HÃY BUÔNG RA
Tôi nghe buổi Thuyết Pháp tại chùa
Thiên Môn. Xin thuật lại để quí vị
cùng nghe. Sau phần thuyết giảng,
đến phần Pháp đàm. Thầy mời
quí Phật tử đặt câu hỏi để cùng thảo
luận.
Tận cuối hội trường, có một ông già,
đứng dậy chắp tay cung kinh xin
hỏi:
– Kính bạch thầy. Con hiện đang bị bệnh.
Hết đau đầu đến đau khớp,
đau thận, tiểu đường, cao huyết áp.
Bây giờ lại bị bại một chân nữa ạ! Suốt
đêm qua con trằn trọc mãi không sao ngủ được
do bệnh nó hành hạ xác thân… Cúi xin thầy thương xót
chỉ bảo cho con làm sao cho hết đau bệnh? Xin thầy
cầu nguyện Đức Phật gia hộ cho con
được hết bệnh, khỏe mạnh như
xưa…
Thầy lên tiếng nhỏ nhẹ, thong thả nói: –
Thưa bác, thưa đạo hữu. Đức Phật
đã dạy: Cõi thế gian tràn đầy đau khổ!
Trong đó có định luật: SINH, LÃO, BỆNH, TỬ
thì đau khổ vô cùng mà bác thì đang đi vào giai đoạn
“Bệnh tật”, tức giai đoạn “Hư hoại”. Vạn vật là thế; tất cả đều
bị luật “Vô Thường” chi phối. Chẳng hạn
như cái áo bác đang mặc, khi mới mua về, vẻ
đẹp đẽ, mềm mại, óng mướt,
tươi thắm… Nhưng nay bác mặc
đã lâu rồi; màu đã bạc, gấu đã sờn, vai
đã rách và vải đã mục. Nó đang ở tiến
trình hư hoại! Không có gì có thể còn mãi
được, vì bản chất tự nhiên là như vậy,
mà thân xác bác cũng đang như vậy. Ngay khi bác mới sinh ra thì bác xinh đẹp, rồi
bác lớn lên khỏe mạnh. Giờ
đây bác đang già yếu và đang ở thời kỳ bệnh
hoạn (Sanh, Trụ, Hoại, Diệt). Vậy
bác phải chấp nhận điều đó, bác hãy thấu
hiểu bản chất của nó, để bác phải chấp
nhận nó mà sống an lạc với nó, dù nó ở bất
cứ giai đoạn nào.
Bây giờ thân thể của bác đang bắt đầu
suy yếu, hư hoại theo tuổi
đời chồng chất. Thì bác đừng
cưỡng lại điều đó, vì đó là qui luật
tự nhiên của thân xác. Chân lý không bao giờ thay
đổi đó là: Sinh ra > Già cỗi > Bệnh hoạn
> Rồi chết đi! Không cách chi làm khác
đi được. Thời gian vận hành của
định luật đã chín mùi rồi đấy bác ạ!
– –
Ông già đó nói tiếp: – Bẩm thầy, nhưng con
chưa muốn chết vội, vì con và cháu của con
chưa khôn lớn. Nhất là còn nhiều công
việc con đang làm dở dang chưa hoàn tất, con cần
giải quyết cho xong đã.
– Ồ! Tất cả chỉ là vậy,
bác chẳng làm gì khác hơn khiến bác phải lo lắng.
Công việc của thề gian, bác hãy để
mặc thế gian cho họ tự giải quyết lấy.
Bác nên hiểu rằng: Giầu hay nghèo, già hay trẻ, đẹp
hay xấu, người hay vật. Bất cứ
ai, bất cứ vật gi, bất cứ ở đâu cũng
không thể giữ mãi tình trạng nguyên thủy như lúc
ban đầu được. Mọi người, mọi
vật đều phải thay đổi khác đi theo một định luật: Sinh, Trụ,
Hoại. Diệt mà không cách chi sửa đổi
được. Điều mà bác có thể
làm được là bác tự quán chiếu, soi rọi về
thân xác và tâm thức của bác, để bác thấy tính:
“Vô ngã” của vạn vật. Để không
thấy có cái gì là “Tôi hoặc là của tôi”, mà chỉ là
giả có, tạm có mà thôi (Phàm sở hữu tướng,
giai thị hư vọng. = Cái gì có hình có tướng,
đều là giả có, chứ không thật có). Ngay như
nhà cửa, sự nghiệp, danh vọng, vợ, chồng,
con cái của bác cũng chỉ là: “Của bác trên danh nghĩa,
chúng không thực sự thuộc về bác. Chúng thuộc về
tự nhiên!!! Như lời bác vừa cầu
mong, chẳng những không đạt được.
