J. KRISHNAMURTI
CÁI GƯƠNG CỦA SỰ LIÊN HỆ
TÌNH YÊU, TÌNH DỤC và TRONG TRẮNG
THE MIRROR OF RELATIONSHIP
Love, Sex, and Chastity
[www.thuvienhoasen.org]
Lời dịch: ÔNG KHÔNG – Tháng 10-2010 –
The Mirror of Relationship
Love, Sex, and Chastity
A Selection of Passages From the Teachings ofJ. Krishnamurti
Krishnamurti Publications of America Ojai, California
Tri ân Alan Kartly và con gái – Australia –
đã gửi tặng nguyên tác tiếng Anh: The Mirror of Relationship. (Ông Không)
Krishnamurti yêu cầu độc giả tìm hiểu những nghi vấn
cốt lõi:
Làm
thế nào tôi có thể sống cùng một người khác mà không có xung đột?
Tại sao những liên hệ lại khó khăn?
Nhận biết trong sự liên hệ là gì?
Liệu tôi thực sự biết tình yêu là
gì?
Học hành trong một liên hệ có nghĩa
gì?
Vai trò của suy nghĩ và ký ức liên quan đến một người
khác là gì?
“Không có tẩu
thoát khỏi sự liên hệ. Trong sự liên hệ đó, mà là cái gương trong đó chúng ta
có thể thấy chính chúng ta, chúng ta có thể khám phá chúng ta là gì, những phản
ứng của chúng ta, những thành kiến của chúng ta, những sợ hãi, những phiền
muộn, những lo âu, cô độc, đau khổ, đau đớn, thất vọng của chúng ta. Chúng ta
cũng có thể khám phá liệu chúng ta thương yêu hay liệu không có cái sự việc gọi
là tình yêu. Vì vậy, chúng ta sẽ tìm hiểu nghi vấn của sự liên hệ này bởi vì đó
là nền tảng của tình yêu.”
J. Krishnamurti, Madras,
Ấn, 1982
“Tại
sao cái trí suy nghĩ về tình dục? Tại sao? Tại sao nó đã trở thành vấn đề trọng
điểm trong sống của bạn? Tình dục đã trở thành một vấn đề phức tạp, khó khăn,
và kỳ cục chừng nào bạn còn không hiểu rõ cái trí, mà suy nghĩ về vấn đề đó.
Chính hành động không bao giờ có thể là vấn đề nhưng sự suy nghĩ về hành động
tạo ra vấn đề.”
J. Krishnamurti, Tự do Đầu tiên và Cuối cùng
Jiddu Krishnamurti (1895-1986) là một triết gia trong ý nghĩa gốc của từ ngữ đó, không phải là một
người trí năng hay trí thức, nhưng là một người yêu quý sự thật đã đưa ra những
nghi vấn cốt lõi của sống. Ông dành hết sống chín chắn của ông nói chuyện cùng
mọi người khắp thế giới về những nghi vấn cốt lõi của sống. Ông không thừa nhận
ông như người nào đó rao truyền sự hiểu biết và những ý tưởng để mọi người
thâu lượm, và yêu cầu độc giả tìm được
một liên hệ trong đó không có sự tuân theo của một uy quyền, chỉ có sự khám phá.
“Chúng ta không đang thuyết phục lẫn nhau về bất kỳ chủ đề gì, chúng ta không
đang cố gắng tạo ra sự tin tưởng lẫn nhau . . . cùng nhau chúng ta sẽ quan sát
thế giới như nó là, và thế giới là phía bên trong chúng ta.
J. Krishnamurti giảng dạy những người trẻ khắp thế giới
và thành lập những trường học ở California,
Anh, và Ấn. Ông nói, “Khi người ta còn nhỏ, người ta phải cách mạng, không phải
đang phản kháng . . . phải cách mạng thuộc tâm lý có nghĩa sự không-chấp nhận
của bất kỳ khuôn mẫu nào.”
Đức Đạt lai Lạt ma gọi Krishnamurti là “một trong những
người suy nghĩ vĩ đại nhất của mọi thời đại.”
Tờ tuần báo Times
nhận xét Krishnamurti, cùng Mẹ Teresa, là “một trong năm vị thánh của thế
kỷ 20.”
“Tôi cảm thấy ý
nghĩa của Krishnamurti cho thời đại của chúng ta là người ta phải tự-suy nghĩ
cho chính người ta và không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ những uy quyền tôn giáo
hoặc tinh thần phía bên ngoài.”
Van Morrison, nhạc sĩ
“Lắng nghe ông và
đọc những suy nghĩ của ông là đối diện với chính người ta và thế giới bằng một
trong sáng mới mẻ đầy kinh ngạc.”
Anne Morrow Lindbergh, thi sĩ và tác giả
“Trong sống riêng
của tôi, Krishnamurti gây ảnh hưởng sâu đậm và giúp đỡ tôi phá vỡ những ranh
giới của những hạn chế tự-áp đặt riêng đối với sự tự do của tôi.”
Deepak Chopra, tác giả
“[Krishnamurti]
trao tặng tôi nhiều vấn đề để suy nghĩ, và bắt buộc tôi phải tìm kiếm cái gì đó
mà tôi không hiểu rõ.”
Joseph Campbell, tác giả
“Giống như đang
lắng nghe một giảng thuyết của Phật – thật quyền năng, thật uy quyền phía bên
trong.”
Aldoux Huxley, tác giả
Discussion about this post