Nhân dịp đầu năm, đi chùa lễ Phật, nhìn
thấy muôn hoa đua nở, vẻ đẹp tao nhã của thiên nhiên như lời chúc phúc tốt lành
đến với tất cả mọi người.
Một sức sống vui tươi vô cùng kỳ diệu khi
nhìn cảnh sắc xinh tươi của “Mùa Xuân”, tâm tình ai ai cũng cảm thấy
phấn khởi và hoan hỷ đón mừng mùa xuân an lạc hạnh phúc, cát tường như ý. Hương
xuân làm con người lạc quan yêu đời, cũng là thời gian mà người tu tâm dưỡng
tánh có thể chuyển mình tự đứng lên, vượt thoát quá khứ nhiều phiền não, nhìn
về tương lai đầy hứa hẹn.
Đệ tử Phật gia ai ai cũng mong ước được vô
lượng an lạc, vạn sự cát tường, Phật sự hanh thông, Phật đạo viên thành và đạt
được mùa xuân miên viễn, như những lời chúc đầy đạo vị mỗi khi xuân về.
Mong ước đạt được những điều chúc tụng đầy
ý nghĩa trong dịp xuân về, người con Phật nên hiểu rõ ràng về giáo lý nhân quả
và sự thực hành đúng chánh pháp, áp dụng giáo lý đạo Phật trong đời sống hằng
ngày.(Hình bên: Hoa đà nở ở Đà Lạt)
Điều quan trọng vô cùng sâu sắc của Phật
pháp, thể hiện qua giá trị nhân cách sống cao thượng chân chánh của người tu,
đó chính là “Xuân
trong nét đẹp của người tu”, kết quả là sự an lạc cát tường như
ý, không mong cầu cũng luôn luôn hiện hữu.
NÉT ĐẸP CỦA NGƯỜI TU XUẤT GIA
Hình chụp tạo Học Viện Phật Giáo Việt Nam (Sóc Sơn)
Theo sự tích của Đức Phật, hình ảnh thanh
tịnh, từ tốn, bước chân an lạc xuất trần của một vị Sa môn, cùng tấm áo cà sa
đơn giản, đầu trần chân đất, cuộc sống ung dung tự tại đã làm Thái Tử Tất Đạt
Đa xúc động. Xuất thân từ cung vàng điện ngọc, địa vị cao sang quyền quí tột
đỉnh, nhưng cuộc sống của vị Sa môn Cồ Đàm đơn giản thuần khiết, cơ cực khổ
hạnh thể hiện qua một con người siêu việt xuất thế. Đức Phật là nét đẹp đạo
hạnh đầy đủ “Từ bi và Trí tuệ”. Sự kính phục tuyệt đối của nhân loại
về chân lý đạt đến cứu cánh giải thoát sanh tử, ngàn đời nay đến đời sau đối
với Ngài là vô cùng vô tận.
Sống trong giới pháp của Đức Phật, người tu
xuất gia không phải bận rộn miếng cơm manh áo, không lo toan chuyện thị phi thế
gian, là đang được hưởng gia tài của cha lành Thế Tôn để lại. Trên bước đường
hành đạo, có nhiều chông gai trắc trở, đồng thời cũng có nhiều cám dỗ của vật
chất danh lợi trong giai đoạn tự chế ngự bản thân, đó là thử thách, rèn luyện
công phu tu tâm dưỡng tánh.
Đối với mùa xuân mỗi năm qua mau, kiếp sống
con người thật ngắn ngủi, nếp sống thanh tịnh trầm mặc của các vị tu sĩ là khép
lại bớt lục căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý.
Mắt: Không thấy vật chất là vĩnh cửu, là quí giá, cần nắm
giữ cho riêng mình.
Tai: Không nghe nhiều, không chấp vào tiếng khen chê, sanh
tâm thương ghét phân biệt.
Mũi: Không để cho mùi vị, hương lạ làm tâm tán loạn, sanh
tâm mê đắm, thích hưởng thụ.
Lưỡi: Không để cho cảm giác ngon dở, ưa thích sai khiến, tạo
nghiệp chẳng lành.
Thân: Không hơn thua, đẹp xấu phô trương, sanh lòng khinh
mạn đua đòi.
Ý: Không để cho ý sanh vọng tưởng điên đảo, tâm thức tán
loạn sẽ rơi vào tội lỗi.
Chứng thực cho sự giải thoát của con người,
là được sống thảnh thơi trong an nhàn, tâm an tĩnh, trí sáng suốt, rời xa những
bon chen, xô bồ của cuộc sống thường ngày, rời xa vòng danh lợi thế gian, thoát
khỏi bể khổ trầm luân. Ấy chính là khi Tâm ta hoàn toàn an tĩnh.
“Nét đẹp của người xuất gia”
không phải là hình tướng khác thường bên ngoài, không phải mũ cao, áo thêu áo
gấm, đủ màu đủ sắc. Xuân đối với người xuất gia là cái đẹp trong sáng ở nội
tâm, khi Tâm thanh tịnh, rời xa được lòng tham lam, sân hận, si mê, nhân cách
thuần hậu, nguyện đem lợi lạc cho mình cho người.
Tâm hạnh người xuất gia cao thượng chân
thật vô ngã vị tha, ắt sẽ đạt đến Niết bàn vô lượng an lạc, đó là “Xuân
trong nét đẹp của người tu xuất gia”, cũng là giá trị hạnh phúc bất tận
cho người tu ngay tại thế gian.
NÉT ĐẸP CỦA NGƯỜI TU TẠI GIA
Hình chụp tại chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn)
Đạo Phật không đòi hỏi mọi người đều phải
lên Chùa để tu, cầu Kinh sớm hôm và hàng ngày phải ăn chay khổ hạnh hay buộc
phải hoàn toàn cắt đứt tất cả tình thương với người thân, mới gọi là biết tu.
