Cư Sĩ Nguyễn Hà Minh, bút hiệu Liên Hoa, Pháp danh Thiện Pháp, Chủ
biên Trang Nhà Liên Hoa, Cộng tác viên www.
thuvienhoasen.org và www.quangduc.com
đã từ trần tại tư gia Houston, Hoa Kỳ lúc 8.45 sáng ngày thứ ba,
28/2/2012, nhằm ngày 7-2-Nhâm Thìn, hưởng
thọ 62 tuổi. Anh đã được BS. cho biết trước chỉ còn có thể sống được từ 3 đến 6
tháng, nay sau gần một năm ở lại với gia đình, với bạn bè, với trần
gian, anh đã từ giã cõi đời. Xin anh hãy thanh thản ra đi, thế gian này không có gì để lưu luyến và xin chân thành phân ưu cùng chị Diệu Tịnh, người bạn đạo và bạn đường thân
thiết của anh cùng toàn thể tang quyến. Thành
kính nguyện cầu: Hương Linh Thiện Pháp Nguyễn
Hà Minh sớm tái sinh vào cõi giới an lành. Xin giới thiệu với quý độc giả bài viết của anh ghi lại ngày sinh nhật lần cuối:
VÒNG XOÁY CỦA NGHIỆP LỰC
Cư Sĩ Liên Hoa
khuya về sau thời kinh, thiền toạ cho cơn đau nào chợt đến gặm nhắm thân thể có phải là trùng khơi sóng
chuyển có phải là vũ trụ chuyển
mình có phải là đất trời lên cơn
giận ta lặng im, cơn đau dồn dập nghe chừng hơi thở như
ngưng bặt mắt nhắm nghiền ôm vùng bụng nóng ran như chờ như đợi, chia cách từng tế bào như muốn xé thân thể vỡ ra
từng mảnh đôi tay, xin chắp lại gọi thầm hơi thở, niệm tên Bồ tát của lòng Từ
Nam mô Bổn tôn Quán Thế Âm
Bồ tát…
Không thể đặt lưng nằm xuống
giường đươc, khi cơn đau oà đến, cấu xé trên vùng bụng nóng ran. Tôi đã im lặng,
nhìn thấy cái vô thường có mặt, có thể đem sinh mạng ra đi bất chợt, về một nơi
chốn nào đó. Tại sao vậy? Chỉ vừa cách đây khoảng nửa giờ, tôi rất là bình thường,
không một triệu chứng gì báo hiệu trước. – Đó có phải là sự chuyển đổi, không
thể kiểm soát được của làn sóng sinh diệt, của sự mỏng manh của các pháp, của
tuồng ảo hoá (mãya), của một kiếp người.
Người Phật tử vẫn thường
quán niệm hàng ngày về sự vô thường của đời người như bọt nước, như sương buổi
sớm mai, như hoa đốm giữa hư không, tồn tại, hiện hữu và mất mát trong từng sát
na, huyễn mộng và không thể nắm giữ được. Nhưng khi đối diện với thực tế, với
những gì đang xẫy ra, tiếp cận với và cho chính mình, quả là một trò đùa của
nghiệp lực…
vô thường trên dốc đồi của của cuộc đời
có những cơn mưa đổ xuống tạo thành các hạt bong bóng
nhiều sắc màu thật đẹp sẽ dễ vỡ, tan biến hoà theo dòng nước của cuộc
sống những hơi sương buổi sáng loãng dần trong nắng sáng một ngày về thanh tịnh từng lá cây lìa cành trải dài rong rêu trên con đường có phải đep lắm không sự nhiệm mầu của các pháp có mặt, chia sẻ, cùng nhau phơi bày lời thuyết
pháp ngôn ngữ biểu hiện của chân
tâm một hơi thở một niệm khởi lên à, như vậy, cũng là một đời
người …
–
Bác sĩ hãy cho tôi biết sự thực về bệnh tình của tôi. Sống đến từng tuổi nầy,
có sống thêm cũng đủ, mà đời có ngắn hơn thì cũng đã xong. Tôi là người Phật tử,
nên thường quán niệm về kiếp sống ngắn ngủi, vì ai rồi cũng phải ra đi, không sớm
thì muộn.
