OPENING THE DOOR OF YOUR HEART
And Other Buddhist Tales Of Happiness
Ajahn Brahm
Chơn Quán Trần-ngọc Lợi dịch
Nhà xuất bản Tôn Giáo 2010
MỤC LỤC
Chương I HOÀN HẢO VÀ KHUYẾT ĐIỂM 1. Hai viên gạch lệch 2. Khu vườn chùa 3. Việc gì làm rồi là đã xong 4. cái thanh thản của người ngốc 5. Tội lỗi và tha thứ 6. Tội phạm 7. Trẻ con hạng B 8. Cậu bé trong siêu thị 9. Tất cả chúng ta đều có tội 10. Hãy để tội lỗi ra đi không bao giờ trở lại Chương II TỪ BI 11. Thương vô điều kiện 12. Rộng mở cửa tâm mình 13. Hồn nhiên 14. Trách nhiệm 15. Gà và vịt 16. Biết ơn 17. Lãng mạn 18. Chơn tình yêu Chương III SỢ HÃI VÀ KHỔ ĐAU 19. Vô úy 20. Tiên đoán tương lai 21. bài học 22. Sợ hãi là gì? 23. Sợ nói trước công chúng 24. Sợ đau 25. Buông bỏ cái đau 26. TM hay làm sao để không cần thuốc đau răng? 27. Đừng lo Chương IV SÂN HẬN VÀ THA THỨ 28. Sân hận 29. Xử án 30. Khóa tu học 31. Dạ xoa nuốt sân hận 32. Đúng! Bao nhiêu đó đủ rồi! Tôi đi đây! 33. Làm sao chặn đứng nổi loạn 34. Làm nguôi bằng tha thứ 35. Tha thứ tích cực Chương V TẠO DỰNG HẠNH PHÚC 36. Tâng bốc đưa con người đi xa lắm 37. Làm thế nào để trở thành VIP 38. Cười bằng hai ngón tay 39. Lời giảng vô giá 40. Rồi cũng sẽ qua 41. Hy sinh quả cảm 42. Xe phân trước nhà 43. Hy vọng quá nhiều 44. Làm thùng rác 45. Công bằng đó chứ! Chương VI VẤN ĐỀ NAN GIẢI VÀ GIẢI PHÁP NHÂN ĐẠO 46. Luật nhân quả 47. Uống trà lúc không lối thoát 48. Theo dòng 49. Giữa cọp và rắn 50. Lời khuyên để đời 51. Có vấn đề gì không 52. Lấy quyết định 53. Đổ thừa 54. Ba câu hỏi của hoàng đế 55. Con bò khóc 56. Cô gái nhỏ và bạn cô 57. Con rắn, ông thị trưởng và nhà sư 58. Con rắn bất thiện |
Chương VII TRÍ TUỆ VÀ NỘI TĨNH 59. Lòng từ chắp cánh 60. Lo cho con cái 61. Trí tuệ là gì 62. Ăn, phải khôn ngoan 63. Giải quyết vấn đề 64. Nghe không sáng suốt 65. Cái gì không phải trí tuệ 66. Cái miệng ham nói: tai ách! 67. Con rùa ham nói: chết! 68. Tự do ngôn luận Chương VIII TÂM VÀ THỰC TẠI 69. Thầy phù thủy 70. Cái lớn nhứt thế gian 71. Tâm ở đâu 72. Khoa học 73. Khoa im lặng 74. Tin tưởng mù quáng Chương IX GIÁ TRỊ VÀ ĐỜI SỐNG TÂM LINH 75. Âm thanh hay nhất 76. Ý nghĩa của cái tên 77. Quyền năng kim tự tháp 78. Đá cuội 79. Rồi tôi sẽ hạnh phúc 80. Không mong muốn: Mãn nguyện trọn vẹn Chương X TỰ DO VÀ KHIÊM CUNG 82. Hai thứ tự do 83. Bạn chọn hình thức tự do nào 84. Thế giới tự do 85. Tiệc của Tổ chức ân xá quốc tế 86. Y áo của tu sĩ 87. Cười theo 88. Con chó chơi khăm 89. Tăng thượng mạn và giác ngộ 90. Khi tôi giác ngộ 92. Con heo 92. Hare Krishna 93. Cái búa 94. Vui với chuyện đùa vô hại 95. Thằng ngốc Chương XI KHỔ ĐAU VÀ BUÔNG XẢ 96. Nghĩ về chuyện giặt y 97. Kinh nghiệm xe đất 98. Buồn ta, vui họ 99. Lời khuyên người bịnh 100. Ngã bịnh là một cái tội 101. Thăm bịnh 102. Làm vơi nỗi u sầu của tang chế 103. Sầu muộn, mất mát và mừng cho cuộc sống 104. Lá rụng 105. Chết rồi, đi lên hay đi xuống 106. Người có bốn vợ 107. Đau mà cười 108. Con trùn và đống phân Về tác giả |
DẪN NHẬP
Đời là một câu chuyện đan xen chớ không phải là một chuỗi quan
niệm. Tư tưởng là những khái niệm luôn xa rời thực tại. Một câu chuyện với chi
tiết chi li và ý nghĩa dồi dào mới đáng gọi là gần với thực tại của cuộc đời.
