CHO TRỌN NIỀM VUI TRONG MÙA VU LAN
TKN Thích Nữ Chân Liễu
Ước rằng đóa hoa màu hồng thắm đều cùng được cài lên áo tất cả
các bạn, không phân biệt, vì Cha Mẹ của tôi và Cha Mẹ của bạn luôn luôn hiện
hữu. Đó là ý nghĩa: “Cho Trọn Niềm Vui Trong Mùa Vu Lan”.
Đại Lễ Vu Lan hằng năm được tổ chức trang nghiêm trong các Tự
Viện khắp nơi nơi. Những tà áo đủ màu, vàng, nâu, lam, hân hoan rộn ràng sánh
vai cùng lo trang hoàng cho ngày lễ báo hiếu thiêng liêng. Một sự kiện quan
trọng hơn hết của buổi lễ, là nhắc nhở con người ý thức sâu sắc trong tình Cha
nghĩa Mẹ bảy đời, không phải chỉ Cha Mẹ một đời hiện tiền mà thôi.
Ý nghĩa hướng về tâm từ bi của đạo Phật, sau giây phút
trang trọng của Lễ Vu Lan, phần cài hoa hồng trên áo, cùng nghĩa với sự tôn
vinh hai đấng sanh thành, còn là “Ngày Cha Mẹ”. Sâu thẳm trong
tâm của mỗi người con chí hiếu, như có tiếng gọi thâm tình và lòng báo ân, báo
hiếu kỳ diệu, nhiệm mầu.
Văn hóa Phật giáo luôn chú trọng đến đời sống tâm linh. Đạo đi
vào đời bằng những việc thiện lành đơn giản, như hoa hồng cài trên áo, nhưng có
năng lượng hữu ích thiết thực vô cùng. Những người con Phật thấm nhuần giáo lý
từ bi của Đức Phật, thì tất cả đều nên được, có quyền được cài đóa “Hoa Màu Hồng”. Tại sao? – Vì
ai cũng có bảy đời Cha Mẹ, dù còn sống hay đã mất, Cha Mẹ là những đóa hoa
màu hồng, tươi thắm đẹp vô ngần, và luôn được trân quí trong suốt phần đời
bên các con.
Con người trên thế gian, tuy khác nhau về màu da, dân tộc, quốc
tịch, tôn giáo, sang hèn hay đẳng cấp cao thấp, nhưng đều từ Cha Mẹ sanh ra.
Ngày qua, năm tháng trôi đi, có người còn đủ hai đấng sanh thành, có người mất
Cha, người thì mất Mẹ, cũng có những mãnh đời bất hạnh mồ côi cả Cha lẫn Mẹ.
Tuy sống trong hoàn cảnh khác nhau, nhưng không ai vui được khi nhận hoa màu
trắng, ngậm ngùi, buồn tủi, tiếc thương, hối hận. Đã là hoa hồng, thì hãy luôn
là màu hồng tươi thắm. Ý nghĩa nầy chính là tình thương Cha Mẹ trong các con, mãi mãi
không bao giờ mất.
Đạo hiếu trong Phật giáo là một nền đạo đức chân thật, tự trong
thâm tâm, không phải ở hình tướng bên ngoài. Tùy theo hoàn cảnh và trình độ
hiểu biết mà thực hiện sự hiếu dưỡng cha mẹ đúng hay sai. Người tu theo lời
Phật dạy, tin vào nhân quả, nghiệp báo, luân hồi và sự tái sanh, hiểu rằng
những người sống xung quanh, nhiều đời kiếp đã từng là Cha, là Mẹ, là anh chị
em của mình.
Khi tâm phân biệt, đố kỵ, thù oán, hơn thua, tham vọng, ích kỷ,
riêng tư, không còn nữa, con người sẽ có tình yêu thương bao la không có giới
hạn, suy nghĩ cho người nhiều hơn cho mình, thì tâm đã gần giống Tâm Chư Phật
lắm rồi.
Trong kinh Vu Lan Bồn, với cử chỉ hành động đầy lòng từ bi khiêm tốn và đức độ
bình đẳng, tình thương cảm rất tế nhị của Đức Phật được diễn tả trong đoạn kinh
sau đây:
xương Vội vàng xin Phật dạy tường Thầy là Từ phụ ba phương bốn loài Ai ai cũng kính Thầy dường ấy Cớ sao Thầy lại lạy xương khô? Phật rằng: Trong các môn đồ Ông là đệ tử đứng đầu dày công Bởi chưa biết đục trong cho rõ Nên vì ngươi ta tỏ đuôi đầu Đống xương dồn dập bấy lâu Cho nên trong đó biết bao cốt hài Chắc cũng có ông bà cha mẹ Hoặc thân ta hoặc kẻ sanh ta Luân hồi sanh tử, tử sanh Lục thân đời trước thi hài còn
đây.
Khi đọc tụng đoạn kinh trên, lắng tâm suy ngẫm
cho thấy một hình ảnh chân thật, cao quí trong tâm lý hoằng pháp. Đức Phật đã
chỉ dạy chúng sinh phá đi tâm ích kỷ, tâm chấp tướng, tâm phân biệt nặng nề,
nên trải lòng thương tất cả chúng sanh với tâm bình đẳng tuyệt đối, không có
nhân ngã. Dù còn sống hay đã thành xương trắng, những người sống trong luân hồi
lục đạo nhiều đời kiếp, từng là thân bằng quyến thuộc với nhau.