–
Theo kết quả mà tôi có được, sau khi thử máu, CAT Scan, soi ruột …, và theo
kinh nghiệm, anh có thể sống từ 3 đến 6 tháng, vì bệnh của anh đã qua Part 4
(giai đoạn cuối).
Tôi
hơi giật mình với lời nói của Bác sĩ về kết quả nầy, dù cũng đã chuẩn bị tinh
thần để đối diện, chấp nhận, nhưng chủ quan về đời sống tinh thần cũng như sự
điều độ dinh dưỡng, thực tập thiền mật mỗi ngày trong nhịp sống của mình, có thể
hoá giải được nhiều việc. Cho nên, nếu bệnh tình trầm trọng đến như vậy, quả là
một nghiệp lực đã chin mùi, cần xuật hiện để cảnh tỉnh.
–
Cám ơn Bác sĩ. Như vậy đã đủ để tôi có thể sắp xếp lại gia đình, cuộc đời và những
gì liên hệ.
Người
hành giả tu tập thường cầu biết trước giờ chết, nay mình chưa biết trước giờ ra
đi, những cũng đã nắm được khoảng thời gian cần thiết, cho phép.
cuộc đời cũng bởi sắc, bởi thanh, bởi
hương bởi giai tầng vị xúc pháp ta có được những gì nhiều quá phải không trong lòng tay huyễn mộng một tấm lòng mở rộng của người con Phật như hương thơm cam lồ đi đến trong vô thường làm nên hương trầm thanh
thoát để cho nhau, cho cuộc đời,
cho con người trong lý tưởng đẹp của từ
bi có vị ngọt tấm lòng người
con Phật đôi mắt kia có héo mòn, nhưng là vực sâu soi sáng của
lúc soi tâm lời kia có yếu kém nhưng là ngôn ngữ của yêu
thương sau cơn trầm mình trong bốn
nhiếp pháp bàn tay kia có run rẩy nhưng là cả đại dương ngút ngàn “sắc là không,
không tức là sắc” để có những buổi sáng, chiều hôm cảm đức Phật trong lòng Ngài mỉm cười bao dung ư hay là pháp để học, chiêm
nghiệm cho cuộc đời thật đẹp khi lìa bỏ thế gian nầy vì là người con Phật, mang một tấm lòng làm đẹp cho đời ….
–
Con đừng khóc quá, nha con. Ba không sao đâu. Có bất cứ chuyện gì, Ba cũng chấp
nhận được. Chỉ tội cho Mẹ con, sẽ gánh lấy nhiều trách nhiệm nặng nề trong cuộc
sống.
Nhìn
đứa con gái tốt nghiệp trong ngành y, dẫn Ba đi để khám nghiệm nhiều nơi những
ngày qua, vì Mẹ đi xa. Nó tiều tụy, lo âu, tôi xoa đầu nó, cảm thấy trong lòng
nhiều chua xót, nước mắt chảy dài. Không phải vì tiếc thương cho thân mạng của
mình, nhưng vì cảm xúc đến tấm lòng của con, nên khuyên nhủ, mong nó chịu đựng
được dù bất cứ hoàn cảnh nào xẫy ra, vì dù sao cũng là gia đình người con Phật,
có thực tập tu học, thâm tín Tam bảo, tin sâu nhân quả..
Con
người thường của tôi cũng có da có thịt lắm chứ, lúc nào cũng cũng sống lạc
quan, yêu đời, áp dụng lời Phật dạy trong cuộc sống. Nay, thì da thịt bỗng đi
chơi, xanh xao nhiều, người ốm nhom ốm nhách, như bộ xương cách trí, nhưng dù sao,
còn giữ được nụ cười và khi cười thì cũng hãy còn có duyên, tươi mát chút chút.
