Home / Phật Pháp

Phật Pháp

Phật giáo là gì?

Hình đại diện Phật giáo là gì?

Điều trước nhất xin được phép thưa rằng: Phật giáo (đạo Phật) được sáng lập trên căn bản trí tuệ, lấy trí tuệ làm nền tảng để giải thoát con người. Cũng vì vậy Phật giáo được xem là đáp số thích hợp và gần gũi với khoa học về những quy luật tự nhiên của cuộc sống. Phật giáo chủ trương công bằng, con người có quy luật nhân quả (Dhamma niyama) tức là con người là chủ nhân của chính mình. Phật giáo cũng lại chủ trương xóa

Đọc tiếp »

Những câu thiền ngữ hay

Hình đại diện Những câu thiền ngữ hay

Trong cuộc sống chúng ta thường không gặp những điều không toại ý, luôn cảm thấy như mình là kẻ thất bại trong mọi phương diện. Điều đó khiến cho mình vô cùng đau khổ,sầu muộn và không có lối thoát. Thực ratất cả những điều đau khổ trong cuộc sống của chính mỗi cá nhân theo phật giáo là do ta ko hiểu biết 1 cách đúng đắn thường xử sự 1 cách sai lầm theo cảm tính.Để tránh bớt những sai lầm ko đáng có mỗi người chúng

Đọc tiếp »

Các ngày lễ Phật giáo trong năm

Hình đại diện Các ngày lễ Phật giáo trong năm

Trong quá trình phát triển, tuy Phật giáo được phân chia thành nhiều hệ phái và tông phái khác nhau, nhưng những ngày lễ lớn của Phật giáo vẫn được duy trì, được tổ chức trọng thể trong từng quốc gia theo đạo Phật, đặc biệt là một số quốc gia xem Phật giáo là quốc giáo.Tổng hợp các ngày lễ Phật giáo trong năm theo Âm Lịch01/01 Vía Di Lặc15/01 Lễ Thượng Nguyên08/02 Phật Thích Ca Xuất Gia15/02 Phật Thích Ca nhập Niết Bàn19/02 Quan Thế Âm Giáng Sanh21/02

Đọc tiếp »

Niệm Phật thập yếu

Hình đại diện Niệm Phật thập yếu

Niệm Phật Thập Yếu Trọn Bộ 5 Phần – HT. Thích Thiền Tâm1. Niệm Phật phải vì thoát sanh tử.2. Niệm Phật phải phát lòng Bồ Đề.3. Niệm Phật phải dứt trừ lòng nghi.4. Niệm Phật phải quyết định nguyện vãng sanh.5. Niệm Phật phải hành trì cho thiết thật.6. Niệm Phật phải đoạn tuyệt phiền não.7. Niệm Phật phải khắc kỳ cầu chứng nghiệm.8. Niệm Phật phải bền lâu không gián đoạn.9. Niệm Phật phải an nhẫn các chướng duyên.10. Niệm Phật phải dự bị lúc lâm chung.Ngài Thiên

Đọc tiếp »

Ăn mặn có phạm tội sát sinh không?

Hình đại diện Ăn mặn có phạm tội sát sinh không?

Có người nói: “Người ăn mặn thịt, cá, hải sản… không có tội sát sinh gì hết. Người sát sanh mới có tội. Vì tôi ăn có trả tiền, chứ đâu phải ăn miễn phí. Còn người ta sát sanh để bán kiếm tiền, thì họ mới bị tội sát sanh”.Tội xét về xã hội:Luật pháp quốc gia đa phần cấm giết mạng người. Nếu ai vi phạm tội giết người, thì luật pháp sẽ xử tội. Còn những lò sát sanh giết gà, heo, bò, cá, .v.v. trong luật

Đọc tiếp »

48 Lời Nguyện của Phật A Di Đà

Hình đại diện 48 Lời Nguyện của Phật A Di Đà

48 Lời Nguyện của Phật A Di ĐàHán dịch: Tào Nguỵ, Pháp Sư Khương Tăng KhảiViệt dịch: Việt Nam, Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh1. Giả sử khi tôi thành Phật, nước tôi còn có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.2. Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi sau khi mạng chung còn trở lại ba ác đạo thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.3. Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng đều thân màu

Đọc tiếp »

Người niệm Phật có bị tai nạn hay không?

Hình đại diện Người niệm Phật có bị tai nạn hay không?

