MỤC LỤC MÓN ĂN CHAY
Recipe by CHÂN THIỆN MỸ
__________________________________________
Bánh Canh Chay
Bánh Chưng Chay
Bánh Trung Thu Chay
Bắp Cải Cuốn Nhân Chay Sauce Cà
Bì Chay
Bò Bía Chay
Bún riêu chay nấu với seaweed
Cá chay chưng tương gừng
Canh Bí Mùa Đông (Winter melon soup)
Cải Xào Thập Cẩm
Chả Lụa Chay
Chả Lụa, Chả Chiên Chay
Chạo Tôm Chay
Canh Khổ Qua Nhồi Thịt Chay
Dưa Món Chay
Gà Chay Xào Chua Ngọt
Gà Chay Rô Ti
Gà Hấp Cải Bẹ Xanh
Gỏi Ngó Sen Chay
Gỏi Đu Đủ Chay
Giò Thủ Chay
Giò Bì Chay
Hủ Tiếu Xào Chay
Khổ Qua Xào Trứng Chay
Lá Quế Xào ớt với Veggie Kidney
Lẩu Bát Bửu Chay
Mì Xào Chay
Nấm Đông Cô Bao Giò Chay
Pumkin Thái tart chay
Soup Măng Cua Chay
Sushi Chay – Chân Thiện Mỹ
Thịt Heo Quay Chay
Thịt Vịt Quay Chay
Thịt Tôm Chay
Trứng Chay
Turkey Chay / Gà Tây Chay Đút Lò
Tàu Hủ Ky Da giòn sốt nấm đông cô, cải làn
MỤC LỤC MÓN ĂN CHAY
Mrs. APPLE
Bánh Ướt Cuốn Thịt Bò Chay
Bánh Mì Xíu Mại Chay
Bánh mì nướng tôm cua
Bún Riêu Chay
Bún Bò Chay Chùa Tự Do
Chả Lá Lốt
Canh Chua Tôm
Chả Trứng Chay
Đậu Que Xào Chay
Hủ Tiếu Nam Vang Chay
Mì Gà Tiềm Chay
Tàu Hủ Ky Sauce Chua Ngọt
TRẢ LỜI VỀ ĂN CHAY
BBT / TVHS
HỎI: “Tôi có vài dịp vào tiệm cơm chay Giác Đức ở đường Nguyễn Đình Chiểu, nhìn và nghe quý thầy, quý cô, gọi người tiếp tân để mua thịt heo
quay, thịt bò nướng, thịt phay xắt lát, đùi gà chiên, cá cơm lăn bột v..v. Nghe các vị tu hành trai giới tinh nghiêm mà phải gọi các món ăn giả mặn, nghe sao nó ngượng quá. Chúng ta ăn chay là tự nguyện, tại sao
lại phải chuyển sang “núp bóng” món mặn? Tôi thiết nghĩ ăn chay là đọan tuyệt với cá thịt, quay lưng với giới cấm sát sanh, huân tập từ bi,
huân tập chủng tử Phật. Thế mà sao ăn chay lại phải vọng niệm mặn là sao? Xin đề nghị nên bỏ hình thức gỉa thịt cá để phù hợp với quan niệm từ bi, còn tên gọi các món chay không nên dùng tên gọi các món mặn để tránh ngộ nhận và gợi hình”.
ĐÁP: Vấn đề tên gọi các món chay giả mặn.
Kính thưa quý vị, đây cũng là một vấn đề bắt nguồn từ nhu cầu thương
mại, những nhà tư bản chế biến và kinh doanh thực phẩm đặt những cái tên giống như các loại thực phẩm chế biến từ động vật để dễ lôi cuốn khách hàng, vốn là những người có tập quán ăn những món có tên gọi như vậy, nay thấy những món cũng có hình dáng và mùi vị tương tự chút đỉnh, thì thực khách, vốn đã có thói quen ăn những món đó làm bằng thịt, sẽ cảm thấy dễ hòa nhập hơn, dễ thích ứng hơn..
Thưa quý vị, số
người ăn chay ở Hoa Kỳ hiện nay khỏang hơn 12 triệu người, mà chín mươi
chín phần trăm không phải là những người theo đạo Phật. Ở Việt Nam, mặc dầu không có thống kê nhưng người ta tin là số người ăn chay không phải là Phật tử cũng không nhỏ và theo dự tóan của những nhà tư bản kinh
doanh, số người ăn chay ngòai cộng đồng Phật giáo trên thế giới có khuynh hướng gia tăng mạnh, nhất là ở những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và Trung Hoa.