Ôi
cũng mới đây thôi, còn nghĩ là mình ngon lành lắm, mà bây giờ lại như thế nầy,
nhìn rõ cuộc đời hơn và quán chiếu thâm sâu lời kinh Bát Nhã. Bây giờ thì cần
phải sống chung hoà bình với những gì hiện hữu trong thân, mà có thể một lúc
nào đó trong cuộc sống, mình vô tình hình như quên mất, vì ỷ lại vào nơi sức
khoẻ của mình. Căn bệnh nầy không phải từ ngoài vào, nhưng là tiếng nói của
thân như tiếng gào thét của những tế bào bắt đầu lên tiếng. Đây cũng là nghiệp
lực, là thử thách và cũng là cơ hội thù thắng để thực hành thâm sâu lời Phật dạy,
để chuyển hoá những khổ đau của thân tâm và cũng để chuẩn bị khi vô thường đến
bất cứ lúc nào, sẽ không bỡ ngỡ, hốt hoảng, lo sợ.
trong vô lượng kiếp đời phong trần, ngày tháng
lại đem xa một hôm kia, nhìn lại bến
năm nào chừng như đã xa xôi từ muôn
thưở cám ơn vô thường, làm ta thức
tỉnh cám ơn cơn đau, cảm niệm được
phận người cám ơn bốn đại, có hình hài
huyễn mộng cám ơn Người, con đã tỏ đường
đi…
Chúng
ta đều có đủ 3 thân như đức Phật: Pháp thân, Ứng thân và Hoá thân, nhưng Ngài
là bậc Đại Giác, đầy đủ Phước Trí do công năng tu hành từ vô lượng kiếp, nên
khi Ứng thân hay Hoá thân trong bất cứ cảnh giới nào, cũng chỉ vì đại nguyện độ
sanh.
Còn
chúng ta, Ứng thân trong cuộc đời nầy đều do nghiệp lực, do nhờ chút phước báu
của quá khứ, được sanh làm thân người quả là điều rất khó, nên thân ngũ uẩn của
mỗi người đều khác nhau, có kẻ xấu người đẹp, người có phước, kẻ nghèo khổ
v.v…dù trong tâm vẫn còn đầy dẫy tham sân si.
thất viên minh tánh tác trần lao, xuất sanh nhập tử thọ luân hồi, dị trạng thù hình
tao khổ sở, túc tư thiểu thiện sanh nhân đạo...”.
Pháp thân thì mê mờ, chưa tỏ, Ứng thân thì do nghiệp báo sai biệt
và Hoá thân cũng chỉ đều vị lợi mình, vị kỷ, chưa xã bỏ vì tha nhân.
Khi
chỉ thấy ta (ái ngã), thấy ta là duy nhất (ngã chấp), thấy tiếc thương thân mạng,
thấy sự ngắn ngủi của đời, chúng ta sẽ khổ đau, quên đi bài học mà đức Từ Tôn
thường dạy:” Đời người thật mỏng manh, hơi thở ra mà không trở lại, thì một
cuộc đời đã đi qua”. Nhưng, cuộc đời rồi ai cũng phải trải qua sanh già bệnh
chết, là chân lý không bao giờ sai. Không phải là trong thân thể chúng ta, mỗi
giờ phút đã có biết bao nhiêu là tế bào sanh diệt, diệt sanh. Và vì ưa chuộng bề
ngoài, nên trong đời sống hàng ngày, ta chỉ trau chuốt bề ngoài, đôi khi quên hẵn
đi những gì tiềm ẩn bên trong cơ thể, như: tim, gan phổi thận bao tử ruột
v.v.., tất cả nội tạng, cơ thể đều cần tấm lòng, từ bi, chia sẻ nuôi dưỡng và
quan trọng hơn, ngay chính cái “tâm” cũng cần được sự cung cấp những chất liệu
an lạc.
Nhìn
rộng ra, qua dữ kiện động đất và tsunami vừa xẫy ra tại Nhật bản vừa qua, chúng
ta sẽ thấy thân mạng của con người nhiều khi thật vô nghĩa, nhỏ nhoi, vô thường
trước nghiệp lực. Tất cả đều biến mất trong chớp mắt, nhà cửa, sanh mạng, tài sản.
