CỘI NGUỒN LỢI LẠC VĨNH CỬU
Từ Cam Lồ Trọng Yếu Của Ý Nghĩa Sâu Xa:
Các Chỉ Dẫn Khẩu Truyền Và Lời Khuyên Thực Tiễn
Được Ban Cho Những Môn Đồ May Mắn, Khai Thị Về Điều Cần Làm Và Cần Tránh
Bởi tất cả đều muốn hạnh phúc,
Nếu con hoàn toàn đặt niềm tin của con
Vào đạo sư và Tam Bảo,
Cả đời này và các đời tương lai sẽ thiện lành.
Nếu con không được gọi vào,
Dù con có địa vị cao hay thấp, tu sĩ hay cư sĩ, nam hay nữ,
Sẽ là không thích hợp khi bước vào.
Nếu con tự vào mà không được triệu đến,
Con sẽ được gọi là khùng điên.
Nếu những vị cần vào
Lại làm vậy không đúng lúc,
Công việc và các thiện hạnh
Của cả người cư ngụ và khách mời sẽ bị gián đoạn và trì hoãn.
Những vị ngồi bên trong
Cũng không nên tán chuyện vô nghĩa;
Điều đấy thúc đẩy tham và sân.
Nếu con duy trì các hoạt động hòa hợp với Giáo Pháp –
Biên soạn, đọc, nghiên cứu, quán chiếu và thiền định –
Con sẽ hoàn thành những điều vĩ đại vì bản thân và chúng sinh khác.
Đừng lười biếng như con vật
Trong trạng thái uể oải và thờ ơ.
Thời điểm chết không chắc chắn.
Những kẻ chìm đắm trong giấc ngủ
Có nguy cơ mắc phải chín lỗi lầm của nó[2].
Những kẻ lang thang đây đó
Sẽ phải gánh chịu tiếng xấu.
Những vị liên tục can thiệp [vào chuyện không liên quan]
Sẽ phải gánh chịu bất hạnh.
Những kẻ nói không ngừng
Sẽ thấy thiện hạnh của họ bị gió cuốn đi.
Những kẻ nói xấu người khác
Sẽ chỉ rước về mình khổ đau.
Những kẻ tán chuyện trong đám đông
Sẽ phải gánh chịu xung đột.
Những kẻ liên tục suy nghĩ
Sẽ bị phiền nhiễu bởi rắc rối và lo âu ghê gớm.
Những kẻ ham thích sát sinh
Chẳng mấy chốc sẽ mất mạng.
Những kẻ ham muốn nữ giới mãnh liệt
Sẽ chỉ chuốc lấy khổ đau.
Những kẻ thích thú trộm cắp
Cuối cùng sẽ chết đói.
Những kẻ thích thú nói dối
Cuối cùng sẽ chìm trong cãi cọ và xung đột.
Những kẻ quá ham thích uống rượu
Cuối cùng sẽ phô bày lỗi lầm ẩn giấu cho kẻ khác.
Một đạo sư không hành xử đúng theo Giáo Pháp
Sẽ bị mọi người khinh thường.
Tu sĩ không thể giữ gìn giới luật
Sẽ bị phá hủy bởi sự khinh miệt từ đám đông.
Những kẻ xảo quyệt và dối trá
Sẽ bị tất cả xem là ma quỷ.
Những kẻ xảo quyệt và ranh mãnh
Sẽ bị tất cả xem là tai họa.
Những kẻ thiếu lương tâm về việc giữ gìn lời hứa
Sẽ rơi vào trạng thái thấp kém, bất kể địa vị của họ cao đến đâu.
Một cô gái không khiêm tốn
Thì chẳng hấp dẫn, dẫu cho thân thể đẹp đẽ.
Nam và nữ phóng túng
Sẽ mang tiếng khắp cả vùng đất.
Những kẻ thích chế giễu người khác
Sẽ chỉ phát lộ lỗi lầm của bản thân.
Những kẻ thô bạo [hỗn xược] và châm biếm
Sẽ bị tất cả xem là kẻ thù.