Thân bác vẫn đau đớn như thường
và cách suy nghĩ sai lầm của bác còn đau khổ
hơn nhiều nữa. Vì cầu mong mà
không được là khổ (Cầu bật đắc khổ).
Bởi vậy, bác phải nhìn mọi thứ đúng theo bản chất của nó và đừng
níu kéo nó, đừng tiếc thương nó: “HÃY BUÔNG NÓ RA”.
Bác hãy rũ sạch mọi thứ bên
ngoài. Bác hãy “Buông ra!”. Bác đừng bám
víu vợ, chồng, con cái, quyến thuộc, tài sản,
công danh… Vì nhưng thứ đó bác không thể mang theo được, hoặc bác không “buông”, thì
nó cũng phải “buông” bác mà thôi. Cho nên bác “Hãy Buông Ra!”, bởi mọi thứ đều Vô Ngã:
“Không tôi và Không của tôi”. Tất cả rồi
sẽ biến mất; chẳng còn gì. Bác
phải nhận biết cho bằng được điều
này, và sau khi biết rồi thì bác hãy ‘buông’ tất cả.
Đừng bận tâm về con cái, bây giớ chúng còn trẻ.
Rồi mai này chúng cũng sẽ già cả y
như bác ngày hôm nay. Không ai trên thế gian này có thể
trốn thoát được định luật: sinh tru hoại
diệt… Nếu bác “Buông ra” được mọi
thứ thì bác mới thấy được chân lý. Vậy
bác đừng lo lắng và đừng ôm giữ bất cứ
điều gì thì bác sẽ thanh thản trong mọi tình huống
bác ạ!
Ông già hỏi nữa: – Bẩm bạch thầy, nghe thầy
dạy dễ quá, nhưng làm sao con ‘buông ra’ cho được?
– Nếu bác ‘buông ra’ không được thì bác sẽ vô
cùng đau khổ. Vì không ‘buông ra’ cũng chẳng
được. Bởi mọi thứ nó
không thuộc về của bác, kể cả chính xác thân bác
nữa. Lúc này bác hãy tập trung tâm tưởng, để
cho nó được an nhiên tự tại,
còn mọi việc đã có người khác lo. Bác hãy tự
nhủ lòng rằng: “Chung sự” (Tôi hết việc rồi )- Tư tưởng ham sống lâu sẽ
làm bác đau khổ. Cho dù bác mong muốn thiết
tha tới đâu cũng chẳng được. Muôn
sự đều vô thường và luôn luôn không cố định…
“Sau khi sinh ra > Nó biến hoại > Sau khi sinh ra > Nó diệt
đi ! Đức
Phật cũng thế, bác và cả bàn dân thiên hạ cũng
đều như thế. Vậy mà bác muốn
xác thân bác còn mãi sao được?
Bác hãy nhìn vào hơi thở thì biết. Nó đi vô rồi lại đi ra, bản chất
của nó là vậy. Bác chẳng thể
ngăn cản sự đi ra và đi vô của nó được.
Bác thử nghĩ coi: “Có thể nào bác thở ra mà không thở
vào được chăng?”. Tức là hơi thở nó đi vào, rồi nó lại
đi ra. Khi nó ra rồi thì nó lại phải
đi vào. Tự nhiên là như vậy,
không cách chi làm khác được. Y chang sự quá trình
bác sinh ra rồi già nua rồi bệnh tật rồi
chết đi! Đó là điều hoàn toàn tự nhiên và bình
thường…
Nếu bác không sinh ra, thì lấy gì bây giờ bác bị
đau bệnh! Và lấy gì để mai mốt bác chết!
Bác có hiểu điều đó không ???
– Kính bạch thày, con ngộ được những gì
thầy vừa dạy, nhưng con vẫn lo sợ quá chừng!