Người niệm Phật có bị tai nạn hay không? – Ấn Quang Đại Sư giải đápNay đệ tử có một nghi vấn, cầu xin lão Pháp sư từ bi chỉ bảo:Đệ tử ăn chay niệm Phật đã nhiều năm, nghe dạy rằng: Những người tin tưởng Phật, sẽ được chư Phật trong mười phương ba đời hộ niệm, các vị Thiên Long Bát Bộ, Đại Lực Thần Vương thường theo hộ trì, nghiệp ác đời trước lần lần tiêu trừ, dù có oan gia đối đầu cũng không thể làm

Đọc tiếp »

Giác ngộ và giải thoát

Hình đại diện Giác ngộ và giải thoát

Hôm nay, tại Đạo tràng Tam Hòa tôi giảng về đề tài Giác ngộ và giải thoát. Đó là mục đích tối thượng hay tột cùng của người tu. Khi nói tới mục đích tối thượng thì chắc rằng không dễ. Vì khó nên tôi phải đi thứ tự từ thấp lên cao cho tất cả thấy chỗ cao siêu của Phật giáo như thế nào.Trước khi nói giác ngộ và giải thoát, chúng ta nhớ lại đức Phật Thích-ca Mâu-ni tu dưới cội bồ-đề được giác ngộ giải thoát

Đọc tiếp »

Niệm Phật đạt bất niệm tự niệm bảo đảm vãng sanh

Hình đại diện Niệm Phật đạt bất niệm tự niệm bảo đảm vãng sanh

Niệm Phật đạt bất niệm tự niệm bảo đảm vãng sanh – Thích Minh TuệNam Mô A Di Đà Phật.Minh Tuệ tôi là một tiểu tăng rất dốt chữ nghĩa và giáo lý, lại thêm tuổi già sức yếu không có khả năng tụng kinh, tọa thiền, chỉ dốc một lòng niệm Phật A Di Đà cầu vãng sanh Cực Lạc để thành Phật độ chúng sanh. Sau nhiều năm nhập thất tịnh tu, vâng lịnh Thầy Trụ trì và Thầy Giáo thọ, tôi ra thất chia xẻ kinh nghiệm

Đọc tiếp »

Nghi thức niệm Phật

Hình đại diện Nghi thức niệm Phật

Nghi thức niệm Phật hàng ngàyNghi thức niệm Phật (Tiếng Việt)Y phục ngay thẳng đứng hướng về bàn thờ Phật. Nếu nhà không có nơi thờ phượng có thể xoay mặt về hướng Tây (hướng mặt trời lặn).1. ĐẢNH LỄChí tâm đảnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới quá, hiện, vị lai thập phương chư Phật, Tôn Pháp Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo. (1 lạy)Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sanh

Đọc tiếp »

Thiện căn phước đức nhân duyên

Hình đại diện Thiện căn phước đức nhân duyên

Thiện căn phước đức nhân duyên“Vãng Sanh” là cái pháp tu thấp nhất, căn bản nhất, dễ dàng nhất, hợp với căn cơ của chúng ta.Trong thời mạt pháp này. Căn cơ của chúng ta thấp lắm, không cao đâu. Nếu mà căn cơ chúng ta cao một chút, gọi là thượng căn thượng trí, thì ta không thèm nói chi đến pháp hộ niệm, ta sẽ niệm Phật cho đến nhất tâm bất loạn rồi đứng cò cò vãng sanh, biểu diễn một sự vãng sanh giống như ngài

Đọc tiếp »

Niệm Phật Tông Yếu

Hình đại diện Niệm Phật Tông Yếu

Niệm Phật Tông YếuTác giả: Pháp Nhiên Thượng NhânTrong thời đại hiện nay và nhất là đối với hàng cư sĩ tại gia, Niệm Phật có thể nói là con đường tất yếu để ra khỏi sinh-tử. Đây là Pháp Môn Tha Lực duy nhất trong Phật Pháp mà điểm then chốt là tin tưởng tuyệt đối vào Bổn Nguyện của Đức Phật A Di Đà.Bổn Nguyện của Đức Phật A Di Đà là dùng Danh Hiệu của Ngài để cứu độ tất cả chúng sanh. Không hiểu rõ lý

Đọc tiếp »

Niệm Phật Sám Pháp

Hình đại diện Niệm Phật Sám Pháp

Niệm Phật Sám PhápHòa Thượng Thích Thiền TâmDo Bổn nguyện lực của đức A Di Ðà, do năng lực hộ niệm của sáu phương chư Phật, cùng với gia trì lực của chư vị Ðại địa Bồ tát; đệ tử chúng con được gặp duyên lành dẫn dắt vào Chân Lý Tối Thượng bằng cửa ngõ Niệm Phật. Như mùa hạ thì phải mặt áo vải, như mùa đông phải mặc áo bông, sự tu hành cũng thế, nghĩa là không thể trái với thời tiết và cơ duyên được.