Ý nghĩa của chữ
TU là tu tâm sửa tánh. Đức Phật dạy:
Thắng vạn quân không bằng tự thắng mình.
Tự thắng tâm mình là điều cao quý nhất.
Khi những vọng
tâm, vọng tưởng, vọng thức, vọng niệm đã dứt sạch, thì sẽ chế ngự được tham
lam, sân hận, si mê. Kết quả thực tế, cũng là phần thưởng cho những cố gắng, nổ
lực không ngừng của người tu tại gia, trước mắt là những chuỗi ngày hạnh phúc, vui vẻ, đầy an lạc.
Một người yếu
đuối sợ khó khăn, tâm tánh ích kỷ, thích mơ mộng danh lợi, đòi hỏi nhiều về thú
vui vật chất riêng bản thân, muốn một cuộc sống “tu tại gia” không dễ
dàng thực hiện được. Một ví dụ, như làm cha mẹ muốn tu tại gia, vừa trách nhiệm
lo miếng cơm manh áo cho gia đình, cho các con, lại còn phải hộ trì Tam Bảo, tu
học Phật pháp, niệm Phật, ngồi thiền, tụng kinh, tự soi rọi thanh lọc tâm,
không phải ai cũng làm được. Nếu thực hành vẹn toàn được công phu “tu tại
gia”, người tu luôn luôn chịu hy sinh rất nhiều cho riêng bản thân mình,
tâm ý cao thượng khó làm khó thực hiện, nhưng đó chính là môi trường tu tâm
dưỡng tánh tuyệt vời nhất.
Người muốn tu,
ở hoàn cảnh nào cũng tu được, nếu hiểu được cách tu theo lời Phật dạy, nghĩa là
áp dụng tứ vô lượng tâm là từ, bi, hỷ, xả, khoan dung rộng lượng trong đối xử,
biết tự kềm chế thú vui vật chất, mạnh dạn hy sinh lợi ích cá nhân, biết xả bỏ
ích kỷ nhỏ nhen. Người tu tại gia tự độ và còn có thể độ được cho những người
thân trong gia đình và làm tấm gương cho
con cháu noi theo. Sống biết đủ, không đòi hỏi nhiều, không bận rộn vào cuộc
vui vô nghĩa, người “tu tại gia” sẽ có rất nhiều thời gian cho việc
nghiên tầm kinh điển, tu học để khai sáng trí tuệ, trưởng dưỡng từ bi.
“Nét đẹp
của người tu tại gia” là cuộc sống chân thật hồn nhiên, một nhân cách
trong sạch và một tâm Bồ Tát tại gia vô chấp vô phân biệt, vượt qua được hình
tướng xuất gia, nhưng vẫn có thể thành tựu đạo nghiệp.
Người “tu
tại gia” có thể đem lại cho mình, cho những người thân sống chung quanh sự
bình yên tuyệt đối trong tâm hồn, sự thoải mái vô cùng qua cung cách cư xử
trong từng cử chỉ, lời nói, việc làm cũng như ý nghĩ. Đó là ý nghĩa vi diệu
tuyệt vời “Xuân trong nét đẹp người tu tại gia”, ngay từ những điều
vô cùng giản dị trong cuộc sống hằng ngày.
Tóm lại, mùa
xuân trong nét đẹp của người tu xuất gia hay tại gia là ở tâm hạnh của Bồ Tát,
nhân cách nghiêm tịnh, giới đức khiêm cung. Được gần các “Bậc Thiện
Nhân” con người sẽ cảm nhận vô lượng an lạc hạnh phúc, như được hưởng gió
mát và ánh nắng ấm áp, đầy đạo vị của những cánh hoa xuân tươi đẹp.
– Trang nghiêm giới hạnh, đó là thân đẹp.
– Ăn ở hiền hòa, thủy chung, đó là nết đẹp.
– Cư xử khiêm hạ, từ tốn, đó là cử chỉ đẹp.
– Giúp đỡ người bị nạn hay đói nghèo, đó là tấm lòng đẹp.
– Hiếu với cha mẹ, kính bậc hiền thánh, đó là tâm hồn đẹp.
– Gặp người đau khổ, sợ hãi, nói lời an ủi, đó là ngôn ngữ đẹp.
– Không khởi tà niệm, luôn chánh trực, đó là ý đẹp.
– Biết độ lượng, bao dung, đó là đức hạnh đẹp.
– Khai mở tâm trí, phá trừ vô minh, đó là trí tuệ đẹp.
– Đạt được giác ngộ và giải thoát, đó là nét đẹp tối thắng.
Mùa xuân tuyệt
đẹp với một tâm thức an bình tự tại, người biết tu hãy quay trở về nội tâm,
thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ, trưởng dưỡng tâm từ bi, thấy được Phật tánh không
sanh, không diệt của mình, để ngộ ra “ý xuân vi diệu” này.
Có như vậy, ta
mới có thể thanh thản sống đời, không tự ti cũng không tự tôn, với cái nhìn tự
tại, vô úy giữa muôn sự có không, đúng sai, hơn thua, được mất, vinh nhục.
Ở thế gian tất
cả các pháp sanh diệt đều là vô thường.
“Mùa xuân
trong nét đẹp người tu” mới thật sự đem lại thân tâm an lạc, phước trí
trang nghiêm, tùy tâm mãn nguyện, vạn sự cát tường. []
NAM MÔ BỔN SƯ
THÍCH CA MÂU NI PHẬT
TKN Thích Nữ Chân Liễu (CANADA)
(thichnuchanlieu@gmail.com)
Discussion about this post