Do đó chúng ta thuật chuyện dễ hơn là lý luận trừu tượng. Và chúng ta thích
chuyện trò huyên thuyên là vì vậy.
Chuyện trong sách này được tôi lượm lặt trong lúc tôi tu theo
tông phái tu trong rừng của Phật giáo Theravada là môn phái lớn nhứt tại Thái
Lan, Miến Điện (nay là Myanmar), Sri Lanka, Campuchia và Lào. Hiện nay
Theravada đang phát triển mạnh bên phương Tây và dưới phương Nam, kể cả Úc châu
là nơi mà tôi đang hoằng pháp.
Tôi thường được hỏi về sự khác biệt giữa các tông phái –
Theravada, Mahayana, Vajrayana va Zen (Xin tạm dịch là Nam Tông hay Nguyên
Thủy, Bắc Tông, Kim Cương Thừa và Thiền Zen). Tôi trả lời bằng cách ví tất
cả như một thứ bánh có nhiều lớp kem khác nhau. Bên ngoài ta thấy khác và ăn
biết khác nhưng mùi vị căn bản vẫn như nhau: vị tự do hay giải thoát. Chỉ có
một đạo Phật ngay từ lúc bắt đầu.
Đức Phật chu du hoằng pháp trên miền Đông Bắc Ấn Độ cách nay hơn
2600 năm – một trăm năm trước Socrates (Socrates c.569 BC – 399 BC là nhà
triết học cổ điển Hy Lạp, được xem như một trong các triết gia sáng lập triết
lý phương Tây). Ngài dạy không những Tăng ni mà luôn cả dân thường như nông
dân, kẻ quét đường, cả gái lầu xanh. Ngài không phải là một siêu nhơn mà là một
bậc giác ngộ từng quán chiếu thâm sâu bản thể của đời sống. Lời dạy của Ngài
xuất phát từ tâm Ngài, cái tâm được mở rộng nhờ thiền. Như Ngài từng bảo:
“…chính trong thân thể dài một tầm có tưởng, có ý này, Ta tuyên bố thế giới,
nguyên nhân của thế giới, sự đoạn tuyệt thế giới và con đường đưa đến sự đoạn
diệt của thế giới. (theo một bản dịch của H.T Thích Minh Châu, Rohita Sutta,
phẩm các ngoại đạo, Tương Ưng Thiên Tử (S.i.61), tức Devaputta Samyutta, Sutta
No. 26 ghi bởi tác giả).
Giáo pháp của Đức Thế Tôn đặt trọng tâm nơi Tứ Diệu Đế, được sắp
xếp theo thứ tự như sau:
Các mẩu chuyện trong quyển sách này xoay quanh sự thật thứ nhì:
Nguyên nhân của Lạc.
Đức Phật thường giảng dạy bằng tâm ẩn dụ. Bổn sư tôi là Ajahn
(Thầy) Chah sống tu trên miền Đông Bắc Thái Lan cũng dạy bằng ẩn dụ. Cứ sau mỗi
bài pháp Ngài thường lấy một ví sụ để minh họa và tôi nhớ hầu hết các ẩn dụ
Ngài dùng, nhứt là các ẩn dụ ngộ nghĩnh. Hơn thế nữa, chính các ẩn dụ này mới
phổ cập được các ý nghĩa thâm áo của con đường dẫn đến Hạnh Phúc. Ẩn dụ là sứ
giả truyền đạt lời dạy của Ngài.
Tôi cũng dùng ẩn dụ để giảng dạy Phật học và thiền ở Úc,
Singapore và Mã Lai Á trong hơn 20 năm qua, và tôi cũng xin cống hiến quý đọc
giả một số câu chuyện xem như đã nói lên ý nghĩa của nó rồi nên không có ý định
dẫn giải thêm. Ngoài ra ý nghĩa của mỗi câu chuyện được hiểu ở nhiều mức độ
khác nhau nên chi càng đọc các bạn sẽ càng thấy sự thật thêm rõ ràng hơn.