Đọc tiếp »

Bài giảng thiền Vipassana

Hình đại diện Bài giảng thiền Vipassana

Bài giảng khóa Thiền Vipassana 10 ngày – Thiền Sư GOENKAVipassana, nghĩa là thấy sự việc đúng như thật, là một trong những pháp môn thiền cổ xưa nhất tại Ấn độ. Phương pháp này được Đức Phật Gotama tái phát hiện cách đây hơn 2500 năm và được Ngài giảng dạy như một liều thuốc chung chữa trị những bệnh chung cho nhân loại, nghĩa là, một Nghệ Thuật Sống.Phương pháp không tông phái này nhằm để diệt trừ những bất tịnh tinh thần và đưa đến hạnh phúc

Đọc tiếp »

Phật học vấn đáp

Hình đại diện Phật học vấn đáp

Phật học vấn đáp: Giải đáp liên quan đến Phật Pháp và Tịnh ĐộTác giả: Cư Sĩ Lý Bỉnh NamDịch giả: Thích Đức TríTịnh độ là pháp môn thuộc Phật giáo Đại thừa. Đã gọi là pháp môn thì thuộc phương tiện; Phật pháp có bao nhiêu pháp môn thì có bấy nhiêu phương tiện. Chư Phật ra đời cũng tùy theo căn cơ trình độ của chúng sinh mà khai mở nhiều phương tiện sai khác. Phương tiện là nhịp cầu đưa chúng sinh đến cứu cánh giác ngộ,

Đọc tiếp »

Tại sao chúng ta không thể buông xuống được?

Hình đại diện Tại sao chúng ta không thể buông xuống được?

Buông xuống rất khó. Tại sao chúng ta không thể buông xuống được? Nguyên nhân là vì không nhìn thấu. Nhìn thấu là như thế nào? Chúng ta không thật sự hiểu rõ chân tướng sự thật của nhân sinh. Chân tướng là gì? Kinh Kim Cang dạy rằng: “Phàm những gì có tướng đều là hư vọng”, “Tất cả pháp hữu vi như mộng, huyễn, bọt, bóng”. Phật dạy chúng ta phải thường quán tưởng như vậy. Nói đơn giản, quán tưởng nghĩa là nghĩ tưởng. Chúng ta phải

Đọc tiếp »

Phương pháp niệm Phật nhất tâm bất loạn

Hình đại diện Phương pháp niệm Phật nhất tâm bất loạn

Niệm Phật nhất tâm bất loạn theo phương pháp của Ấn Quang Đại Sư qua lời giảng của Pháp Sư Tịnh Không. Đại sư Ấn Quang dạy rằng: Phương pháp hay nhất của việc dụng công niệm “A Di Đà Phật” là điều nhiếp 6 căn, tịnh niệm nối nhau:1. Ngay lúc niệm “A Di Đà Phật” Tâm chuyên chú vào danh hiệu “A Di Đà Phật”, là nhiếp Ý căn.2. Miệng phải niệm cho rõ ràng mạch lạc tức là nhiếp Thiệt căn.3. Tai phải nghe đựơc rõ ràng

Đọc tiếp »

Nhân quả ba đời

Hình đại diện Nhân quả ba đời

Tranh nhân quả ba đờiMuốn biết nhân đời trướcXem hưởng quả đời nàyMuốn biết quả tương laiXét nhân gieo hiện tạiNgười mà tâm chân chánhMọi người hướng thiện theoViệc làm hợp lý lẽKhắp nơi được an vuiNgười mà hư tâm tàTham sân dần phát triểnLàm việc mà tùy tiệnTự rước họa vào thânKiếp trước: Hiến vàng tô điểm PhậtĐời nay: Làm quan. Tại vì sao?Kiếp trước: Xây cầu đắp đường làm lộĐời nay: Cởi ngựa ngồi kiệuKiếp trước: Dâng y cúng dường chư TăngĐời nay: Mặc gấm mặc lụaKiếp trước:

Đọc tiếp »

Tu cái miệng là tu hơn nửa đời người

Hình đại diện Tu cái miệng là tu hơn nửa đời người

Phật dạy trong mười cái nghiệp của con người thì trong đó cái miệng đã chiếm bốn gần một nửa. Chúng ta muốn tu hành được tinh tấn và thành tựu thì phải tránh những chuyện thị phi, vì thị phi mất rất nhiều thời gian một cách vô ích, mà lại gây tạo rất nhiều nghiệp khẩu, oan trái.Nghiệp là hành động tạo tác nhiều lần có chủ ý, cùa Thân, Miệng và Ý, nguyên nhân đưa tới quả báo, cả hai “nghiệp” và “quả báo” tạo thành” luật

Đọc tiếp »

Phật pháp nhiệm mầu

Hình đại diện Phật pháp nhiệm mầu

Khi nói đến Phật pháp nhiệm mầu, chúng ta hiểu như thế nào? Thông thường khi chúng ta gặp khổ thì lạy Phật khấn vái: “Đức Phật phù hộ cho con được hết khổ, được mọi sự như ý”. Nếu lời khấn vái ấy được như ý, ta cho là Phật pháp nhiệm mầu. Hiểu Phật pháp nhiệm mầu như thế là không đúng. Tại vì cầu xin thành tựu thì ta cho Phật pháp nhiệm mầu. Giả sử không thành tựu thì sao? Chúng ta cho rằng Phật pháp

Đọc tiếp »

Thiền là gì?

Hình đại diện Thiền là gì?

Tâm thiền là vắng lặng nhưng không phải là sự yên lặng mà tư tưởng có thể nhận thức được. Thiền không phải là cái vắng lặng của một buổi tối. Nó thật sự vắng lặng khi tất cả những tư tưởng, lời nói và nhận thức hoàn toàn ngừng bặt. Tâm thiền này là tâm tôn giáo mà không bị quản thúc bởi một tôn giáo hay bất cứ một hình thức lễ nghi nào.Tâm tôn giáo là sự bột phát của tình yêu. Một thứ tình yêu hoàn

Đọc tiếp »

Sống với 2 chữ tuỳ duyên

Hình đại diện Sống với 2 chữ tuỳ duyên

Khi tâm mình còn phân biệt nặng nề, còn thích ngon chán dở, còn thích đẹp chán xấu mà bảo là tùy duyên không ngại gì thì coi chừng bệnh hoạn, phải hiểu được cái ý đó. Như vậy một ý nghĩa tùy duyên này mà thấu cho thật suốt có dễ dàng không? Không dễ dàng, cho nên phải thật sống chớ không phải bắt chước được.Về ý nghĩa tùy duyên, thì đây là một chỗ sống, không phải là chỗ lý luận hay chỗ bắt chước, bởi vì

Đọc tiếp »

Tu tướng và tu tâm

Hình đại diện Tu tướng và tu tâm

Chúng ta ai cũng hiểu cuộc đời là vô thường, nay còn mai mất, nay vầy mai khác, muôn sự không có gì tồn tại vĩnh viễn, bất biến, không thay đổi, cho nên chúng ta nhứt định không tranh cãi, không ngạc nhiên, cũng như không bực bội, khi thấy người khác thay tướng đổi tâm, từ tốt thành xấu, hoặc ngược lại, từ xấu thành tốt.Trong bài nói chuyện này, chữ “tu” được dùng để đề cập đến vấn đề tu tập của tất cả những người theo

Đọc tiếp »

Duy ngã độc tôn

Hình đại diện Duy ngã độc tôn

Trong các bài kệ của nhiều kinh tạng Phật giáo, đã có đề cập đến câu này, chỉ khác về các câu phụ, còn cụm từ “Duy ngã độc tôn” thì đều giống nhau. Như vậy, chắc chắn từ Duy Ngã Độc Tôn không thể phủ nhận ý nghĩa và giá trị triết học của nó, nhưng trong đó có lẽ từ “Duy ngã” đem đến sự ngộ nhận và tranh cãi nhiều nhất.Có thể nói trong thời buổi hiện tại, những người muốn tìm hiểu các triết lý Phật

Đọc tiếp »
Theme Skin
Color Examples