NGÀY KẾT NỐI YÊU THƯƠNG
Thích Thông Huệ
Mỗi năm đến mùa Vu Lan,
trong lòng chúng ta lại rộn lên một niềm hiếu hạnh, nhớ thương cha mẹ nhiều
hơn. Đây là dịp làm ấm lại ân tình ân nghĩa sâu đậm của cha mẹ, công ơn sanh
thành dưỡng dục nặng tợ cù lao, để rồi trong mỗi thời khắc của cuộc sống, chúng
ta không bao giờ quên ơn cha mẹ dù còn sống hay đã khuất. Không phải đợi đến
Rằm Tháng Bảy chúng ta mới cảm thấy thương nhớ cha mẹ, mà phải tâm niệm rằng
ngày nào, giờ nào, phút nào, tình yêu thương cha mẹ vẫn luôn chứa chan trong
lòng mỗi người con hiếu hạnh.
“Nghĩ về mẹ trời luôn tươi
sắc nắng,
Hoa trong vườn không gió
cũng xôn xao”.
Vu Lan là ngày thể hiện
tình người thắm thiết trong cuộc sống nhân sinh, mang tính văn hóa đạo đức tâm
linh, văn hóa đạo đức tình người. Ngày lễ hội này đã ăn sâu trong lòng mỗi
người dân Việt, cũng như sự ảnh hưởng của nó lan tỏa khắp cộng đồng nhân loại,
thắm đượm tinh thần từ bi của Đạo Phật. Ngày Vu Lan không chỉ dành riêng cho
người phật tử hay trong Đạo Phật, mà còn là mùa lễ hội văn hóa của tình người,
mở rộng tâm hồn để kết nối nhịp cầu yêu thương với mọi người và tất cả chúng
sanh trong cùng khắp pháp giới. Tinh thần ảnh hưởng của ngày lễ hội thù thắng
này có tác dụng rất mạnh mẽ trong xã hội, mang tính nhân văn cao cả, suy tiến
mọi ân tình ân nghĩa trong cuộc sống, khuyến khích mọi người sống có luân
thường đạo lý theo quy luật vận hành tự nhiên của nhân quả.
Khi Đạo Phật du nhập vào
nền văn hóa nước ta, bên cạnh những lời dạy đầy minh triết của Đức Phật nhằm
chuyển hóa thân tâm, đạt đến mục tiêu tối thượng là giác ngộ giải thoát, thì
tinh thần của ngày lễ Vu Lan cũng dần dần trở thành ngày lễ hội truyền thống
của dân tộc. Dầu có bề bộn công việc gì, đến ngày này chúng ta đều về chùa, dự
vào pháp phần của Phật, nghe quý thầy giảng về công ơn cha mẹ, cách báo hiếu,
đền ơn đáp nghĩa, chúng ta mới thấy hết ý nghĩa trong đời sống đạo đức tâm
linh. Mỗi chúng ta đều mang trong mình dòng máu của tổ tiên, ông bà, cha mẹ. “Mộc
bổn thủy nguyên”, ai ai cũng có nguồn cội gốc gác của mình.
“Cây có cội mới trổ cành
xanh lá,
Nước có nguồn mới tỏa khắp rạch sông”.
Vu Lan được xem là “ngày
về nguồn”, là dịp để truy niệm nguồn gốc hiện hữu của mình trên thế gian,
và những ân tình đã cưu mang chúng ta tồn tại, phát triển trong cuộc đời này. Sự
sống của chúng ta được tiếp diễn bằng những mối tương duyên, tương quan của mọi
người xung quanh, thân hoặc sơ, trực tiếp hay gián tiếp đều ảnh hưởng đến sự
tồn tại và phát triển của chúng ta. Không một ai có thể tự tách rời ra mà tồn
tại được. Đây là tinh thần nhân văn cao cả thể hiện trong ý nghĩa về lý nhân
duyên sinh, trùng trùng duyên khởi. Nếu mọi người đều hiểu được đạo lý này,
mình vì mọi người, mọi người vì mình thì xã hội sẽ tươi đẹp, thấm đượm tinh thần từ bi, vô ngã vị tha của Đạo Phật.
Tất cả chúng ta có mặt
trên cõi đời này đều do công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ. Từ thuở bé,
cha mẹ đã lo cho ta từng cái ăn, cái mặc. Đến khi lớn lên, lại lo cho chúng ta
đến trường trau dồi kiến thức, mai sau có công danh sự nghiệp cho mình tiến
thân. Không những thế, cha mẹ sợ chúng ta hư hỏng nên hướng vào môi trường đạo
đức tâm linh, đưa đến chùa quy y Tam Bảo, biết cách ăn ở hiền thiện, để từ đó
chúng ta làm hành trang bước vào đời một cách tự tin và vững chãi. Vì vậy, công
ơn cha mẹ thật vô bờ bến, mà bổn phận mỗi người con phải tự mình ghi khắc trong
tim. Nếu chúng ta không thương cha mẹ một cách chân tình thì đối với những ân
tình ân nghĩa khác trong xã hội, chúng ta cũng không thể báo đáp trọn vẹn. Giả
chăng nếu có, cũng chỉ là một hình thức vụ lợi để mưu cầu cho riêng mình.