Thầy cầm ly nước uống nhấp giọng,
đoạn thày nói thêm:
– Bác nên hiểu rằng: Vạn sự ở đời
là như vậy, khi bác nhận thức được
đúng đắn thì bác đừng do dự: “Hãy buông ra tất
cả, hãy dẹp bỏ tất cả”. Dù bác
không buông nó ra thì mọi thứ nó cũng bắt đầu
buông bác ra đó. Này nhé! Như những bộ
phận trong cơ thể của bác nó cũng đang muốn
rời xa bác đấy. Vì những bộ
phận ấy nó đã sống đủ thời hạn với
bác rồi, nên nó sắp ra đi đó. Bản chất
của nó là: “Đã đến, thì phải ra đi”. Bởi
thế gian là không có sự bình thường hay mãi mãi, dù bất
cứ ở đâu, bất cứ thời nào, bất cứ
thành phần giai cấp nào; người giầu có, kẻ
nghèo khó, người lớn cũng như trẻ nhỏ,
người có học cũng như người thất học…v.v.
Cũng không thể có sự bình thường được.
Ai ai cũng phải xoay vần theo luật
“Vô Thường” chi phối. Quán triệt
được điều đó, bác sẽ chả còn quyến
luyến bất cứ sự gì. Bác hãy
‘Buông ra” chứ không còn nắm giữ được nữa,
ví có giữ cũng chẳng đặng. Bác buông ra, thì tâm bác sẽ thảnh thơi; không buồn
mà cũng chẳng vui, không khiếp sợ và cũng chẳng
liều lĩnh. Lúc bấy giờ lòng bác sẽ an ổn với trí tuệ hiểu biết:
“Vạn vật không bao giờ có thể thường còn mãi
mãi được”.
“ĐẶC TÍNH PHẢI ĐỔI THAY
CỦA VẠN VẬT, KHÔNG BAO GIỜ THAY ĐỔI”.
Nếu bác có nhiều thứ, bác sẽ
phải bỏ lại nhiều thứ. Nếu bác
có ít thứ, bác sẽ bỏ lại ít thứ; giầu có là
giầu có, nổi danh là nổi danh, sống lâu là sống lâu… chẳng
có gì khác biệt, mọi sự cũng thế thôi! Vậy
bác hãy buông nó ra, buông cho đến khi nào tâm trí bác an lạc!
Mọi sự bác không còn cảm thấy khổ đau hay
sung sướng. Mọi- thứ bác không còn thấy là của
bác nữa; Sung sướng và khổ đau cũng đểu
Hoại, Diệt và Mất tiêu như nhau… Duy
chỉ có một thứ là còn và còn vĩnh viễn là của
bác. Đó là “Phật tánh” là vĩnh cửu
của bác mà thôi.
– Kính bạch thầy, con đã ngộ!!!
– Vậy sao! Bác giải thích xem nào ?
– Thưa thầy, chỉ có định
luật: Vô Thường” là bất biến, là vĩnh cửu,
là thường còn. Ngoài ra, tất
cả các Pháp; muôn vàn vạn sự ở đời này
đều luôn luôn biến đổi không bao giờ ngừng.
Chẳng hạn như:
*THÂN VÔ THƯỜNG: Nay khỏe mạnh, mai ốm
đau. Nay đang sống, mai đã chết…
*TÂM VÔ THƯỜNG: Nay đang mến thương nhau,
mai chuyển sang hận thù ân oán nhau…
*TÀI SẢN VÔ THƯỜNG: Của cải nay còn, mai hết.
Tức là tiện nghi vật chất không thể tồn
tại mãi được… Vật thể này
biến đổi chất liệu thành ra vật thể
khác. Sự vật không bao giờ cố
định cả.
Thầy cười hoan hỷ, đoạn thầy hỏi:
– Đúng, bác hiểu khá đấy,
như vậy bác sẽ làm gì khi bác hiểu như vậy?
– Kính bạch thầy, con sẽ buông ra tất cả mà
không bám víu vào bất cứ điều gì trên thế gian
này. Để mọi sự chảy suôi
như dòng nước. Tính của nước luôn chảy
xuống chỗ chũng (thủy lưu
tại hạ), dù chỗ đó là đất hay cát, hoặc
ruộng vườn. Bản chất của
nước là như vậy, con cũng phải giữ tâm
như vậy. Tại sao? Bẩm thưa thầy, bởi nước luôn chảy
một cách tự nhiên xuống chỗ thấp mà không có cách
nào cho nó chảy một cách tự nhiên lên trên cao được.
