn thiện tối thượng,
ngài biểu thị nhiều khía cạnh khác nhau trong vô lượng lĩnh vực của Phật; hiện
tại nơi cư trú đặc biệt của ngài là Tịnh Độ Đâu Suất, nơi ngài truyền đạt giáo
huấn Đại Thừa cho vô lượng đệ tử Bồ Tát thượng thủ. Ở đây ngài đã dạy năm bộ luận nổi tiếng cho Bồ
Tát Vô Trước [1]. Di Lặc cũng ban bố nhiều
giáo huấn khác phù hợp với nhu cầu của những đệ tử khác nhau. Ngài đã xuất hiện như vô lượng đạo sư tâm
linh khắp trong mười phương hư không thế giới, thế nên đã hướng dẫn vô số chúng
sinh trên con đường đến sự tỉnh thức trọn vẹn.
Cuối
cùng thời gian sẽ đến để Di Lặc xuất hiện như vị Phật thứ năm trong pháp giới của
hiện kiếp này và chuyển pháp luân vì lợi ích cho tất cả. Điều này sẽ xãy ra trong sự kiện theo sau.
Trong
tương lai, do bởi vọng tưởng lớn mạnh, chúng sinh trong thế giới này sẽ suy
thoái – tuổi thọ của họ sẽ giảm và đời sống của họ sẽ tràn đầy với nhiều khổ
đau hơn. Khi tuổi thọ con người giảm chỉ
còn mười năm, ngài Di Lặc sẽ biểu hiện trong hình thức một lĩnh tụ tâm linh vĩ
đại và minh chứng con đường đạo đức. Đặc
biệt, ngài sẽ truyền bá rộng rãi giáo huấn
về lòng ân cần tử tế – yêu thương – và như một kết quả , sự cát tường thịnh vượng
của con người trong thế giới này sẽ bắt đầu cải thiện – họ sẽ dần dần từ bỏ những
quan điểm gian dối và thái độ tổn hại và rồi tuổi thọ của họ sẽ bắt đầu tăng
lên. Sau nhiều a tăng kỳ kiếp thọ mạng sẽ
tăng trường một cách kỳ diệu và con người sẽ sống đến tám mươi nghìn năm. Sau đó, tuổi thọ của họ sẽ suy giảm một cách
chậm chạp một lần nữa cho đến khoảng một trăm tuổi. Theo những sự tiên đoán của tất cả chư Phật
và hứa nguyện của chính ngài, đây là lúc mà Đức Phật Di Lặc sẽ thị hiện trên thế
giới như một vị đạo sư phổ biến, hay Đức Phật Tổ, như Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu
Ni.
Cha
của ngài, sẽ là một vị Vua Bà La Môn Đại Từ Bi, và mẹ của ngài là Hoàng Hậu Thanh
Xuân Triền Vọng (nhìn trẻ mãi). Ngài Di
Lặc sẽ sinh ra phía một bên của bà khi bà đứng trong một khu vườn và vua trời Đế Thích sẽ tiếp nhận vị Phật mới sinh với
lòng tôn kính lớn. Lập tức thiếu nhi Di
Lặc sẽ bước đi bảy bước trong bốn hướng chính và trên mỗi bước chân mà ngài đặt
chân những hoa sen báu sẽ nở ra. Sau đó
ngài sẽ tuyên bố, “Ta là đấng cứu độ tối thượng của thế giới và đến để giải
thoát tất cả chúng sinh khỏi khổ đau. Đây là lần sinh cuối cùng của ta; sẽ không có lần tái sinh nào nữa đối với
ta.” Khi nghe điều này, tất cả các hàng
trời người chúng sinh cao thượng của thế giới sẽ hoan hỉ, hiển hiện nhiều hành
động tịnh hóa và dâng hiến cho ngài nhiều sự cúng dường kỳ diệu. Vua cha tự hào của ngài sẽ đưa ngài đi vòng
quanh thành phố vì thế dân chúng có thể cũng cùng vui mừng với trân bảo mới của
họ. Những vị thiên nữ xinh đẹp sẽ dâng
cúng hoa cho ngài và những đại hiền nhân sẽ tiên đoán rằng trong chính đời sống
này ngài sẽ trở thành một vị Phật toàn giác.