Những kẻ chìm đắm trong tranh luận triết học
Sẽ chuốc lấy việc từ bỏ Giáo Pháp.
Những kẻ ác tâm
Sẽ bị những vị đồng hành xa lánh như độc.
Những kẻ tham lam và ham muốn với của cải
Sẽ bị tất cả xem như chó.
Những kẻ cực kỳ ích kỷ
Sẽ chẳng bao giờ thành công trong các kế hoạch.
Nếu những đầy tớ và người hầu cận hai mặt và không trung thành,
Dẫu cho họ có thể thú vị,
Không ai muốn ở cùng họ.
Trước mặt con, họ vô cùng dễ thương
Trong khi luôn xì xào sau lưng con.
Họ kích động xung đột và khuấy động lời đồn khắp nơi,
Luôn luôn thèm muốn đồ ăn,
Ham muốn đồ uống và chẳng nghĩ về thứ gì khác.
Đừng ở lại vùng đất của những tinh linh gây nghèo đói này[3].
Hãy nhanh chóng thoát khỏi chúng, những tác nhân nổi loạn này!
Những kiểu người này, thậm chí nếu họ được làm từ chính vàng,
Cũng sẽ kéo con xuống nếu con thuê họ.
Vì thế, đừng giao việc cho những kẻ bất lương như vậy!
Họ sẽ là sự thất bại của con, nguyên nhân hủy diệt con.
Con cần thậm chí đi theo một người ăn xin
Nếu anh ta là ai đó nói năng đơn giản, không suy tính quá nhiều,
Người thành thật và chân thành,
Và lắng nghe mọi điều hòa hợp với Giáo Pháp.
Nếu con sống trong cô tịch, không có đồng hành,
Các phẩm tính xuất sắc sẽ khởi lên.
Nếu con chỉ có vài người bạn tốt,
Con sẽ hoàn thành được điều tốt đẹp lớn lao.
Nếu con chẳng làm gì mà chỉ có những kế hoạch to lớn,
Cuối cùng, chẳng thể có kết quả gì đến từ chúng.
Mỗi nhiệm vụ, khi được tích lũy,
Cuối cùng cần có nhiều việc được hoàn thành.
Nếu chẳng có người tốt và xấu,
Vậy thì nền tảng cho đúng và sai sẽ là gì,
Hay cội nguồn của sự khác biệt giữa xuất sắc và thấp kém là gì?
Nếu không có sự khác biệt giữa các địa điểm về mặt tốt hơn và kém hơn,
Thì ở một số nơi, mùa hè cũng sẽ thành mùa đông,
Và ở nơi khác, mùa đông sẽ lại thành mùa hè.
Nếu không có sự khác biệt giữa các con ngựa về mặt tốt hơn và kém hơn,
Vậy tại sao cùng một khoảng cách mà một số lại chậm rãi hoàn thành
Trong khi số khác chỉ cần hai hay ba bước?
Nếu không có sự khác biệt giữa nam giới về mặt tốt hơn và kém hơn,
Vậy tại sao một số thật vớ vẩn
Mà số khác lại năng lực và thành tựu đến vậy?
Nếu không có sự khác biệt giữa nữ giới về mặt tốt hơn và kém hơn,
Vậy tại sao một số thì như biển phước lành,
Mà số khác hoàn toàn ngây ngô?
Một số nữ giới chân thật và khôn ngoan, trong khi số khác thì không;
Con có thể thấy điều này từ cách mà một số thu hút cả trăm nam giới,
Trong khi số khác thậm chí xoay xở gây chia rẽ giữa các anh chị em.
Có nhiều nam thanh niên với lòng dũng cảm lớn và nhỏ;
Một số chinh phục kẻ thù và bảo vệ bạn bè,
Trong khi số khác chẳng thể được giao phó bí mật và bán mình cho kẻ xa lạ.
Nếu không có sự khác biệt giữa da trắng và đen,
Thì con gái xinh đẹp của người ăn xin cũng thích hợp làm vợ của vua.