Đó là định luật của càn khôn vũ trụ mà
thầy vừa chỉ dậy cho con.
– Vâng! Bác hiểu được như thế, tức
là bác đã thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ của
bác rồi đấy. Bây giờ chỉ còn một
điều là bác đưa vào thực hành những gì bác vừa
chứng ngộ là đạt quả Phật rồi đó.
Ông già ngạc nhiên thưa:
– Kính thưa thầy, con ngỡ là thành Phật khó lắm
chứ! Đâu đơn giản như thầy vừa nói ? –
– Phật đã có sẵn ngay trong bác rồi. Nguời
đời thường mang ông Phật thật, đi tìm kiếm
ông Phật ở ngoài, ở chốn xa xôi không sao thấy
được, để cầu xin van vái… Trong
lúc ông Phật ở ngay trong mình thí lại bỏ quên.
– Bạch thầy, con vốn ngu tối
xin thầy khai thị cho con được rõ ràng hơn, chứ
thầy nói như thế làm sao con hiểu được.
– Có khó gì đâu: “Phật Tức Tâm”. Mọi
người trong chúng ta đã có sẵn một ông Phật ở
trong ta rồi. Nhưng vì u mê tăm tối, nên tham lam:
Sắc, Tài, Danh một cách vô độ mà không hiểu rằng
những thứ đó do nhân duyên giả hợp tạm có. Hợp
rồi tan, sinh rồi diệt! ngay
như xác thân bác cũng tạm có đó. Rồi trở thành
không đó có bao lâu! Tựa hồ như bóng phù du, như ào ảnh,
như khói sương… Nhưng vì si mê chạy theo níu kéo nó. Nên thành chúng sinh mà
thôi. Bây giờ bác đã giác ngộ và bác buông ra những
thứ mà trước đây bác bám víu vì ngỡ là thật… Vậy là bác đã thành Phật rồi. Bởi
Phật và Chúng sinh chỉ khác nhau có một bước:
MÊ LÀ CHÚNG SINH, GIÁC NGỘ
LÀ PHẬT
Phật và chúng sinh, chỉ
khác nhau có vậy. Ví dụ: Ông bà thân sinh ra bác, cho bác ăn học
tới nơi tới chốn; là con người trí thức
đàng hoàng… Nhưng vì u mê! Bác ham chơi, đàn đúm với
chúng bạn, sa đà say sưa trác táng, hưởng thụ
thú vui vật chất, dẫn đến sa đọa
hư hỏng. Khi ấy, bác là kẻ tồi tệ xấu
xa… Nay gặp duyên may bác giác ngộ. Thấy được
lẽ thật. Bác bỏ con đường hư thân mất
nết, trở lại con người thật của mình…
Với bằng cấp và kiến thức có sẵn của
mình. Bác tận tụy làm ăn, liêm chính, giữ uy tín đạo
đức… Là bác trở thành người cao sang, quí phái…
Như vậy, một con người của bác có hai giai
đọan:
a) Giai đoạn 1: Bác
là kẻ xấu xa, cho dù bác có bằng cấp là người
học thức.
b) Giai đoạn 2: Bác
là người cao quí. Do bác giác ngộ được chân lý
đạo Pháp…
Tức là trước
thì bác kà kẻ xấu xa do u mê! Sau bác thành người cao
quí do bác giác ngộ. Nghĩa là xấu xa hay cao quí chỉ
khác nhau có u mê hay giác ngộ mà thôi. Và Phật hay chúng sanh cũng
chỉ khác nhau có thế…
Đoạn thầy
đọc bài kệ
Chiều nay lộng gió thu về
Lá vàng tơi tả tràn trề khắp nơi
Đời người như hạt sương
rơi
Lung linh một thoáng mặt trời chiếu tan.
Thân em như đóa hoa lan
Ngươì đời yêu thích muôn vàn đắm say
Nhưng rồi chẳng được bao ngày
Cánh hoa tàn úa
đổi thay hoàn toàn.
Discussion about this post