Đối với những người này thì chuyện ăn chay không vì lý do tu hành, cho nên nếu những nhà tư bản thương mại thực phẩm chay mà có thể làm những món chay càng có tính cách
thuyết phục thực khách bao nhiêu thì càng hay bấy nhiêu. Làm thương mại
thì phải có những phương pháp tiếp thị “marketing” để lôi cuốn khách hàng, là những người đã quen ăn thịt cá nay chuyển sang ăn chay. Nếu món
nào cũng chỉ dùng tên vật liệu để gọi thì chỉ còn là vài món: nấm xào rau, rau đậu om, rau đậu luộc, rau đậu kho..v..v.., rất ít món, khó lôi cuốn khách hàng.
Dầu sao, thưa quý vị, thực khách khi đến nhà hàng chay, ăn một món giả, thì hiển nhiên đã cứu được một con vật thật khỏi bị chết. Đa số những người ăn chay ngày nay trên thế giới không phải là Phật tử. Mục đích ăn chay của họ là bảo vệ sức khỏe mang tính vị kỷ cá nhân nhiều hơn. Họ ăn chay không vì thương loài vật, nhưng phó sản của nó lại vô tình cứu loài vật bớt bị giết, và cũng giúp cho dòng nghiệp lực sinh tử, tử sinh của họ bớt nợ mạng, mặc dù họ không
biết đến điều này. Cho nên, đối với những người này, món ăn chay giả mặn nếu có làm cho họ cảm thấy hấp dẫn, thích ăn, bớt thèm thịt, thì vẫn
có ích lợi cho cả phiá người và vật.
Nay nói đến thành phần
ăn chay vì lòng thương loài vật, vì tôn trọng và bảo vệ sự sống. Thành
phần này bao gồm những người theo đạo Phật và một vài đạo khác, kể cả những người không tôn giáo. Họ tránh ăn thịt chỉ vì lòng thương xót loài
vật, cũng là những sinh vật có đầy đủ tình cảm, xúc động như con người.
Đối với họ khi nhìn tôm thịt cá giả trên bàn, thì họ cũng cảm thông với những người đang từ từ chuyển hướng sang ăn chay, và mừng rằng một con tôm, con cá, con gà giả trên bàn ăn là đã cứu một con tôm, con cá, con gà thật khỏi bị chết. Họ quan niệm rằng: “nếu như tập quán ăn thịt cá đã bám rễ sâu xa trong con người, thì những món chay giả mặn đã cứu sống những con vật thật”.
Đối với chốn già lam, nơi chùa chiền, trong các khuôn viên tự viện, đối với những Phật tử đang tu hành đạo giải thoát (quý tăng ni); ngòai ý nghĩa tôn trọng và bảo vệ sự sống,
ăn chay còn là trợ duyên cho việc tu tâm giải thóat, tu hành trai giới tinh nghiêm.
Cửa chùa là nơi truyền bá đạo Phật, tu sĩ ở chùa là Trưởng tử Như Lai, đem chánh pháp dạy chư Phật tử. Một trong những lời dạy quan trọng, cốt tủy của Đức Phật là phải dùng tâm từ bi và
bình đẳng để đối xử với mọi loài chúng sinh, cả người lẫn vật.
Vì thế, chúng ta nên tránh dùng những hình ảnh và từ ngữ có thể gợi hình, có thể ảnh hưởng đến tâm chúng ta. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với
đạo hữu Đồng Lộc Hồ Ngọc Nhung là chúng ta ăn chay là tự nguyện, là tự đoạn tuyệt với cá thịt, là quay lưng với sát giới, huân tập từ bi, huân tập chủng tử Phật, và không thể nào phải “núp bóng” hay “vọng niệm” món mặn. Trong chốn già lam, nên bỏ hình thức giả thịt cá, cả tên gọi lẫn cách trình bày, nên tự biến chế từ rau đậu ngũ cốc mà đặt tên cho các món ăn chay này bằng tên gọi hoa quả, rau đậu hay tên của các vị thuốc Đông y để tránh ngộ nhận như đề nghị của đạo hữu Đồng Lộc.
Đạo Phật là đạo Tâm, giữ thân thanh tịnh, khẩu thanh tịnh chưa đầy đủ mà còn phải giữ tâm thanh tịnh mới là vẹn tòan.
Nguồn: http://www.thuvienhoasen.org/vandeanchay-baithuyetrinh-3.htm
Discussion about this post