Nếu không có sự tốt hơn và kém hơn về các đặc tính,
Vậy tại sao có nhiều thành tựu giả,
Những vị từ chối cả nghìn hoàng hậu
Để chấp nhận con gái từ tầng lớp thấp kém làm phối ngẫu?
Nếu không có sự khác biệt giữa giới thanh tịnh và suy đồi
Thì mặc dù tất cả những vị khất sĩ có thể cùng đắp y vàng,
Tại sao một số đọa vào các cõi thấp
Trong khi số khác đạt được cõi cao hơn?
Dù tất cả đều mong mỏi điều tốt đẹp nhất,
Hạnh phúc và khổ đau xảy đến tùy theo nghiệp.
Chỉ có một số thực sự hạnh phúc và an lành.
Nếu có hạnh phúc trong luân hồi,
Tại sao sinh lại kết thúc bằng tử?
Nếu sức mạnh và của cải thực sự quan trọng,
Tại sao những vị có chúng cuối cùng lại mất của cải vào tay kẻ thù và xung đột,
Chỉ để tái sinh trong cõi thấp hơn trong các đời sau?
Nếu thực hành Giáo Pháp không quan trọng,
Tại sao các hành giả lại nhận được sự kính trọng đến vậy trong đời này
Và trong đời sau, du hành đến các Tịnh độ?
Nếu không có sự khác biệt giữa mức độ công đức của mọi người,
Tại sao, mặc dù mọi người đều nỗ lực bình đẳng,
Chỉ một số trở nên giàu có?
Nếu con băn khoăn liệu Tam Bảo có bi mẫn hay không,
Hãy hoàn toàn giao phó bản thân
Và con sẽ thấy bản thân chẳng bị mọi kinh hãi và khiếp sợ đánh bại.
Nếu con băn khoăn liệu sám hối ác nghiệp có tạo ra khác biệt hay không,
Chắc chắn là có bởi thậm chí những vị đã phạm tội Ngũ Nghịch
Cũng thành tựu quả vị A La Hán nhờ sám hối.
Nếu con băn khoăn liệu nhân và quả là không sai lầm hay không,
Những người chìm đắm trong ác nghiệp đang cạn kiệt điều thiện của họ.
Dù họ tích lũy sức mạnh, của cải và danh tiếng,
Cuối cùng, họ sẽ chịu thống khổ.
Trong thời suy đồi hiện nay,
Những người tham gia vào ác nghiệp
Được ma quỷ phe hắc ám bảo vệ
Và vì thế, trong đời này, họ có thể tận hưởng hạnh phúc và an lành.
Nhưng khi họ chết và đọa vào địa ngục,
Không có cách nào để ma quỷ có thể giúp họ ở đó.
Những người tuân theo Giáo Pháp,
Bởi họ đang thiêu sạch ác hạnh của bản thân,
Có thể trải qua nhiều bệnh tật và khổ đau,
Nhưng cuối cùng, họ sẽ chuyển đến một trạng thái xuất sắc.
Trong thời suy đồi hiện nay,
Những người sống theo Giáo Pháp
Bị giày vò bởi ma quỷ phe hắc ám
Và vì thế, gặp nhiều khó khăn.
Nhưng khi họ qua đời và du hành về các Tịnh độ,
Ma quỷ chẳng có cơ hội làm hại họ ở đó.
Bởi các hành giả Giáo Pháp gặp nhiều khó khăn
Mà kẻ tội đồ lại trải qua hạnh phúc và an lành,
Một số người có thể nghĩ rằng thiện và ác hạnh chẳng có kết quả.
Những người như vậy cắt đứt chính gốc rễ của thiện hạnh,
Điều gì đó còn nghiêm trọng hơn cả việc giết trăm người.
Không có cách nào để những người như vậy tái sinh trong cõi cao.
Nếu không có sự khác biệt giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa,
Vậy tại sao chư Thanh Văn đạt được chỉ lợi lạc của bản thân
Trong khi chư Bồ Tát có thể hoàn thành lợi lạc của chúng sinh khác?
Nếu phương tiện thiện xảo không tạo ra sự khác biệt,
Vậy tại sao chư Bồ Tát cần ba vô lượng kiếp để đạt giác ngộ
Trong khi nhờ Chân ngôn, kết quả có thể đạt được trong một đời?