Những người Nhật đã không có thời giờ để chuẩn bị trước, và không ai biết rằng
cái chết đã đến. Sau đó, là tinh thần của người Nhật do ảnh hưỡng văn hoá Võ sĩ
đạo, thiền Phật giáo, đã ứng xữ thật đẹp, thật xúc động…nhưng, dó chính vì những
hành hoạt mà họ có được để đang “giãi hoặc nghiệp” của một quá khứ nào
đó.
Dù
sự việc xẫy ra cách chúng ta nhiều ngàn cây số, nhưng là cùng trên quả địa cầu,
cùng một hành tinh, nên cái đau, cái khổ, bất hạnh…của người Nhật cũng là cái
đau, bất hạnh của chính chúng ta, của mỗi con người, dù ai vô tâm hay mang
thành kiến cách mấy đi nữa, vì thế giới nầy ngày càng biểu rõ được tinh thần của
Hoa Nghiêm trong đạo Phật “Cùng nhau duyên sanh, cùng nhau duyên diệt”
và từ đó, cần nuôi dưỡng tâm đại bi để thương yêu, để cùng chia sẻ. Thế giới
càng ngày càng nhỏ lại, một dữ kiện xẫy ra dù bất cứ nơi đâu, chỉ một búng ngón
tay, đã hiện rõ ra trước mắt, để chúng ta cảm nhận được hết là loài người cần đến
tình yêu thương và chia sẻ đến như thế nào. Con người không yêu thương con người,
loài người sẽ ra sao? Tự đặt ra câu hỏi, và chính chúng ta cũng cần trả lời cho
môi sinh, cho sự hâm nóng toàn cầu, cho chiến tranh, cho vũ khí giết người, cho
sự thiếu lương thực, nước uống của một ngày không xa và cho chính tâm bất an của
nhân loại.
Cũng
qua đó, tự nhiên cảm thấy những cơn đau, bất hạnh, sanh mạng của mình sao nhỏ
bé quá, so sánh với nổi thồng khổ vô vàn của biết bao nhiều người đã và đang
lâm nạn, không thể diễn tả hết cảm xúc, nổi lòng, cảm thông, chia sẻ.
biển động mở trời thương soi rọi cõi
Ta bà lòng từ bi chan chứa nổi vô
biên chúng sanh khổ, lòng Bồ tát
yên sao đặng.
Hỡi
Tuổi trẻ, Tình yêu và Lý tưởng của tôi ơi! Thế giới đang quay cuồng với bao
nhiêu biến động, tâm bất an do tham sân si của con người trong cộng nghiệp đã tạo
thành thế giới đầy nổi oan khiên, thống khổ, hiện diện khắp mọi nơi. Có thể
chúng ta cảm thấy an ổn vì những chấn động, xáo trộn không xẫy ra ở nơi xa xôi
nào đó, không liên hệ đến chúng ta, nhưng hành tinh nầy đâu phải là một khác
nào đó xa lạ, để cho mỗi người có thể an ổn để sống như “ba cõi không an, giồng
như nhà lữa”.
Tình
yêu, Lý tưởng và Tuổi trẻ là khoảng thời gian cao đẹp nhất trong đời người và
chúng ta sẽ làm gì cho chính mình, cho xã hội và cho con người? Chúng ta sẽ còn
sống bao nhiêu lâu trên cuộc đời nầy. Có ai dám chắc là mình sẽ sống
đến trăm tuổi, vì nấm mồ xanh của trẻ nhỏ vẫn đầy dẫy mà ( cô phần đa thị
thiếu niên thanh ).