Thông thường, con người dễ cảm nhận niềm vui riêng, bất chợt,
vội cảm ơn hoa màu hồng trên áo, vì nhìn thấy có người phải tủi phận nhận hoa
màu trắng. Tuy đó là niềm vui vi tế, không đáng trách, nhưng tâm từ bi chưa vẹn
toàn. Tâm vị tha rộng rãi hơn, nên tự nhủ lòng rằng: “Ước rằng
hoa màu hồng cùng cài lên áo tôi, và áo bạn, vì Cha Mẹ của chúng ta luôn luôn
hiện hữu, cho niềm vui được trọn vẹn trong ngày Lễ Cha Mẹ thiêng liêng nhiều ý
nghĩa”.
Có phải sau đó, niềm vui sẽ tăng lên gấp bội, một bông màu hồng
cho anh, một bông màu hồng cho chị, một bông màu hồng cho em và một bông màu
hồng cho tất cả những ai cũng có Cha Mẹ.
Bất luận người tu – xuất gia hay tại gia – đều có ý thức trách
nhiệm, trong sự đền đáp ơn sanh thành dưỡng dục của Cha Mẹ, không chỉ một ngày
Lễ Vu Lan mà thôi, mà ở mọi thời khắc, mọi hoàn cảnh đều thấy được cơ hội để
báo hiếu. Sự an lạc của Cha Mẹ khi còn hiện tiền, hay đã khuất, đều có sự
chiêu cảm cần thiết từ các con. Phẩm hạnh đạo đức các con càng cao, là niềm
hạnh phúc, là quà tặng tâm linh cho Cha Mẹ, không vật chất nào có thể sánh
bằng.
Đạo hiếu hạnh sáng suốt của người tu học Phật Pháp, có thể cảm
hóa được Cha Mẹ hướng về Tam Bảo, học hiểu từ giáo lý Đức Phật sẽ giúp Cha Mẹ
bỏ ác làm lành. Tâm chánh tín, chánh kiến và phước đức ngày càng thăng tiến,
kết quả đem đến an lạc hạnh phúc hiện tiền, khi xả báo thân được giải
thoát về cảnh giới an lành tốt đẹp. Cũng vậy, đối với người xung quanh,
kính trên nhường dưới, hướng dẫn qui y Tam Bảo, khuyên làm lành hướng thiện, là
cách đền ơn Cha Mẹ tốt nhất.
Đức Phật dạy: “Những ai đền ơn Cha Mẹ bằng cách nuôi dưỡng,
dâng cúng của cải vật chất, tiền bạc, thì không bao giờ đủ để đáp đền ơn Cha
Mẹ. Nhưng này các Tỳ Kheo, những ai đối với Cha Mẹ chưa sống trong thiện lành,
thì hướng dẫn qui y trong chánh pháp, trau dồi đức hạnh chánh trực; đối với Cha
Mẹ sinh khởi tham, thì khuyến khích bố thí; đối với cha mẹ còn tà kiến, thì
khuyến khích vào chánh kiến. Cho đến như vậy, này các Tỳ Kheo, là làm đủ và đáp
ơn đủ cho Mẹ và Cha”.
(Tăng
Chi bộ Kinh I. 75)
Đối với Cha Mẹ, món ăn tinh thần dâng lên, cũng không thể
không lựa chọn cẩn thận. Người có tuổi, sức khỏe thường nay đau mai yếu, hay
buồn giận, dễ hờn tủi, nguồn vui chỉ mong sự săn sóc nuông chìu và hiểu biết
của các con, đừng để sự cô đơn, nhớ con cháu giết lần mòn hai đấng sanh thành.
Cơ hội săn sóc Cha Mẹ là lúc tu thực hành nhiều nhất. Kiên nhẫn,
bao dung, vị tha đem lại nguồn vui thanh thản cho hai đấng sanh thành. Khi chúng
ta còn nhỏ Cha Mẹ lúc nào cũng hy sinh, bảo bọc, che chở và mong muốn tạo hạnh
phúc cho các con. Nên dụng tâm, dành nhiều thì giờ thăm hỏi, chăm sóc, viếng thăm
thường xuyên, đó mới chính là liều thuốc bổ giúp Cha Mẹ sống thọ, một cách báo
hiếu hữu hiệu và công dụng nhất.
Ân Cha Mẹ ví như núi cao, biển rộng, sông sâu, vì có Cha Mẹ mới
có thân ta. Phận làm con, tu tập có được chút phước đức, công đức nào, nên hồi
hướng cho Cha Mẹ. Sau đó, tạo duyên cho Cha Mẹ biết qui y Tam Bảo, đó là đền ân
Cha Mẹ. Vì vậy, thương và quí kính Cha Mẹ nhiều chừng nào, chúng ta phải ráng
tu nhiều chừng ấy. Nhờ phước đức cộng nghiệp của những người con chí hiếu mà
Cha Mẹ mất đi, đời sau sanh ra gặp Phật pháp, biết sự tu hành. Cha Mẹ còn hiện
tiền thì gặp được minh sư khai ngộ, hiểu đạo, tiến tu.
Mong ước rằng Lễ Vu Lan từ nay về sau, sẽ là một ngày vui thật
trọn vẹn, vì tất cả người con hướng về bảy đời Cha Mẹ, cùng một lòng hiếu hạnh
báo ân. Cài trên áo một bông hoa màu hồng, giống y như nhau, không phân biệt,
vì ai ai cũng có Cha, có Mẹ, để thương yêu và đền ơn. Tiềm năng vô tận của lòng
từ bi ai cũng có, chỉ cần xử dụng phù hợp, khéo léo một chút thôi, thì đã có “Trọn
Niềm Vui Trong Mùa Vu Lan” đầy đủ ý nghĩa nhất.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
TKN. Thích Nữ Chân Liễu
Xem thêm:
●
TÂM SỰ NGƯỜI CÀI HOA TRẮNG Tâm Linh
Discussion about this post