Có thể nói, hiếu đạo là
nền tảng đạo đức của xã hội loài người, là nền móng căn bản hướng đến lầu cao
trí tuệ, là tiêu chí căn bản của người tu. Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là
hạnh Phật, Đạo hiếu tức là Đạo Phật. Là người phật tử đến chùa tụng kinh, làm
mọi việc thiện lành, lại sống bất hiếu, đối xử tệ bạc với cha mẹ thì không xứng
đáng là người đệ tử Phật. Trong kinh, Đức Phật dạy: “Gặp thời không có Phật,
khéo thờ cha mẹ tức là thờ Phật”. Đức Phật đã nâng địa vị của cha mẹ lên
ngang tầm với Ngài, xem cha mẹ tại tiền như Phật tại thế mà hết lòng phụng thờ,
nuôi dưỡng cho trọn đạo làm con. Như thế, chúng ta có thể hất hủi, xem thường
cha mẹ mình chăng? Thơ ca dân gian cũng đã truyền tụng:
“Cha già là Phật Thích Ca,
Mẹ già như thể Phật Bà
Quan Âm.
Nhớ ngày xá tội vong nhân,
Lên chùa lễ Phật đền ơn
sanh thành”.
Sự hiếu thảo của con cháu
là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của cha mẹ khi tuổi đã xế chiều. Đối với người
già, các nhu cầu tiêu thụ về đời sống vật chất không nhiều, điều cần thiết nhất là niềm vui tinh thần khi được
nhìn thấy con cháu ngoan hiền, gia đình đông đủ, sum họp vui vầy hạnh phúc bên
nhau. Vì vậy, khi cha mẹ còn sống, chúng ta nên hết lòng phụng dưỡng, thường
xuyên lui tới hỏi han, thăm nom, chăm sóc để không phải hối tiếc về sau khi cha
mẹ đã lìa đời. Chúng ta đến chùa, học hiểu phật pháp rồi đem về Phật hóa gia
đình, làm cho gia đình hạnh phúc, xã hội bình an phúc lạc.
Bất hạnh thay cho những ai
không còn cha mẹ hiện hữu trên đời để vỗ về sưởi ấm con tim, không còn dịp để
phụng dưỡng, đền đáp thâm ân cao vời của cha mẹ, thì đến ngày Vu Lan nên một
lòng chí thành tưởng nhớ về hai đấng sanh thành với niềm tôn kính nhất, phát
tâm làm mọi điều thiện lành, sống tốt đời đẹp đạo, hồi hướng công đức cho cha
mẹ sớm siêu sanh về cõi giới an lành. Đó cũng là cách báo đáp công ơn cha mẹ
khi người đã khuất.
“Nếu mình hiếu kính mẹ
cha,
Mai sau con hiếu với ta
khác gì.
Nếu mình ăn ở vô nghì,
Đừng mong con hiếu làm gì
uổng công”.
Từ cổ chí kim, Đông phương
hay Tây phương đều suy tiến đạo hiếu. Tinh thần của ngày lễ Vu Lan được thể
hiện trên ba phương diện: lòng biết ơn công lao sanh thành dưỡng dục của cha
mẹ, phương pháp báo đáp công ơn đó và nhân quả tất yếu của đạo hiếu. Chúng ta
nên biết, hiếu kính phải đi đôi với hiếu dưỡng. Lòng biết ơn cha mẹ phải được
thể hiện bằng những hành động việc làm cụ thể, phụng dưỡng cha mẹ về vật chất
lẫn tinh thần, có như vậy mới đầy đủ ý nghĩa tri ân và báo ân. Từ những ý nghĩ
và hành động báo hiếu đó sẽ đưa đến kết quả tốt đẹp cho những người con hiếu
thảo. Vì thế, ngày Vu Lan cũng là dịp để suy tiến đạo lý nhân quả, khuyên mọi
người sống hay, sống đẹp, sống có ý nghĩa. Sống là môt nghê thuật. Chúng ta
phải sống hiếu thảo với cha mẹ, hiếu kính với người trên, hiếu hòa với kẻ dưới,
hiếu thuận với mọi người và hiếu sinh với vạn loại. Như vậy, ngày lễ hội Vu Lan
mang nhiều ý nghĩa giá trị luân lý đạo đức, đề cao mọi ân tình ân nghĩa trong
cuộc sống nhân sinh và vạn loại.
Vu Lan là nhịp cầu yêu
thương, được truyền thông từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Chúng ta không
chỉ nhớ ơn những người đang cưu mang mình mà còn tri niệm công ơn của những
người đã khuất như cửu huyền thất tổ, đa sanh phụ mẫu, thất thế phụ mẫu, hay
những chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, những người đã hy sinh xương máu cho
nền độc lập tự do của tổ quốc, để hôm nay chúng ta được sống trong cảnh thái
bình, no ấm. Nhiều đàn tràng chẩn tế, cầu siêu bạt độ, chẩn thí âm linh… được
các cấp Giáo hội và chính quyền tổ chức tại các tỉnh thành cũng nhằm mục đích
thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa cao đẹp này.
Tinh thần của mùa lễ hội
Vu Lan giáo dục lòng nhân ái đối với kẻ còn người mất, khơi mở tấm lòng độ
lượng bao dung trong mối quan hệ tương duyên giữa mình và vạn loại. Tình yêu
thương đất nước, giống nòi, đạo pháp, dân tộc, tinh thần tôn sư trọng đạo, yêu
thương cha mẹ, mọi người, mọi loài… được suy tiến trong mọi khía cạnh đạo đức
của xã hội vào dịp Đại lễ Vu Lan. Đây cũng là dịp thể hiện tinh thần cứu khổ độ
sanh, mang thông điệp từ bi của Đạo Phật vào đời, chuyển hóa khổ đau, kết nối
nhịp cầu yêu thương, xây dựng xã hội ngày thêm tươi đẹp, bình an, phúc lạc.
Thiền Phan Rang – Ninh Thuận. Mùa Vu Lan – PL. 2554 |
Discussion about this post