Sau
đó, ngài sẽ tuân theo lối sống của một hoàng tử. Khi thời gian đến cho ngài học tập, Di Lặc sẽ
dẫn đầu trong bốn nghìn tám mươi học sinh; đúng thời lập gia đình, ngài sẽ có
nhiều vợ, và sống với những phu nhân cho đến mười nghìn năm. Rồi thì một lễ hội tôn giáo lớn của những Bà
la môn sẽ xãy ra trong vương quốc của ngài, mà lúc ấy Di Lặc sẽ chứng minh rằng
ngài đã đến để thực chứng tính vô thường của mọi hiện tượng; thấy hình dáng của
những vị sa môn du phương, ngài sẽ tuyên bố từ bỏ thế giới luân hồi và ngài hướng
đến việc lìa bỏ đời sống vương giả rồi đi theo con đường tôn giáo, một cuộc sống
tâm linh. Quyết định này sẽ làm sửng sốt
những người chung quanh ngài và toàn bộ cung điện cùng tất cả những người vợ của
ngài sẽ bay vào hư không.
Đã
quyết chí với quyết định này, từ bỏ cung cách của đời sống vương giả, Di Lặc sẽ
khởi hành vào rừng. Tất cả chư thiên và
thánh chúng sẽ hoan hỉ với giải pháp của ngài, cúng dường tán thán cho sự thành
công và bảo vệ cho ngài và chăm sóc khi
ngài thiền quán. Noi theo gương này, nhiều
vị phu nhân của ngài, một nghìn bốn mươi người tùy tùng và vô số thị dân sẽ đi
theo con đường của ngài trong một sự dâng hiến lớn lao và cũng thọ giới như những
hành giả tôn giáo.
Trong
bảy ngày, Di Lặc sẽ đi theo cung cách sống của sa môn tu khổ hạnh, kiêng khem mọi
thức ăn và thức uống. Sau đó, khi xuất
thiền từ một thể trạng tập trung thiền định sâu xa, ngài sẽ nhận một bát sửa từ
người vợ của ngài tên Dawa’i Tongchen. Tươi tỉnh lại, ngài sẽ quyết định ngồi trong tư thế kim cương tọa và hạ
quyết tâm ‘không xuất thiền cho đến khi đạt được giác ngộ.’ Đêm ấy ngài sẽ đánh bại tất cả những sự quấy
rầy của ma quỷ và tất cả những năng lực tiêu cực (ma vương) và vào giữa đêm
ngài sẽ nhập vào một thể trạng thiền định thậm thâm. Cuối cùng, với ánh nắng mặt trời chiếu soi của
buổi sáng, Di Lặc – người thật sự đã đạt đến toàn giác trong nhiều a tăng kỳ kiếp
về trước – sẽ minh chứng vì lợi ích của những đệ tử may mắn của ngài, sự đạt đến
của Quả Phật hoàn toàn và toàn thiện. Sau đó, trong cùng cách của tất cả chư Phật của quá khứ, hiện tại và
tương lai, ngài sẽ hướng dẫn vô lượng chúng sinh khỏi khổ đau và trên con đường
của sự tỉnh thức tâm linh trọn vẹn.
Trong bảy tuần, sau khi minh chứng sự giác ngộ, Di Lặc
sẽ tiếp tục im lặng, quán chiếu những đệ tử tương lai của ngài. Rồi thì, Đế Thích, vị vua của hàng chư thiên
sẽ tặng ngài một bánh xe bằng vàng và những đối tượng xinh đẹp phổ biến của năm
giác quan và thỉnh ngài chuyển pháp luân vì lợi ích của tất cả chúng sinh. Trong sự đáp ứng đến lời cầu thỉnh, ngài Di Lặc
sẽ giảng dạy bốn chân lý cao quý, do thế hướng dẫn nhiều triệu đệ tử đến giải
thoát.