Trong
một lần lúc còn là Sinh viên, còn đang đi tìm cho mình một lý tưởng sống, vì
không lẽ cuộc đời con người chỉ lo ăn, lo mặc, lo đầy đủ vật chất, danh vọng và
chờ ngày ra đi trở về, thật vô lý và vô nghiã. Có một lần, tôi đến viếng thăm
ngôi Chùa Kim Cương có Phật học viện Kim Cương, do Thầy Tuệ Đăng là Giám Đốc,
tôi đã giật mình khi đọc đến hàng chữ “Giới Định Tuệ dung thông Âu Á học”. Tạo
sao những uyên nguyên của ngôn ngữ Phật giáo nầy, lại có thể là sức mạnh, sức bật
và là nền tảng để dung thông được tất cả mọi nền tảng văn hoá, triết học, xã hội
học, đạo đức học v.v… của nhân loại? Câu trả lời là do chính mỗi người cần phải
tiếp cận, nghiên cứu, học hỏi và áp dụng lời dạy của đức Phật. Tôi có chủ quan
không?- Thưa không, vì giáo lý của đạo Phật rất cởi mở, thanh thoát, dung
thông, tự tại, mà người áp dụng, thực hành khi nào thấy những điều đó đúng, có
thể đem lại cho mình được an lạc…, thì đó là điều kỳ diệu của cho chính mình.
Nguồn giáo lý vi diệu, siêu thoát, hiện hữu, thực tại, giản dị …đó đến từ vị
Đại giác, xuất hiện vì tình yêu thương muôn loài và vị Thầy dẫn đường để con
người tìm về bến bờ An lạc, Giải thoát. Ngài không phải là Thần linh để ban phuớc,
gieo hoạ hay thưởng phạt và Ngài đặt trọng tâm nơi con người là cao quí, vì nơi
con người, nơi cõi Ta bà nhiều bất hạnh nầy, lại là nơi đến đi của các cõi
lành, an vui hay hạnh phúc hoặc bất hạnh, khổ đau do nghiệp lực mình tạo tác.
Con người là chủ vận mạng của chính mình.
Những
người hữu duyên với đạo Phật, đang thực hành pháp để chuyển hoá khổ đau, đem lại
an lạc cho mình, từ đó, sẽ ảnh hưỡng đến mọi người tiếp cận với những an vui,
tươi mát, thanh thản, giảm thiểu những bung xung, căng thẳng của đời sống đem lại,
do nội lực tự sinh. Tuy nhiên, những người vì thường sống vị kỷ, chỉ biết mình,
ôm ấp những sở hữu dù là vật chất hay tinh thần, cho đó là nền tảng của sự hiện
hữu chính của mình, lo sợ mất, vì quan niệm những thứ đó là miên viễn, không
bao giờ lìa xa, biến mất, thì sẽ khó tiếp cận với đạo Phật, nếu không chịu sửa
đỗi, hoặc do vì một sự cố bất an nào đó, tự mình thức tỉnh tìm về con đường an
vui nầy. Vì đạo Phật không muốn con người bi quan, chán đời, nhìn sai sự thật để
mù quáng, tham chấp, rồi bị khổ đau. Cho nên, giáo lý đạo Phật cần được áp dụng,
không phải để thoả mãn tri thức, kiến thức, tạo thành hý luận, nhưng là tôn
giáo của sự sống hay đúng ra, cần phải sống đạo cho chính mình, mới giải thoát
khỏi những triền cái, sanh diệt, vô thường. Nhìn rõ thực tại là phương pháp
tối thắng, sáng suốt hơn là tham chấp, vị kỷ, và tự đánh lừa mình trong trường
thiên vọng tưởng, rồi trôi lăn trong các nẻo.
Do
đó, xin được nhắc lại, qua phạm trù “Giới Định Huệ” cũng nhấn mạnh đến quan điểm
thực tiễn, thực tu của đạo Phật, vì theo đạo Phật, nếu không có sự chuyên tu,
không kiểm soát tâm, không chuyễn hoá tâm, không nhìn rõ được các sinh diệt, vọng
tưởng, không thanh tịnh hoá tâm… thì chúng ta chỉ có thể trở thành những nhà
nghiên cứu, tri thức, trí thức, thông thái, đa văn, biện tài vô ngại, văn
chương thi phú tràn lan … nhưng khổ đau vẫn còn đó, phiền não, vọng tưởng
điên đảo vẫn còn đầy, tham sân si vẫn có mặt… thì tất cả mọi ứng xử, giao tế,
tiếp cận với chính mình hay người chung quanh, đều chỉ biểu lộ cho những ảnh hưỡng
do gốc rễ của bất hạnh, khổ đau và khó thể chia sẻ cho bất cứ ai niềm an vui,
an lạc.