Nếu mức độ tinh tấn không tạo nên sự khác biệt,
Mặc dù họ du hành cùng con đường,
Tại sao một số tiến bộ nhanh chóng còn số khác cần thời gian dài?
Nếu con nói chẳng cần nghiên cứu,
Con sẽ quán chiếu như thế nào nếu không có nghiên cứu?
Và làm sao con có thể thiền định nếu không có quán chiếu?
Nếu không có sự khác biệt trong sự thông tuệ của mỗi người,
Mặc dù nhiều người có thể nghiên cứu và quán chiếu như nhau,
Tại sao chỉ một số trở nên cực kỳ uyên bác?
Nếu không có sự khác biệt giữa niềm tin mạnh mẽ và yếu ớt,
Mặc dù nhiều người hứa hẹn với đạo sư,
Tại sao chỉ một số hoàn thành được tầm nhìn của Ngài?
Nếu không có sự khác biệt trong phước báu tâm linh của mỗi người,
Vậy tại sao, mặc dù họ có thể thọ quán đỉnh giống nhau,
Trí tuệ nguyên sơ chỉ thức tỉnh ở một số?
Nếu không có sự khác biệt trong mức độ thanh tịnh của thệ nguyện,
Vậy tại sao, mặc dù họ có thể thực hành giống nhau,
Kết quả với một số thật xuất sắc mà số khác lại kém hơn?
Nếu không có sự khác biệt trong độ sắc bén của các căn,
Vậy tại sao, mặc dù họ có thể du hành con đường giống nhau,
Chỉ một số thành tựu thân cầu vồng?
Nhờ hiểu được tất cả những khác biệt,
Rồi chấp nhận và từ bỏ tương ứng,
Tất cả những kẻ có địa vị thấp kém và nghèo khó
Sẽ được nâng đỡ lên trạng thái xuất sắc và tốt lành.
Nếu con khẩn nài tâm trí tuệ của Tam Bảo,
Chẳng có gì mà con không thể hoàn thành.
Và nếu con tận dụng phương tiện thiện xảo của Chân ngôn Bí mật,
Con thậm chí sẽ còn hiệu quả hơn nữa.
Trong thời kỳ mùa xuân trong tâm của kẻ chí thành
Khẩu của đạo sư, như tiếng kêu của chim cu cu,
Cất lên những đoạn kệ Giáo Pháp.
Nguyện đây là nguyên nhân trực tiếp để tái sinh trong các cõi cao hơn,
Khu vườn lạc thú mùa hè của lợi ích và hỷ lạc!
Nguyện cát tường để
Trong những nơi vân tập của chư Trì Minh bất tử
Phương tiện trẻ trung và sự thấu suốt có thể say sưa hợp nhất!
Chokgyur Lingpa trao lời khuyên truyền miệng này, điều giải thích cội nguồn của lợi – lạc vĩnh cửu, cho đoàn tùy tùng và môn đồ ở Dzozhol Gyurme Ling. Losal Karma Drupchok ghi chép lại.
Nguồn Anh ngữ: https://lhaseylotsawa.org/library/source-of-benefit-and-bliss-eng.
Lhasey Lotsawa Translations chuyển dịch Tạng-Anh năm 2021.
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.
[2] Theo chos rnam kun btus, chúng gồm: (1) ngủ bằng lưng; (2) ngủ úp mặt; (3) ngủ không có y phục; (4) ngủ mà tay để trên các căn; (5) ngủ quay mặt về phía Tây; (6) ngủ trong nhà của người thế tục; (7) ngủ giữa những đám đông người thế tục; (8) ngủ ở nơi có bệnh truyền nhiễm và (9) ngủ một mình.
[3] Tinh linh gây đói nghèo (bse rag) là kiểu tinh linh ác độc ngăn người ta có được của cải, thịnh vượng và vận may. Đó là sự nhân cách hóa cho đố kỵ và bủn xỉn và bị trục xuất trong các nghi lễ về tài bảo và vận may.
Discussion about this post