Trong
sự giáo hóa lâu dài của ngài, Di Lặc sẽ chuyển bánh xe pháp giáo huấn vĩ đại ba
lần [2] và mỗi lần vô lượng đệ tử sẽ đến để nghe pháp. Những giáo huấn này sẽ là những sự kiện kỳ diệu
hấp dẫn không chỉ con người, những đệ tử sinh ra trên Trái Đất, mà cũng thu hút
nhiều chư thiên, không hành nam, không hành nữ và những chúng sinh từ những thế
giới khác, nhiều người trong ấy sẽ lập tức trở thành những vị a la hớn, Bồ Tát,
và ngay cả là những vị Phật toàn giác. Qua năng lực của thân thể, lời nói và tâm ý thánh thiện, Di Lặc sẽ hướng
dẫn và làm toại nguyện tất cả những ai tập họp theo nhu cầu và năng lực cá nhân
của họ, trao truyền Tiểu Thừa cho một số, và Đại Thừa cho một số khác. Trong cách này, ngài sẽ hướng dẫn vô lượng đệ
tử qua ba cổ xe [3] để giải thoát và giác ngộ.
Di
Lặc sẽ hiện hữu trong sáu mươi nghìn năm, ban bố sự hướng dẫn tâm linh đến nhiều
đệ tử trong kiếp sống của ngài và sau khi ngài nhập diệt, giáo huấn của ngài sẽ
tồn tại tám mươi nghìn năm nữa, gián tiếp lợi ích nhiều người nữa. Vì thế, qua năng lực từ ái bi mẫn vĩ đại của
ngài, Di Lặc sẽ ban vô lượng lợi ích đến vô lượng chúng sinh không trừ một ai.
Trong
ý nghĩa siêu việt, Di Lặc không lệ thuộc đến sự chết cũng không phải sự tái sinh; ngài mãi mãi làm
lợi ích cho tất cả chúng sinh không trừ một ai. Xa hơn thế, một lần ngài đã tuyên bố, “Bất cứ người nào giữ chỉ một thệ
nguyện kỷ luật đạo đức một cách thanh tịnh trong thời của Đức Phật Thích Ca
giáo hóa sẽ trở thành đệ tử riêng của ta khi ta thị hiện và ta sẽ giải thoát tất
cả những đệ tử như vậy,” và ngài giữ lời hứa, lời thệ nguyện và cam kết
này một cách chân thành.
Do
vậy, những ai trong chúng ta có đủ may mắn đã từng gặp gở những giáo huấn của Đức
Phật Thích Ca và duy trì một trình độ nào đấy của kỷ luật, thệ nguyện thuần khiết
là bảo đảm hiện thực sự tiếp xúc với Đức Phật Di Lặc, trở thành đệ tử của ngài
và đạt đến giác ngộ một cách nhanh
chóng.
Từ trong Thương Yêu Phổ Quát ( Universal Love), đoạn mở đầu này được xuất bản lần đầu tiên trong nghi
quỹ (sadhana) được ban bố bởi Viện Di Lặc (Maitreya Institute) khi Lama
Yeshe thuyết giảng giáo huấn này vào năm 1981.
Lama
Yeshe hồi hướng công đức việc phiên dịch
này như sau: “Do bởi công đức này, nguyện cho tất cả năng lượng của sự sống được
dâng hiến đến sự thân chứng lòng yêu thương của Di Lặc, vũ khí hạt nhân thật sự
có thể phá hủy tất cả mọi kẻ thù ngoại tại và nội tại, giống như Đức Phật Di Lặc,
và nguyện cho chúng con đạt đến thể trạng vĩ đại của bình đẳng, mà trong ấy,
không có những người bạn, những kẻ thù, hay những kẻ xa lạ sợ hãi.”
http://www.mandalamagazine.org/archives/mandala-issues-for-2010/april/who-is-maitreya-buddha/
Phụ chú:
[1]
Xem bài ‘Cuộc đời của Bồ Tát Vô Trước’
[2]
Long Hoa tam hội
Phật
bảo sáng vô cùng
Đã từng vô lượng kiếp thành công
Đoan nghiêm thiền tọa giữa non sông
Sáng rực đỉnh Linh Phong
Trên trán phóng hào quang rực rỡ
Chiếu soi sáu nẻo hôn mông
Long Hoa hội lớn nguyện tương phùng
Tiếp nối Pháp chánh tông
Xin quy y thường trú Phật đà gia !
http://www.thuvien-thichnhathanh.org/index.php/cuc-i/37-tan-tng/200-k-tan
[3]
Thinh Văn Thừa, Duyên Giác Thừa, và Bồ Tát Thừa
Discussion about this post