Và
tuổi trẻ mang Lý tường, Tình yêu hãy thức dậy, để suy nghiệm rằng chúng ta sẽ
làm gì cho cuộc đời mình, cho xã hội và cho con người để sống đúng với lý tưởng
“hoàn thiện con người để hoàn thiện xã hội, tha nhân hoặc trau dồi, thực tập,
áp dụng Giới Định Huệ để chuyển hoá chính mình, để làm hiển lộ con người nhân bản
của mình để làm ích lợi cho mình và người”. Cuộc đời như vậy, có phải là đẹp
và đáng sống hơn không? Khi tâm ta không an, nhiều đau khổ, căng thẳng, xáo trộn
… thì chúng ta không thể chia sẻ và cho ai được những gì an vui, hạnh phúc và
ngược lại, khi tâm than thản, bao dung, từ bi, hỷ xả…thì chất liệu nầy sẽ ảnh
hưỡng đến mọi người chung quanh, đem lại niềm hạnh phúc vi diệu cho mình và người và dù có ra đi,
tâm vẫn an vui, thanh thoát và sống là một thực hiện sinh động cho lý tưởng
toàn thiện, hạnh phúc cho mình và người trong tinh thần cao đẹp của đạo Pháp,
con người. Đừng để thời gian lãng phí trôi qua trong mộng huyễn.
Những
suy nghĩ được có mặt khi đang mang cơn bệnh nặng, không biết sẽ ra đi vào lúc
nào, nhưng vì luôn luôn mong báo ân đức Phật, Thầy Tổ v.v… như tôi thường
thưa, người con Phật làm gì cũng chỉ vì tấm lòng, nên xin được ghi lại như những
lời chia sẻ chân thành, trân quí.
Xin
được thành kính tri ân:
– Những Tôn đức Tăng Ni cùng quý Đạo hữu, Quý Phật tử quen hoặc
không quen biết, hoặc những người âm thầm, đã vì căn bệnh của con- một chúng
sanh nhỏ nhoi trên cuộc đời nầy, đã mở lòng thương cầu nguyện tại Bồ đề Đạo
Tràng, cùng nhiều Tự viện, nhiều Đạo tràng ở rất nhiều nơi mở Khoá tụng Kinh Dược
Sư, Thủy sám, Phổ môn … để sám hối nghiệp chướng và cầu an cho.
– TT. Minh Tân, vị Thầy khả kính, đang Hành hương tại Bồ đề Đạo Tràng,
vì được tin con bệnh nặng, có thể qua đời lúc nào không biết, đã vội vã, đổi vé
máy bay sớm, để về về thăm viếng, chia sẻ, thể hiện tình Đạo, tình người rất đẹp.
Thật là vô cùng cảm động va trân quí.
– Ni sự Liên Cương, vị Ni trưởng ở Việt Nam, cũng đang trong người
nhiều thứ bệnh, nhưng vì lòng Từ và tình Đạo gắn bó lâu năm, cũng đã từ quê nhà
qua Mỹ và đến nhà thăm viếng, cầu nguyện cùng gia đình.
– Phái đoàn Hoằng pháp từ Âu châu của HT. Như Điển, trong chuyến Hoằng
pháp tại Houston, đã mang tấm lòng Từ bi muốn viếng thăm, thấy tận mặt và đã
cùng chư Tăng Ni tụng Kinh cầu nguyện tại nhà. Hình ảnh sắc y vàng, chan hoà
căn nhà, những tấm lòng từ bi mở rộng, lời Kinh, câu Chân ngôn, sự chú tâm cầu
nguyện, một không gian thanh tịnh, tạo nên sự ấm cúng, thân thương, gần gũi,
nhiều từ lực toả rộng…..quả là nét đẹp cao quí của tình Đạo, tình người.