Mong quý bạn đọc cũng như quý bạn nghe các câu chuyện về hạnh
phúc chân thật kể sau đây thành tựu tâm hoan hỷ. Và rất mong các câu chuyện này
giúp quý vị thăng hoa đời mình cũng như đời của nhiều người khác.
LỜI NGƯỜI DỊCH
Ajahn Brahmavamso Mahathera (thường được gọi là Ajahn Brahm), thế danh
Peter Betts, sanh tại Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 7 tháng tám 1951. Hiện nay Ngài
là sư trụ trì Tự Viện Bodhinyana tọa lạc tại Serpentine, Tây Úc. Ngoài ra, Ngài
còn là Giám Đốc tinh thần của Hội Phật giáo Tây Úc (The Buddhist Society of
Western Australia), Cố vấn tinh thần của Hội Phật Giáo Victoria (The Buddhist
Society of Victoria), Cố vấn tinh thần của hội Phật Giáo Nam Úc (The Buddhist
Society of South Australia), Bảo trợ tinh thần Ái Hữu Phật giáo
Singapore (The Buddhist Fellowship in Singapore), và Bảo trợ tinh thần của
Trung tâm Bodhikusuma tại Sydney (The Bodhikusuma Center in Sydney).
Ajahn Brahm theo học Phật với Ajahn Chah (1918 -1992), một đại
trưởng lão Thái Lan, trong suốt 9 năm tại miền Đông Bắc Thái. Như bổn sư mình,
Ajahn Brahm có cuộc sống thanh đạm nhưng trí tuệ cao vời. Lời dạy của Ngài lấy
cuộc sống “hôm nay và tại đây” làm căn bản nên rất dễ
hiểu, dễ nhớ và dễ thực hành. Tu phải tập hay tu phải hành. Quan niệm này được
thể hiện rõ ràng trong một trăm lẻ tám câu chuyện – đắng cay có, khôi hài có và
sâu sắc cũng có – Ngài kể trong quyển Opening The Door Of Your Heart xuất bản
năm 2005 mà tôi xin mạo muội phỏng dịch dưới đây để cống hiến quý bạn đọc.
Tôi dùng hai chữ “Phỏng dịch”, nhưng thật sự tôi không dám bỏ
sót ý chánh nào của tác giả hết. Tôi chỉ mạo muội nói cắt xén những trùng lấp
(vì tác giả viết như nói) hoặc thêm chút ít giải thích cho rõ nghĩa hoặc sắp
xếp lại một đoạn văn cho suông tai người Việt mình mà thôi. Nhưng dầu sao đi
nữa, tôi biết không sao tránh khỏi sơ suất nên kính mong quý bậc thức giả lượng
tình tha thứ và chỉ dạy giùm để lần ấn tống sau thêm hoàn chỉnh. Trân trọng đa
tạ.
Tôi thành kính ghi ơn tác giả Ajahn Brahm, người dùng trí tuệ
minh sát để viết ra những câu chuyện khai tâm thú vị này làm say mê người đọc
trong quyển sách quý giá này của Ngài. Quyển sách này tôi có được nhờ duyên
may: Chị Phước Huệ Huỳnh Ngọc Diệp, Rạch Giá rất tâm đắc với sách và mong muốn
dịch ra Việt ngữ để ấn tống hầu chia sẻ với độc giả Việt Nam, nên đã trao cho
nguyên bản nhân dịp tôi ghé lại Rạch Giá trên đường đi hành hương ở Hà Tiên hồi
cuối năm 2009. Chị còn dịch giùm bài thơ của Jonathan Wilson-Fuller trong “Hy
vọng quá nhiều”, số 43, bỏ công đọc bản thảo và sửa chính tả. Chân thành cám tạ
chị Phước Huệ Huỳnh Ngọc Điệp.
Tôi xin cám ơn Chơn Quang Trương Nguyệt Thu, người bạn đời và
cũng là bạn đạo của tôi, đã đọc bản thảo và đóng góp nhiều ý hay và lời đẹp
giúp bản dịch thêm phần lý thú.
Tôi không bao giờ quên được công lao của Ban biên tập và nhất là
Ông Bình Anson (đọc bản thảo và dàn trang và cô Nguyễn Thị Tú Anh (thiết kế
bìa). Không có các bàn tay khéo léo của quý Thân hữu này, quyển sách đây không
thể được ấn tống như ý muốn
Nguồn từ phiên bản PDF: MỞ RỘNG CỬA TÂM MÌNH PDF
Discussion about this post