– Quý Thầy, Quý Sư Cô, Quý Đạo hữu, Quý Công tác viên thường xuyên
của Trang nhà Liên Hoa, những người cháu thân thương, những đọc giả … đã gửi
email thăm hỏi, cầu nguyện, tâm tình chia sẻ rất chân tình của ngưòi con Phật,
đầy tình người …đọc đến thật là xúc động, ấm áp … khiến người dù đang bệnh,
cũng cảm thấy khoẻ mạnh, vững tiến trên đường tâm linh. Cũng như, dù biết là
Trang nhà tạm ngưng hoạt động, nhưng cho đến nay, vẫn thường xuyên nhận được rất
nhiều những bài viết, nghiên cứu, thơ nhạc, y khoa … gửi đến để chia sẻ khắp
mọi người về văn hoá và học Phật, như một tấm lòng và tình thương đối với Trang
chủ.
– Gia đình những người bạn, những người thân, những người quen biết
hoặc mới vừa quen biết, những nhân viên … dù bận rộn, cũng đã bỏ thời giờ quí
báu đến nhà thăm viếng, tạo thành không khí ấm cúng, thân thương cho gia đình.
Cũng như có rất nhiều người không đến được, dù ở gần hoặc ở phương xa, dù có
quen biết hoặc không, đã gọi phone thăm hỏi, cầu nguyện.
Và
cảm niệm tấm lòng:
– Đặc biệt, với Thanh ( Diệu Tịnh), là người vợ hiền và là người bạn
Đạo. Đã hơn 30 năm qua, đi bên cạnh chồng dù có biết bao nhiêu sóng gió của cuộc
đời, vẫn luôn đem tấm lòng bao dung, từ bi, thương yêu, tha thứ… để cùng nhau
tạo dựng gia đình, sự nghiệp, săn sóc con cái. Người mà nhiều khi tôi nghĩ là đức
Bồ tát Quán Thế Âm bên cạnh. Đang đi Hành hương tại Bồ Đề Đạo Tràng, dự trù hai tuần lễ, nhưng vừa
đến nơi được 3 ngày, lại được tin chồng bị bệnh nặng, đã hũy bỏ cả lịch trình,
lo lắng, nóng ruột, tìm cách đỗi vé máy bay để về sớm, dù nơi đó
thiếu thốn phương tiện đi lại, và nhiều việc bất tiện, khó khăn … vì cứ sợ sẽ
về không kịp để gặp mặt tôi lần cuối !
– Đứa con gái lớn, đi cùng Ba trong những thời gian đầu, qua các bệnh
viện, phòng Khám v.v… Dù đã tốt nghiệp Y khoa và ra làm việc, nhưng vẫn còn rất
là mít ướt, biết Ba bệnh mà cứ lo âu, xúc động, khóc hoài.
– Đứa con trai, khóc khi
hay Ba bệnh. Mong Ba hãy ráng khoẻ, con rất thương Ba. Và mỗi tối, đều xuông
phòng để bóp chân cho Ba, vì hai bắp chân rất là nhức về khuya.
ta điều gì còn lại trên cõi đời
nầy khi buông xuôi đôi tay mắt khép vào miên viễn thì có phải chăng đó là Tình yêu, là Tấm lòng, là sự Chia sẻ
Và
còn biết bao nhiêu tấm lòng đẹp, cao quí khác nữa, âm thầm hoặc công khai, tại
nhà hoặc tại các Đạo tràng, luôn hướng tâm cầu nguyện…xin cho được dâng trọn
lòng thành kính tri ân……..
Người con Phật, dù có ra
sao, cũng sống với sự chân tình, với cái tâm trong sáng, với tất cả tấm lòng…
cho nên, luôn thực tập thân bệnh chứ không để cho tâm bệnh, rồi chờ đợi sự ra
đi, có đến sớm hay muộn, cũng với sự thanh thản, buông xả và để tùy vào nhân
duyên tan hợp, hợp tan.
Có
một gì đó lắng đọng lại với ngôn ngữ của nguyên ngôn, tước bỏ những hào nhoáng
của vá chắp, tô vẻ để lộ nguyên hình của Tánh không, Vô tướng và với lòng chân
thành nầy, xin được kính dâng và chia sẻ.
ngày sinh nhật 21.04. Thành phố Hương Thông (Houston, Texas) Ngày 17.04.2011
Discussion about this post